
-
Đề xuất 2 phương án đường trên cao qua Đồng Nai, vốn cao nhất 16.600 tỷ đồng
-
TP.HCM thi tuyển kiến trúc cầu, đường Bình Tiên
-
TP.HCM sẽ khởi công dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi 7.300 tỷ đồng vào ngày 13/8
-
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD sau 7 tháng năm 2025 -
TP.HCM: Hàng loạt Ban quản lý dự án giải ngân chậm
![]() |
Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn số 2576/UBND-KTN gửi Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam thuộc địa bàn xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận chủ trương giao Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung 1 ga hành khách tại xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai (Km1459) vào hồ sơ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Vị trí này cách ga Long Thành khoảng 48 km, cách ga Mương Mán (Km1393, tỉnh Lâm Đồng) khoảng 66 km, đảm bảo khoảng cách để bố trí thêm 1 ga theo quy định (khoảng 50 km).
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc bố trí ga hành khách tại khu vực này sẽ tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai, nâng cao hiệu quả đầu tư hạ tầng đường sắt cao tốc trong giai đoạn tới, khai thác hiệu quả TOD khu vực nhà ga
Được biết, Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024.
Theo hồ sơ dự án được duyệt, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dự kiến bố trí 1 ga hành khách tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành; 1 ga hàng hóa tại xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom (nay là xã Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai); 2 trạm bảo dưỡng kỹ thuật tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc (nay là xã Xuân Hòa, tỉnh Đồng Nai) và xã Cẩm Đường, huyện Long Thành (nay là xã Xuân Đường, tỉnh Đồng Nai).
Như vậy, tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 82 km nhưng chỉ được bố trí 0 ga trong cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong khi dư địa phát triển về TOD trên địa bàn tỉnh rất lớn.
Trong khi đó, khu vực phía Đông tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là khu vực các xã: Xuân Lộc, Xuân Phú, Xuân Hòa, chưa được bố trí ga hành khách trong quy hoạch dự án, trong khi địa bàn này có nhiều lợi thế như: vị trí chiến lược kết nối giữa tỉnh Đồng Nai với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ thông qua Quốc lộ 1A và cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết; tiềm năng phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ - logistics và du lịch sinh thái.
Bên cạnh đó, vị trí dự kiến bố trí thêm ga đường sắt tại xã Xuân Hòa có quỹ đất rộng, địa hình thuận lợi, khả năng kết nối hạ tầng kỹ thuật cao, phù hợp bố trí nhà ga hành khách quy mô, khai thác hiệu quả TOD tại khu vực.
Dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 172/2024/QH15, có tổng chiều dài 1.541 km từ Hà Nội đến TP.HCM, với tốc độ thiết kế 350 km/h.
Dự án gồm 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa, sử dụng khoảng 10.827 ha đất; sơ bộ tổng mức đầu tư là 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD).
-
Đồng Nai đề xuất bổ sung 1 ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Cà Mau -
TP.HCM: Hàng loạt Ban quản lý dự án giải ngân chậm -
Phấn đấu hoàn thành đàm phán dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 trong tháng 8/2025 -
Xử lý dứt điểm vướng mắc bốn dự án quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam -
Hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc và các công trình trọng điểm trong năm 2025 -
Vinanutrifood chuẩn bị khởi công nhà máy chế biến nông nghiệp AI đầu tiên tại Việt Nam
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"
-
Mỹ Tho Central Complex: Pháp lý minh bạch, khơi nguồn tiềm năng
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước
-
DEFA - Bước tiến đưa ASEAN trở thành đối tác số đáng tin cậy toàn cầu
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời