Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đồng Nai áp dụng cách ly 21 ngày với người về từ TP.HCM
Việt Dũng - 04/06/2021 14:20
 
Từ ngày mai (5/6), những người từ TP.HCM về và đến Đồng Nai đều phải cách ly y tế tại nhà hoặc cơ sở lưu trú (người cách ly tự trả phí) thời gian 21 ngày.

Ngày 4/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản hỏa tốc thông báo về việc cách ly người về/đến từ TP.HCM. Theo đó, từ 0 giờ ngày 5/6, Đồng Nai áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc cơ sở lưu trú (người cách ly tự trả phí) thời gian 21 ngày đối với những người từ TP.HCM về và đến Đồng Nai (trừ các trường hợp áp dụng biện pháp cách ly khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế). Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (người cách ly trả phí). Người không chấp hành sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.

Địa phương này cũng yêu cầu người dân có tiếp xúc với người tham gia hoạt động Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, hoặc trực tiếp tham gia các hoạt động liên quan đến Hội thánh này, người đến các địa điểm liên quan đến các ca bệnh trong vòng 14 ngày qua chủ động liên hệ với trạm y tế hoặc trung tâm y tế huyện, thành phố nơi cư trú để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, theo dõi sức khỏe.

Tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách từ Đồng Nai đi TP.HCM và chiều ngược lại
Tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách từ Đồng Nai đi TP.HCM và chiều ngược lại


Trong thời gian này, lãnh đạo tỉnh yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không đến TP.HCM. Trừ những trường hợp đặc biệt phải được thủ trưởng cơ quan đồng ý bằng văn bản. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách từ Đồng Nai đi TP.HCM và chiều ngược lại (bao gồm xe hợp đồng, du lịch, taxi, tuyến cố định). Giao Sở Giao thông vận tải triển khai thực hiện theo quy định.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở GTVT, Bộ CHQS tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch tăng cường kiểm tra, kiểm soát người về/đến Đồng Nai từ TP.HCM đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Giao Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố triển khai đến các trạm y tế biết và thực hiện việc tiếp nhận, xử lý thông tin và hướng dẫn những trường hợp từ TP.HCM về/đến Đồng Nai thực hiện cách ly y tế tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy định.

UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường rà soát người về/đến từ TP.HCM, không để sót bất kỳ trường hợp nào không được quản lý, cách ly mà đi lại trong cộng đồng; đồng thời chỉ đạo cơ quan y tế địa phương thực hiện tốt việc tổ chức, quản lý cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, xét nghiệm theo đúng quy định.

Lãnh đạo tỉnh kêu gọi người dân về/đến từ TP.HCM liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để khai báo. Kêu gọi nhân dân từng tổ nhân dân, ấp, khu phố tăng cường giám sát tại cộng đồng dân cư, thông tin phản ánh những trường hợp về/đến từ TP.HCM không thực hiện việc khai báo và cách ly.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt tại TP.HCM với chuỗi lây nhiễm liên quan Điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng. Nhiều tỉnh ở miền Nam đã có ca nhiễm từ chuỗi này, Đồng Nai là địa phương giáp ranh với TP.HCM, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn rất cao nên áp dụng biện pháp cách ly.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính từ 18h ngày 3/6 đến sáng ngày hôm nay (4/6), TP.HCM ghi nhận thêm 11 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 mới (đang chờ Bộ Y tế công bố). Trong số này, có 9 ca liên quan đến Nhóm truyền giáo Phục Hưng. 02 ca được phát hiện khi đi khám tại Bệnh viện FV. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra dịch tễ, xác minh nguồn lây.

Như vậy, tính từ 27/5 đến nay, TP.HCM ghi nhận 280 mắc Covid-19 (theo con số Bộ Y tế công bố) và 11 ca nghi mắc trên. Trong đó, số ca mắc nhiều nhất liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng, hình thành các ổ dịch tại 21/22 quận huyện. Bên cạnh đó, 6 tỉnh miền Nam gồm Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu cũng có ca nhiễm liên quan đến nhóm này.

Đại diện HCDC cho biết thêm, thành phố có thể xuất hiện những ca bệnh không rõ nguồn gốc trong cộng đồng do dịch bệnh đã âm thầm lây lan. Khuyến cáo người dân tuyệt đối không được chủ quan, nhưng không hoang mang, lo lắng. Hãy luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch bệnh theo 5K, theo dõi và thực hiện theo đúng quyết định của chính quyền, khuyến cáo của ngành y tế.

Đồng Nai: 03 người nước ngoài nhập cảnh trái phép trốn khỏi khu cách ly
Rạng sáng ngày 30/4, có 3 người nước ngoài nhập cảnh trái phép trốn khỏi khu cách ly. Hiện lực lượng công an đang truy tìm
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư