Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đồng euro điện tử là mũi tên trúng nhiều đích
Lê Quân - 14/10/2020 08:40
 
"Chúng ta nên sẵn sàng phát hành đồng euro điện tử khi tình hình trở nên cấp thiết", ông Fabio Panetta, thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) kêu gọi.
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Châu Âu phải chuẩn bị tinh thần phát hành đồng euro điện tử để hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng tiền một cách nhanh chóng trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng. Luận giải cho lý lẽ này, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho rằng đồng euro điện tử có thể cùng lúc giải quyết nhiều bài toán.

Không chỉ là phương thức thanh toán thay thế cho các giao dịch mua bán nhỏ lẻ, đồng euro điện tử sẽ hữu ích trong bối cảnh hạn chế sử dụng tiền mặt. Phát hành tiền điện tử cũng là phương án thay thế hiệu quả khi các hình thức thanh toán điện tử khác không khả dụng. Ngoài ra, đây cũng là giải pháp đối phó khi các đồng tiền điện tử của nước ngoài trở nên lấn lướt.

Tuy nhiên, phát hành đồng euro điện tử vẫn đi kèm những mối lo "truyền thống" như rủi ro an ninh mạng, quyền riêng tư và liệu Ngân hàng Trung ương châu Âu có thu thập thông tin nhạy cảm của người dùng không.

Kết quả nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Trung ương châu Âu chỉ ra rằng, đồng euro điện tử sẽ giúp người dân tiếp cận tiền nhanh chóng hơn trong thế giới số biến đổi không ngừng.

Trước những lo ngại lớn về phát hành tiền điện tử, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết hệ thống Eurosystem, cơ quan quản lý tiền tệ của khu vực Eurozone, sẽ quyết định các vấn đề liên quan đến đề xuất phát hành tiền điện tử vào giữa năm 2021.

Cuối tháng 9, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde khẳng định đồng euro điện tử có thể là giải pháp thay thế cho các "đồng điện tử riêng lẻ" hiện nay, đồng thời đây cũng là phương thức bổ sung cho việc thanh toán bằng tiền mặt.

Eurosystem sẽ đánh giá các mối lo ngại chính hiện nay liên quan đến an ninh mạng, quyền riêng tư và kể cả khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu thu thập thông tin nhạy cảm của người dùng khi phát hành tiền điện tử.

Cơ quan tiền tệ của khu vực Eurozone cũng sẽ cân nhắc các điều kiện pháp lý khi áp dụng các đặc tính thiết kế khác nhau của đồng tiền điện tử cũng như nền tảng cơ bản để phát hành tiền điện tử.

Tại châu Á, dưới tác động của dịch Covid-19, Trung Quốc đã nhanh chóng tiến hành thử nghiệm tiền điện tử tại 4 thành phố lớn hồi đầu năm nay. Động thái này đưa Trung Quốc trở thành quốc gia tiên phong phát triển đồng tiền điện tử do Ngân hàng Trung ương vận hành.

Còn ở Thụy Điển, vài tháng qua Ngân hàng Trung ương của nước này cũng đã thử nghiệm phiên bản điện tử của đồng krona.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đều đang tỏ ra thận trọng trong việc phát hành tiền điện tử.

Techcombank dẫn đầu về chuyển tiền điện tử và thanh toán thẻ nội địa
Techcombank tiếp tục được Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia (Napas) vinh danh là Ngân hàng dẫn đầu thị trường về mảng chuyển tiền qua kênh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư