-
Tháp Mười dồn sức cho các mục tiêu phát triển -
Sau 4 tháng, TP.HCM giải ngân gần 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 10% kế hoạch -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 9,27 tỷ sau 4 tháng năm 2024 -
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông
Đây là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi đối thoại với người dân bị thu hồi đất để làm Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu diễn ra ngày 26/10.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi đối thoại với người dân bị thu hồi đất để làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu |
Tại buổi đối thoại, ý kiến của người dân đều đồng tình với việc xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, song hai vấn đề người dân băn khoăn nhất vẫn là giá đền bù và vấn đề tái định cư khi giải phóng mặt bằng.
Bà Nguyễn Thị Dầu, ngụ ở phường Phước Tân, TP. Biên Hòa nêu ý kiến, đồng thuận với chủ trương xây dựng dự án nhưng bà mong Nhà nước đền bù thỏa đáng phù hợp với giá thị trường. Bà mong muốn được ở khu tái định cư tại phường Phước Tân để thuận lợi cho công việc và con cái đi học.
Tương tự, ông Nguyễn Cao Nam, ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa nêu thực trạng hiện nay ở địa phương đa số người dân chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng xây dựng nhà ở ổn định hàng chục năm nay. Ông mong muốn Nhà nước áp giá bồi thường, tái định cư phù hợp.
Trả lời người dân về giá đền bù, đại diện UBND TP. Biên Hoà cho biết, hiện tại giá đất cụ thể vẫn đang được các đơn vị tư vấn điều tra, xác định và trình Hội đồng thẩm định huyện Long Thành và TP. Biên Hòa xem xét, thẩm định trước khi phê duyệt.
Quá trình thẩm định giá đất, Hội đồng thẩm định sẽ so sánh, đối chiếu với các dự án tương đồng để đảm bảo giá đất được duyệt phù hợp. Sau khi giá đất được các cơ quan chức năng phê duyệt thì sẽ niêm yết công khai để người dân biết.
Đa số ý kiến của người dân tại buổi đối thoại đồng ý chủ trương làm dự án và mong muốn được đền bù sát với giá thị trường |
Thông tin về việc tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, TP. Biên Hòa sẽ xây dựng 2 khu tái định cư ở phường Phước Tân và Tam Phước, hiện tại dự án đang trong giai đoạn thẩm định quy hoạch xây dựng 1/500. Còn huyện Long Thành làm 2 khu tái định cư tại xã Long Đức và xã Long Phước, hiện đang chờ nhận bàn giao mặt bằng để thi công.
Ông Đức cho biết, cả 4 khu tái định cư không kịp xây dựng theo tiến độ nên UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho bố trí 1.834 lô tái định cư tại khu Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành) cho các hộ dân bị giải tỏa để làm đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo ông Đức, nếu người dân chưa đồng thuận vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thì cho bốc thăm tái định cư trên bản đồ quy hoạch được duyệt. Sau đó sẽ thực hiện tạm cư cho các hộ dân trong thời gian chờ bố trí tái định cư để lấy mặt bằng thi công dự án. “Các sở, ngành của tỉnh đang khẩn trương làm việc với đơn vị tư vấn, sớm hoàn chỉnh chứng thư thẩm định giá bồi thường, dự kiến phê duyệt giá trong tháng 12/2023” ông Đức thông tin.
Kết luận các nội dung tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá việc giải phóng mặt bằng và tái định cư hiện đang làm rất chậm nên phải nỗ lực nhiều hơn. Ông đề nghị, UBND tỉnh thực hiện nhanh việc kiểm đếm, sau khi kiểm đếm xong thì phê duyệt phương án bồi thường để chi trả ngay tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân trước ngày 31/12/2023.
Đến đầu năm 2024, thực hiện bốc thăm đất tái định cư cho người dân. Các khu tái định cư được xây dựng phải đảm bảo yêu cầu người dân có nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấm mạnh, cuộc gặp gỡ đối thoại với người dân đã mở ra rất nhiều vấn đề, tạo tiền để để giúp các cơ quan của tỉnh thực hiện chính sách đền bù hiệu quả hơn.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km (với hai dự án thành phần 1 và 2).
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai tính đến tháng 9/2023, tỉnh mới bàn giao được 6% mặt bằng tại dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Hiện nay, nhà thầu đã tập kết thiết bị, máy móc, thi công lán trại nhưng chưa có mặt bằng thi công dự án.
Trong khi đoạn đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thông tin cập nhật đến ngày 23/10 địa phương đã bàn giao được gần 96% mặt bằng.
-
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông -
Hạ tầng TP.HCM chuyển mình nhờ cơ chế đặc thù -
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng” -
PGS.TS Trần Đình Thiên: Cảng Cà Ná - Ninh Thuận là “báu vật” của Việt Nam -
Những công trình đưa TP.HCM từng bước trở thành “thành phố toàn cầu”
-
1 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 2): Vì một Trường Sa trường tồn, bất diệt -
2 Hội tụ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc -
3 [Emagazine] PGS-TS. Bùi Hoài Sơn: Khát vọng và lòng đoàn kết của người Việt luôn là sức mạnh vô địch -
4 Đầu tư 7.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/4
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh