Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đồng Nai đầu tư nâng cấp mạng lưới y tế
Ngọc Tuấn - 30/04/2021 20:34
 
Đồng Nai tăng cường nguồn lực đầu tư hoàn thiện mạng lưới y tế, nhằm bảo đảm điều kiện thực hiện các kỹ thuật, đáp ứng tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới.
.
Các bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh thực hiện ca phẫu thuật chỉnh hình

Thiết lập thế chân kiềng vững mạnh

Dồn lực đầu tư mạng lưới y tế nhằm đồng bộ với tốc độ công nghiệp hóa mạnh mẽ là một định hướng lớn được tỉnh Đồng Nai thực thi rất tốt trong những năm qua. Qua đó, góp phần quan trọng hiện thực tốt mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới.

Câu chuyện đầu tư Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh là một ví dụ sinh động. Xuất phát điểm là bệnh viện nhỏ tuyến huyện, nhưng nằm ở vị trí chiến lược, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh được định hướng đầu tư để trở thành một trong những trụ cột y khoa hàng đầu của Đồng Nai.

Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đang hoạt động với hiệu suất khá cao với hơn 1.000 giường nội trú thực kê, gấp đôi quy mô thiết kế. Đội ngũ nhân sự của Bệnh viện gồm hơn 800 người, trong đó, có 217 bác sỹ trình độ cao, được đào tạo bài bản.

Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai đã hình thành 47 khoa/phòng (gồm 11 phòng, 25 khoa lâm sàng, 10 khoa cận lâm sàng), có hơn 1.000 giường bệnh thực kê. Bệnh viện sở hữu đội ngũ nhân lực y khoa hùng hậu với hơn 1.300 người, trong đó có hơn 300 bác sỹ, dược sỹ có trình độ tiến sỹ, thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa I, chuyên khoa II…

 

Với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng, năm 2015, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh mới đã được hoàn thành và đi vào hoạt động. Bệnh viện có diện tích 61.000 m2, quy mô 600 giường bệnh, được trang bị 8 phòng mổ và nhiều thiết bị hiện đại như máy MRI 1.5 tesla, máy CT.Scanner 64 lát cắt, máy chụp mạch máu, máy X.Quang kỹ thuật số, thiết bị mổ nội soi ổ bụng có monitor…

Bác sỹ CKII Phạm Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh cho biết, sau khi được đầu tư cở sở mới quy mô bệnh viện hạng II, năm 2018, Bệnh viện chuyển sang cơ chế hoạt động tự chủ về chi thường xuyên. Dù đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu nhân lực về cả số lượng lẫn chất lượng, áp lực từ cơ chế tự chủ tài chính, song Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh quyết tâm mục tiêu đảm bảo hoạt động với quy mô lớn, phát triển theo hướng bền vững.

“Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, chúng tôi rất chú trọng đầu tư cho 2 mảng chính là trang thiết bị và đào tạo con người”, bác sỹ Huyên nhấn mạnh.

Với định hướng đầu tư đúng đắn, sau thời gian ngắn, Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh đã đạt được những bước tiến rất quan trọng. Đơn vị Đột quỵ (thuộc Khoa Nội thần kinh) của Bệnh viện đã 3 lần liên tục nhận Giải thưởng Vàng của Hội Đột quỵ thế giới. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật ngoại khoa như mổ cột sống, mổ sọ não, mổ chấn thương cột sống, thay khớp gối, khớp háng, kỹ thuật vi phẫu; thực hiện mổ các ca chấn thương nặng như cắt gan, cắt đại tràng…

Nhận được sự hỗ trợ từ các giáo sư của Trường đại học Y dược TP.HCM, Bệnh viện đã thành lập Khoa Tim mạch lão học, ngoại niệu và phát triển ngang bằng trình độ trung tâm y tế lớn ở TP.HCM.

“Tới đây, chúng tôi tiếp tục đầu tư để Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh phát triển toàn diện và bền vững, trở thành bệnh viện hạng I và là một trong 3 trung tâm y khoa trụ cột của tỉnh Đồng Nai. Hiện, về hạ tầng và chuyên môn, Bệnh viện đã đáp ứng đầy đủ. Chúng tôi đang đào tạo để chuẩn hóa bằng cấp của các bác sỹ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của bệnh viện hạng I. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị thành lập thêm đơn vị tim mạch can thiệp, khoa ngoại thần kinh sọ não và sẽ đưa khu khám, điều trị theo yêu cầu chất lượng cao đi vào hoạt động để trở thành bệnh viện đa khoa có chất lượng tốt, đầy đủ tất cả các chuyên khoa chất lượng cao”, bác sỹ Huyên nói.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai cũng được ngành y tế tỉnh Đồng Nai đầu tư với tầm nhìn đưa bệnh viện này trở thành một trung tâm y khoa kỹ thuật cao.

Thầy thuốc ưu tú, TS., Bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai cho biết, thực thi chiến lược đầu tư chiều sâu, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai đã ghi dấu mốc quan trọng khi trở thành bệnh viện hạng I.

“Chúng tôi không ngừng đầu tư chiều sâu dựa trên 4 trụ cột quan trọng là con người, hạ tầng, trang thiết bị và các quy trình kỹ thuật. Quả ngọt của quá trình đầu tư bài bản là tới nay, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai đã triển khai hàng loạt kỹ thuật y khoa mới kỹ thuật cao như: phẫu thuật tim hở, điều trị đột quỵ, đặt stent graft động mạch chủ bụng, nong đặt stent động mạch ngoại biên, bít dù thông liên nhĩ, bít ống động mạch bằng dụng cụ qua da, thay mạch máu nhân tạo, điều trị các bệnh lý huyết học, siêu lọc máu liên tục, HDF online, xét nghiệm kháng thể kháng nhân, xét nghiệm kháng thể bất thường Macker chẩn đoán ung thư…” , bác sỹ Dũng chia sẻ.

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai tiếp tục đầu tư xây mới Khoa Khám bệnh, Cấp cứu và khu hành chính có quy mô 5 tầng, tổng diện tích trên 11.000 m2, với tổng kinh phí xây dựng trên 116 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai, Bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư vào các mảng cốt lõi là nguồn nhân lực, hạ tầng, trang thiết bị và các quy trình kèm theo để hướng tới trở thành một bệnh viện không hàng rào, bệnh viện đa khoa đa trung tâm. Những năm tới, Bệnh viện sẽ hoàn thiện hạ tầng hiện đại, khang trang, phân luồng để điều trị, thực hiện công tác y tế dự phòng tốt nhất. Cùng với đó, Bệnh viện tiếp tục quan tâm đầu tư đào tạo nguồn nhân lực và một số chuyên ngành kỹ thuật cao như xét nghiệm, chẩn đoán điều trị bằng gen...

Việc đầu tư nâng cao năng lực của Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai, cùng với Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai đã được đầu tư trước đó, ngành y tế tỉnh Đồng Nai đã định hình được thế chân kiềng với 3 trung tâm y khoa vững mạnh trên tuyến đầu ở địa phương.

Ưu tiên mạng lưới y tế cơ sở

Thầy thuốc nhân dân, TS., Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đánh giá, những năm qua, ngành y tế tỉnh Đồng Nai đã vượt qua khó khăn, nỗ lực đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác phòng, chữa bệnh và có bước tiến quan trọng. Trong đó, điểm sáng là công tác đầu tư nâng cao năng lực hệ thống y tế. Giai đoạn 2015 - 2020, Đồng Nai đã dành hàng ngàn tỷ đồng để đầu tư cho lĩnh vực y tế.

Theo đó, hệ thống y tế của tỉnh ngày càng hoàn thiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tiếp tục được đầu tư ở các tuyến. Năm 2020, Sở Y tế đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai triển khai nhiều dự án xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế.

Cụ thể, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 5 trạm y tế và đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng 5 trạm để đưa vào sử dụng trong năm 2021. Ngành y tế Đồng Nai cũng vừa khánh thành Dự án Sửa chữa, mở rộng Khoa Khám bệnh thuộc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành; khởi công 3 dự án cải tạo, sửa chữa Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện Y dược cổ truyền và Bệnh viện Nhi đồng; tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng tại các bệnh viện: Phổi, Nhi đồng, Đa khoa khu vực Định Quán và các trung tâm y tế: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (cơ sở 2)…

“Ngành y tế Đồng Nai sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, trong đó ưu tiên phát triển y tế cơ sở. Tỉnh sẽ tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, hoàn thiện mạng lưới y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Trong đó, đặc biệt tập trung cho các trạm y tế, trung tâm y tế. Ngành tiếp tục thực hiện dự án chuyển tiếp cải tạo 6 trạm y tế và khởi công xây mới 4 trạm y tế, trung tâm y tế của các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc. Các dự án trung tâm y tế TP. Biên Hòa và huyện Nhơn Trạch cũng đang được triển khai đầu tư…”, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ nói.

Ngoài việc trang bị nhiều thiết bị, máy móc hiện đại để giúp chẩn đoán nhanh và sơ cấp cứu, như máy siêu âm cầm tay, máy sốc tim di động, bộ đặt nội khí quản, máy hút dịch, nẹp xương chấn thương chỉnh hình các loại…, năng lực chuyên môn của các bác sĩ cũng được nâng lên thông qua việc cử bác sĩ luân phiên từ tuyến trên về trạm làm việc, đồng thời phân công bác sĩ từ các trạm lên tuyến trên trực và làm việc.

Đến nay, hệ thống y tế cơ sở của Đồng Nai đã được củng cố, hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực. 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ, đạt chỉ tiêu quốc gia 100% trạm y tế xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện được tối thiểu 80% danh mục dịch vụ kỹ thuật của tuyến xã.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới là tiếp tục kiện toàn mạng lưới y tế, ưu tiên y tế cơ sở và y tế dự phòng. Theo đó, ngành sẽ tập trung cho Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới; đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp và bổ sung trang thiết bị cho các trạm y tế, y tế tuyến huyện, y tế chuyên sâu.

Có thể khẳng định, nhờ định hướng tăng cường đầu tư hệ thống y tế từ tuyến trên đến cơ sở, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân của tỉnh Đồng Nai được đảm bảo, cùng với việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh bệnh, tạo sự cân bằng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồng Nai được thành lập thị trấn Long Giao (huyện Cẩm Mỹ)
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý cho tỉnh Đồng Nai được thành lập thị trấn Long Giao, thuộc huyện Cẩm Mỹ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư