Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công thấp đáng báo động
Lê Quân - 03/08/2023 21:54
 
Tính đến ngày 2/8, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại Đồng Nai mới đạt gần 2.400 tỷ đồng (đạt hơn 18% so với kế hoạch), tỷ lệ giải ngân này đang thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước.

Ngày 3/8, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế, xã hội, 6 tháng đầu năm 2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng cho biết, nửa đầu năm 2023, kinh tế Đồng Nai gặp nhiều khó khăn khi GRDP tăng thấp hơn so với cùng kỳ, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt đơn hàng. Đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với dự toán đề ra.

Thi công cầu Thống Nhất
Thi công đường dẫn cầu Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, năm 2023, tổng vốn đầu tư công của tỉnh được Chính phủ giao là gần 13.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến ngày 2/8, tỷ lệ giải ngân mới đạt gần 2.400 tỷ đồng (đạt hơn 18% so với kế hoạch), tỷ lệ giải ngân này đang thấp hơn so với mức bình quân chung của cả nước.

Theo báo cáo có đến 20 đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh, trong đó, có 7 đơn vị có tỷ lệ giải ngân 0%.

Ngay trong ngày 3/8, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp để tìm giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm giải ngân vốn đầu tư công do sự phối hợp chưa tốt giữa các chủ đầu tư với UBND cấp huyện và các sở, ngành trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư dự án. Một nguyên nhân nữa đã tồn tại nhiều năm là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm nên dự án không xây dựng được.

Trước tình hình giải ngân vốn đầu tư công chậm ông Võ Tấn Đức, phê bình các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp và yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai lập danh sách gửi Sở Nội vụ để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 đối với các đơn vị này.

Theo ông Đức, để đạt được tỷ lệ giải ngân trên 95% như cam kết với Chính phủ, từ nay đến cuối năm, mỗi tháng tỉnh Đồng Nai phải giải ngân được trên 10% kế hoạch vốn.

Do vậy, ông yêu cầu các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, thực hiện nhanh việc định giá đất, sớm xử lý bồi thường, giải phóng mặt bằng thì mới giải ngân được số vốn đã giao.

Đồng Nai kiến nghị đầu tư ngay cầu Cát Lái, không để sau năm 2030
Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xây dựng cầu Cát Lái ngay trong giai đoạn hiện nay, thay vì sau năm 2030 như đề nghị của TP.HCM.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư