Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
KSB Bimico muốn đầu tư mỏ khoáng sản mới tại Bình Phước và Đồng Nai
Trọng Tín - 20/04/2021 18:13
 
Công ty cổ phần Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB Bimico; HoSE: KSB) đang xin chủ trương đầu tư mỏ mới tại tỉnh Bình Phước, Đồng Nai nhằm phục vụ phát triển của công ty.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của KSB Bimico, ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, năm 2021, KSB Bimico đặt kế hoạch doanh thu 1.406 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 328 tỷ đồng, giảm gần 15% so với thực hiện năm 2020. Sản lượng tiêu thụ dự kiến hơn 4,2 triệu m3 đá xây dựng, giảm 13%, các sản phẩm về sét, gạch ngói, cao lanh, cống bê tông và mảng cho thuê khu công nghiệp tương đương năm 2020.

Ksb
Theo Chủ tịch HĐQT KSB Bimico Phan Tấn Đạt, ở Khu công nghiệp Đất Cuốc giá cho thuê bình quân 90 USD. Dự kiến thời gian tới vẫn tăng giá tùy vị trí do quỹ đất Khu công nghiệp có giới hạn.

Nguyên nhân của việc sụt giảm kế hoạch kinh doanh năm nay là do mỏ Tân Đông Hiệp (Bình Dương) sẽ không còn đóng góp vào doanh thu của công ty trong năm 2021. Mặc dù KSB Bimico đã đẩy mạnh khai thác, tăng sản lượng ở các mỏ Tân Mỹ, Phước Vĩnh… nhưng trong ngắn hạn không thể đạt ngay sản lượng kỳ vọng để bù đắp đủ cho mỏ Tân Đông Hiệp.

Mục tiêu của KSB Bimico trong năm 2021 là đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cấp phép Mỏ Tam Lập giai đoạn 1. Công ty đang thực hiện giấy phép thăm dò, thiết kế kỹ thuật đánh giá tác động môi trường và giấy phép khai thác. Dự kiến hoàn thành cấp phép khai thác trong quý III/2021.

“Đối với mỏ này, trước đây, nhờ quyết liệt trong việc đẩy mạnh đền bù nên đã đền bù chi phí đất đai ở mức hợp lý so với bây giờ. Dự tính, thoảng 3,5 năm là hoàn vốn đầu tư”, ông Đạt nói và cho biết thêm, đối với mỏ Tân Mỹ trong quý II/2021 sẽ hoàn thiện đề tài xuống sâu cote -150m và đưa vào quy hoạch thăm dò khai thác.

Bên cạnh đó, Công ty đã phối với Trường Đại Học Mỏ Địa chất lập thiết kế cơ sở, làm đề tài khoa học đánh giá ảnh hưởng trong và sau khi khai thác xuống sâu cote -100 đối với mỏ Phước Vĩnh trong quý III/2021. Với mỏ Thiện Tân 7, KSB tiếp tục đền bù để mở rộng hiện trường khai thác; hoàn thành cấp phép giấy phép khai thác sét Bố Lá 33,4ha. “KSB đang xin chủ trương đầu tư mỏ mới tại tỉnh Bình Phước, Đồng Nai nhằm phục vụ phát triển của Công ty”, ông Đạt thông tin.

Về lo ngại của cổ đông với động thái siết chặt khai thác mở ở một số địa phương, lãnh đạo KSB Bimico cho biết, một số khu vực có phương pháp khai thác không an toàn nên bị siết chặt. “Với phương pháp khai thác của KSB bài bản, khoa học, đúng thiết kế được phê duyệt nên không ảnh hưởng. Hiện xu hướng là hạn chế mở rộng và ưu tiên khai thác xuống sâu, theo đó không ảnh hưởng quy mô việc đô thị hóa, tiết kiệm tài nguyên. Điều này phù hợp với xu hướng của KSB khi Công ty đang xin khai thác sâu ở nhiều mỏ”, ông Đạt giải đáp.

Đối với mảng bất động sản công nghiệp, hiện KSB Bimico đang đầu tư Khu công nghiệp Đất Cuốc giai đoạn 2, đặt mục tiêu hoàn thành thủ tục hồ sơ quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Đất Cuốc lên 553 ha. Đẩy nhanh công tác đền bù, xây dựng hạ tầng nhằm phấn đấu có đất thương phẩm trong năm 2021.

“Giá cho thuê tăng khá tốt từ năm 2019, nhất là các vị trí tốt ở Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa -Vũng Tàu”, ông Đạt nói và cho biết, ở Khu công nghiệp Đất Cuốc giá cho thuê bình quân 90 USD. Dự kiến thời gian tới vẫn tăng giá tùy vị trí do quỹ đất Khu công nghiệp có giới hạn.

Hiện KSB Bimico đang sở hữu khoảng 41% vốn tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (VLB) cả gián tiếp và trực tiếp. Còn cổ đông nhà nước sở hữu 49% vốn và đang trình phương án thoái vốn trong năm nay. Ông Đạt cho biết, trong 2 năm gần đây, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thực hiện chậm, không chỉ tại doanh nghiệp này. Hiện thủ tục khá lâu, có thêm các khoản đánh giá khá mất thời gian. Khi cổ đông Nhà nước thoái vốn, KSB Bimico sẽ tham gia để nâng tỷ lệ chi phối tại VLB.
Chủ tịch DRH: Mua tối thiểu 51% KSB phần lớn bằng vốn tự có, hạn chế vay mượn
Tại ĐHCĐ bất thường lần 1 của CTCP Đầu tư Căn nhà mơ ước (DRH) diễn ra vào chiều 22/9, một trong những vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư