Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
KSB tập trung nguồn vốn cho tăng trưởng
Phan Hằng - 18/12/2019 17:12
 
Ba năm liên tiếp lọt Top 200 công ty kinh doanh hiệu quả nhất châu Á có doanh thu dưới 1 tỷ USD của Forbes, Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB, mã CK: KSB) vẫn đang tiếp tục thực hiện các chiến lược để đảm bảo tăng trưởng dài hạn, thông qua việc mua bán - sáp nhập (M&A) các mỏ đá mới và đẩy mạnh hơn mảng bất động sản công nghiệp.

M&A để sở hữu mỏ đá lớn

Năm 2020, mỏ Tân Đông Hiệp bước vào giai đoạn cải tạo phục hồi môi trường để đóng cửa theo giấy phép khai thác. Theo đó, KSB đã sớm xây dựng kế hoạch khai thác hiệu quả mỏ đá này trong thời gian còn lại của giấy phép và đẩy sản lượng khai thác các mỏ hiện hữu để đảm bảo sản lượng cho năm 2020. Ước tính, năm 2019, KSB sẽ khai thác khoảng 1,5 triệu m3 đá tại mỏ Tân Đông Hiệp.

Với sản lượng này cùng lượng đá có thể tận thu trong thời gian hoàn nguyên mỏ, Công ty vẫn đủ cung ứng cho thị trường trong cả năm 2020 và một phần trong năm 2021.

Bên cạnh đó, KSB sẽ tăng công suất khai thác tại 2 mỏ đá Tân Mỹ và Phước Vĩnh để bù đắp phần nào thiếu hụt từ Tân Đông Hiệp trong năm 2020 - 2021. Công ty đã có đề án trình UBND tỉnh Bình Dương xem xét đánh giá và điều chỉnh quy hoạch khai thác xuống sâu -150 m (quy hoạch hiện hữu là -100 m) với mỏ Tân Mỹ và -100 m (hiện là -70 m) với mỏ Phước Vĩnh.

Đồng thời, KSB đang rốt ráo tiến hành M&A mỏ đá, doanh nghiệp cùng ngành sở hữu mỏ đá lớn, chất lượng tốt để thay thế mỏ Tân Đông Hiệp. Báo cáo tài chính quý III/2019 của KSB cho thấy, Công ty đang có các khoản phải thu ngắn hạn 2.001 tỷ đồng, chiếm khoảng một nửa tổng tài sản, trong đó chủ yếu là khoản ủy thác đầu tư (1.162 tỷ đồng). Được biết, đây là khoản ủy thác liên quan đến việc M&A doanh nghiệp đá có quy mô mỏ lớn ở khu vực Đồng Nai, thời gian khai thác dài, vị trí thuận lợi.

Hiện nay, KSB cũng đã cử 2 thành viên tham gia hội đồng quản trị (HĐQT) của một công ty. Gần đây, HĐQT của KSB cũng đã thông qua Nghị quyết về việc lập công ty con (100% vốn KSB) nhằm quản lý khoản đầu tư này thông qua việc chuyển quyền sở hữu từ các cá nhân nhận ủy thác về cho công ty con.

Đại diện KSB cho biết, các cá nhân nhận ủy thác là những nhân viên gắn bó lâu năm với Công ty. Việc ủy thác được thông qua các điều khoản ràng buộc chặt chẽ trong các hợp đồng ủy thác. Các tài khoản ủy thác được Công ty quản lý và kiểm tra thường xuyên, đảm bảo tuân thủ các cam kết trong hợp đồng ủy thác.

Liên quan đến hoạt động cho thuê khu công nghiệp, KSB đang đẩy mạnh công tác đền bù, kinh doanh Khu công nghiệp Đất Cuốc giai đoạn II mở rộng với diện tích còn lại khoảng 200 ha.

Theo đó, KSB sẽ có 2 nguồn bổ sung là doanh thu từ khu công nghiệp (dự kiến hoàn thành hạ tầng giai đoạn I mở rộng và bàn giao cho khách hàng trong năm 2020) và doanh thu dự kiến hợp nhất từ doanh nghiệp đá mà Công ty đang thực hiện M&A.

Trong chiến lược sắp tới, KSB vẫn tập trung vào 2 mảng kinh doanh cốt lõi là khai thác, kinh doanh đá xây dựng và bất động sản khu công nghiệp. Công ty đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ trở thành doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đá xây dựng lớn nhất khu vực Đông Nam bộ thông qua hoạt động M&A các mỏ đá, các doanh nghiệp sở hữu các mỏ đá chất lượng tốt.

Đẩy mạnh mảng bất động sản khu công nghiệp

Với mảng kinh doanh bất động sản khu công nghiệp, KSB nhắm đến các khách hàng có quy mô vừa và nhỏ cũng như phát triển hệ sinh thái khu công nghiệp nhằm tạo ra sự khác biệt trong thu hút đầu tư.

Chính sách kinh tế mở, thu hút vốn đầu tư nước ngoài của Việt Nam đã giúp nhu cầu thuê đất công nghiệp tăng mạnh mẽ. Chưa kể, Việt Nam đang là một trong những “điểm đến” của dòng vốn đầu tư dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc. Hiện nay, cả nước có 326 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 95.000 ha. Trong đó, diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê đạt gần 64.000 ha, chiếm khoảng 68% tổng diện tích.

Theo thống kê, cả nước có 251 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 73% và 75 khu công nghiệp đang đền bù giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, nguồn cung cả 2 miền trong giai đoạn cuối năm 2018, đầu năm 2019 không đáng kể. Tỷ lệ lấp đầy nhích nhẹ so với cùng kỳ, trong đó, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai tiếp tục duy trì tỷ lệ lấp đầy cao, trên 80%.

Giá thuê đất tại các khu công nghiệp tăng lên ở cả 2 vùng, do nhu cầu thuê tăng lên mạnh mẽ. Dự báo trong 3 năm tới, miền Nam vẫn là điểm đến đầy hứa hẹn cho đầu tư khu công nghiệp.

Đối với KSB, lợi thế cạnh tranh của mảng khu công nghiệp còn đến từ vị trí rất thuận lợi khi nằm trong khu vực tam giác vàng kinh tế, chỉ cách TP.HCM khoảng 50 km, cách trung tâm tỉnh Bình Dương khoảng 30 km. Đặc biệt, với vị trí gần trung tâm huyện Bắc Tân Uyên, KSB được hưởng lợi từ hạ tầng xung quanh, kết nối thuận tiện hơn với các khu vực khác.

Nhằm tạo giá trị gia tăng và có thêm nguồn thu ổn định qua các năm, KSB đã tiến hành xây dựng hệ sinh thái khu công nghiệp. Công ty đã xin chuyển đổi một phần, khoảng 2,8 ha đất công nghiệp sang đất thương mại - dịch vụ để xây dựng tiện ích như cửa hàng kinh doanh, nhà ở công nhân, khu trung tâm thương mại dịch vụ...

Mục tiêu của KSB là hình thành nhiều tiện ích khác như ngân hàng, viễn thông, nhà trẻ, siêu thị, khuôn viên cây xanh... ngay trong khu công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu tại chỗ cho đội ngũ chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động của các doanh nghiệp đầu tư trong khu công nghiệp và dân cư khu vực xung quanh khu công nghiệp.

Duy trì tăng trưởng lợi nhuận

Theo KSB, trong năm 2019, do các công trình giao thông trọng điểm như tuyến Metro số 1, sân bay Long thành, các tuyến cao tốc... chậm triển khai đã ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ đá của KSB và một số công ty trong ngành.

Tuy nhiên, do đặc thù của ngành với thị trường tiêu thụ chủ yếu trong khu vực 30 - 50 km xung quanh mỏ đá, nên các mỏ như Phước Vĩnh và Tân Mỹ vẫn tăng được sản lượng tiêu thụ trong năm 2019.

Chính vì vậy, ước tính trong quý IV/2019, lợi nhuận trước thuế của KSB sẽ tăng trưởng khoảng 302% so với quý III/2019 và tăng 28% so với cùng kỳ. Lũy kế cả năm, KSB ước đạt lợi nhuận trước thuế 410 tỷ đồng, vượt 2,5% kế hoạch.

Đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của Công ty vẫn đến từ mảng kinh doanh đá xây dựng và bất động sản công nghiệp. Trong đó, lợi nhuận từ mảng kinh doanh đá xây dựng chiếm khoảng 55%, còn lại từ khu công nghiệp và các mảng kinh doanh khác.

Mặc dù chi phí tài chính năm 2019  tăng do các khoản vay trái phiếu, nhưng vẫn nằm trong khả năng thanh toán và kế hoạch, giúp Công ty hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra. Nếu không có khoản chi phí tài chính này, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của Công ty vẫn duy trì ở mức khoảng 18%.

Lãnh đạo KSB đánh giá, trong những năm, tới mảng đá xây dựng vẫn còn tiềm năng rất lớn do nguồn cung ngày càng hạn chế vì các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy phép các mỏ đá mới cũng như các mỏ cũ đã xuống sâu và phải ngưng khai thác. Chi phí đền bù tăng cao cũng dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp mới gia nhập ngành. Trong khi đó, các dự án hạ tầng trọng điểm như sân bay Long Thành, các tuyến metro tại TP.HCM, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ... sẽ được đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Hoàn thành kế hoạch M&A doanh nghiệp đá có quy mô lớn, hoàn thiện hạ tầng Khu công nghiệp Đất Cuốc giai đoạn I mở rộng và tiếp tục đầu tư mở rộng Khu công nghiệp giai đoạn II, KSB cho biết, khả năng trong những năm tới, Công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 20%/năm.

Hôm nay (18/12), tại Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019, doanh nhân Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc KSB được vinh danh Doanh nhân Sao Đỏ, một trong 10 Sao Đỏ tiêu biểu của thế hệ doanh nhân trẻ mới, sáng tạo, nhiệt huyết, năng động trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Với doanh thu tăng trưởng gần 300 tỷ đồng sau 3 năm, tương ứng tăng gần 49%, Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) được Tạp chí Forbes xếp hạng là 1 trong 3 công ty của Việt Nam lọt top 200 công ty kinh doanh hiệu quả nhất châu Á có doanh thu dưới 1 tỷ USD.

KSB là doanh nghiệp hiếm hoi trụ hạng được 3 năm liên tiếp và có mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng qua các năm. Cụ thể, năm 2015 đạt doanh thu 738 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2014; năm 2016, doanh thu tăng trưởng 15% so với năm 2015; năm 2017, doanh thu đạt 1.094 tỷ đồng, tăng trưởng 29% so với năm 2016.
Phiên 26/2: KSB thỏa thuận "khủng" 7,9 triệu cổ phiếu
Đóng cửa phiên 26/2, KSB tăng 1.900 đồng lên 38.900 đồng/CP và đã có tổng cộng hơn 8,5 triệu cổ phiếu được giao dịch, tương đương 36,4% tổng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư