Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dồn vốn kinh doanh chuỗi bán lẻ laptop
Thế Hải - 27/01/2021 07:24
 
Chuỗi bán lẻ laptop của một số “ông lớn” đã lộ diện rõ hơn, nhằm đón lõng tăng trưởng của ngành hàng này dự báo đạt 2 con số trong năm 2021 và những năm tới.
Tăng trưởng doanh thu năm 2021 của ngành hàng laptop được dự báo sẽ đạt mức 2 con số 	ảnh: hải yến
Tăng trưởng doanh thu năm 2021 của ngành hàng laptop được dự báo sẽ đạt mức 2 con số.    Ảnh: Hải Yến

Đầu tư lớn đón lõng thị trường

Năm 2020, nhiều ngành hàng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, khiến sức mua sụt giảm mạnh, thì mảng kinh doanh máy tính xách tay (laptop) lại ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.

Công ty CP Thế Giới Di Động (MWG) - chuỗi bán lẻ hàng công nghệ nắm giữ khoảng gần 20% thị phần laptop cả nước cho biết, năm 2020, ngành hàng máy tính xách tay ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với 2019. Mức tăng trưởng mạnh nhất rơi vào thời điểm Covid-19 bùng phát, khi nhiều người cách ly làm việc tại nhà.

Các doanh nghiệp bán lẻ lớn trên thị trường như Thế giới Di động (MWG), FPT Retail (FRT), Digiworld (DGW) đều công bố mức tăng trưởng ấn tượng về doanh số ngành hàng laptop trong năm 2020 và đưa ra dự báo tăng trưởng doanh thu năm 2021 của ngành hàng laptop sẽ đạt mức 2 con số.

Tại thời điểm dãn cách, chỉ trong 3 tháng đầu năm, nhà bán lẻ này đã tiêu thụ tới 100.000 laptop, hoàn thành 40% mục tiêu đề ra cho cả năm và là mức kỷ lục của ngành hàng này.

Thực ra, để đón lõng được mức tăng trưởng của ngành hàng máy tính xách tay, MWG đã sớm có sự đầu tư khá sớm từ trước, để tung đủ nguồn hàng ra thị trường.

Cụ thể, từ quý III/2019, MWG đã xuống vốn mở đồng loạt 26 trung tâm laptop hướng tới phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng và khai thác tối đa dư địa thị trường. Đến tháng 10/2020, MWG mở thêm 3 trung tâm mới, nâng tổng số lên 29 trung tâm laptop. Nhờ đó, 10  tháng năm 2020, ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng đã mang lại cho MWG doanh thu tăng kỷ lục 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 43% so với 10 tháng 2019.

Trong khi đó, Công ty CP Thế Giới Số (DGW) công bố doanh thu ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng cả năm 2020 đạt mức 4.350 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2019 và hoàn thành 138% kế hoạch năm. (Mục tiêu ban đầu của DGW cho mảng máy tính và máy tính bảng chỉ 3.150 tỷ đồng). Sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ sự đóng góp doanh thu từ các sản phẩm của nhãn hàng Apple và Huawei.

Nhìn vào tổng doanh thu 12.535 tỷ đồng trong năm 2020 của DGW, thì mức đóng góp của mảng máy tính xách tay và máy tính bảng (4.350 tỷ đồng) chiếm hơn 30% trong tổng doanh thu.

Ngày 22/1/2021, một nước cờ lớn cũng vừa được CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail) tiến hành ngay đầu năm 2021 bằng việc khai trương cùng lúc 30 trung tâm laptop trên cả nước, đánh dấu bước khởi đầu cho kế hoạch phát triển 68 trung tâm laptop đến từng tỉnh, thành phố trong quý I/2021. Mỗi trung tâm laptop chính là những cửa hàng chuyên biệt, tập trung bày bán các sản phẩm laptop và nhiều phụ kiện có liên quan, trở thành điểm đến công nghệ ở mỗi địa phương trên cả nước.

Để đi đến quyết định đầu tư lớn cho mảng bán lẻ laptop, không thể không nói tới kết quả kinh doanh ấn tượng của năm 2020, khi nhà bán lẻ này đạt mức tăng trưởng đột phá 60%, nhờ đó, laptop là một trong những mảng đóng góp lớn vào doanh thu và lợi nhuận của FPT Shop. Mức tăng này là vượt trội so với trung bình toàn thị trường, khoảng trên 20%.

Năm qua, FPT Shop cũng dành nhiều nguồn lực cho việc bán laptop, đã khiến cho, kết thúc năm 2020, mảng này đã bù đắp đáng kể cho phần doanh thu điện thoại giảm sút.

Động lực tăng trưởng

Công bố kế hoạch mở 68 trung tâm laptop trong quý I/2021, FPT Shop đang nỗ lực củng cố và duy trì vị trí dẫn đầu mảng kinh doanh ngành hàng laptop trên thị trường, đặc biệt là vị trí tiên phong về sản phẩm mới, sản phẩm cao cấp và laptop gaming.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc Ngành hàng Viễn thông Di động của FPT Shop cho biết, mảng laptop sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch kinh doanh 2021 của doanh nghiệp này. Đặc biệt, hành trình mở bán 68 trung tâm laptop hiện đại trong một khoảng thời gian ngắn nhằm đón thời cơ tăng trưởng mạnh của thị trường năm 2021 và những năm tiếp theo, đưa laptop trở thành điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của FPT Shop.

Quân bài hút khách của nhà bán lẻ này nằm ở các yếu tố: sản phẩm đa dạng, với vai trò là đối tác lớn của tất cả các hãng máy tính, FPT Shop sẽ luôn luôn xây dựng giá bán, chương trình ưu đãi cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội, tư vấn chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng nhanh, Trung tâm laptop FPT Shop có đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ khách hàng ngay tại cửa hàng và Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật online hỗ trợ thông qua phần mềm chuyên dụng, kết hợp với chính sách mua hàng trả góp… để tạo và củng cố vị thế dẫn dắt thị trường.

Ông Kha lý giải, để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng và không để khách hàng ra về tay không: “FPT Shop có nhiều sản phẩm trải dài ở các phân khúc khác nhau, từ 6 triệu đồng đến 60 triệu đồng, thuộc những dòng sản phẩm được yêu thích như laptop gaming, laptop đồ họa - kỹ thuật, laptop mỏng nhẹ dành cho doanh nhân, laptop dành cho học sinh - sinh viên…

Còn DGW cũng đặt mục tiêu kinh doanh lớn vào mảng laptop trong năm 2021, khi DGW dự kiến kế hoạch doanh thu 15.200 tỷ đồng, trong đó, tỷ trọng doanh thu mảng máy tính xách tay và máy tính bảng 5.000 tỷ đồng (tăng 650 tỷ đồng so với thực hiện năm 2020), chỉ đứng sau ngành hàng điện thoại di động.

Với MWG, doanh nghiệp này cũng định vị laptop là nhóm sản phẩm có quy mô lớn nhất, chiếm 60% doanh số ngành hàng IT có dung lượng thị trường hàng năm khoảng 1 tỷ USD, do đó, việc đầu tư lớn để mở trung tâm laptop không nằm ngoài đích đến là có được thị phần vượt mốc 20% như hiện nay.

Như vậy, việc mở thêm trung tâm laptop với MWG có thể hiểu sẽ chưa dừng lại và cục diện thị trường laptop trong năm tới sẽ là cuộc chạy đua tăng doanh số, giành miếng bánh thị trường từ các nhà bán lẻ công nghệ.

Thế Giới Di Động mở rộng chuỗi cửa hàng "thần tốc" bất chấp dịch Covid -19
Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song Thế giới Di động vẫn tăng trưởng bất chấp khó khăn khi trong 6 tháng mở thêm 300 shop Điện máy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư