Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đồng Nai giải ngân vốn đầu tư công chậm
N. Tuấn - H. Giang - 05/12/2019 09:02
 
Các dự án đầu tư công, nhất là những dự án hạ tầng kỹ thuật chậm tiến độ kéo theo tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách nhà nước thấp. Thực trạng vừa nêu đang ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Vướng nhiều khâu

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, đến hết tháng 10-2019, giải ngân vốn ngân sách tỉnh đạt 57,4% kế hoạch và cấp huyện 69,4%. Trong đó, có nhiều dự án phải trả lại vốn vì triển khai chậm. Nhiều địa phương khó giải ngân hết số vốn tỉnh đã bố trí. 

hgsdhghgdfg
Dự án Gia cố bờ kè sông Đồng Nai triển khai kéo dài nên chậm giải ngân vốn. Ảnh H. Giang

Dù UBND tỉnh liên tục đốc thúc các địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn nhằm đẩy nhanh việc giải ngân cho các dự án, công trình đầu tư bằng nguồn vôn ngân sách nhà nước. Thế nhưng, các dự án bị vướng ở nhiều khâu như giải phóng mặt bằng, hồ sơ phải điều chỉnh cho phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quá trình thực hiện công trình phát sinh một số điểm phải điều chỉnh lại thiết kế, đơn vị trúng thầu năng lực yếu triển khai chậm... Tuy nhiên, khâu bị ách lại nhiều nhất dẫn đến giải ngân chậm vẫn là giải phóng mặt bằng.

Ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết: “Năm 2019, vốn đầu tư công của tỉnh gần 19 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương gần 7,3 ngàn tỷ đồng, còn lại gần 11,5 ngàn tỷ đồng Chính phủ bố trí cho Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đến cuối tháng 10-2019, giải ngân vốn cho dự án Cảng hàng không mới được hơn 233 tỷ đồng, đạt hơn 2% kế hoạch vì vướng các chính sách từ trung ương”.

Giải ngân vốn đầu tư công muốn nhanh thì các bước trong dự án phải được khơi thông và thực hiện đúng tiến độ. Gần 2 năm trở lại đây, giá đất ở Đồng Nai khá cao khiến các dự án gặp khó trong công tác bồi thường vì người dân không đồng thuận, chần chừ chưa giao đất. Nhà đầu tư thiếu đất sạch thì không thể triển khai dự án và vốn tỉnh đã bố trí cho các dự án trong năm 2019 khó giải ngân kịp tiến độ.

Bà Nguyễn Ngọc Liên, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết: “Giải ngân nguồn vốn đầu tư công của Biên Hòa khả năng đến hết năm chỉ đạt hơn 90% kế hoạch. Lý do nhiều dự án đang bị ách lại ở khâu giải phóng mặt bằng”. Các địa phương khác như: TP.Long Khánh, Nhơn Trạch, Long Thành...khó giải ngân hết nguồn vốn đã bố trí.

Ảnh hưởng lớn

Giải ngân vốn đầu tư công là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của tỉnh. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thì giải ngân vốn đầu tư công chậm đồng nghĩa việc nhiều dự án kéo dài tiến độ thực hiện, như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương và tỉnh. Trong đó, phần lớn là những dự án về hạ tầng giao thông, cấp thoát nước cho các khu đô thị.

Ông Hùng cho hay: “Tỉnh đã cho rà soát lại các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì phát hiện 3 điểm “nghẽn” lớn khiến các dự án thực hiện chậm, giải ngân vốn được ít là bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục thi công mất khá nhiều thời gian, thiếu tái định cư để di dời người dân bị thu hồi đất”. Đặc biệt là TP.Biên Hòa nơi có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh, địa phương lại đang thiếu quỹ đất để làm tái định cư. Do đó, nhiều dự án ở TP.Biên Hòa kéo dài nhiều năm không thực hiện được.

Dự án cao tốc Bắc – Nam được Chính phủ bố trí 470 tỷ đồng nhưng đến nay, Bộ Giao thông vận tải giải ngân được rất ít do vướng mặt bằng. Đường cao tốc này đi qua 3 địa phương của Đồng Nai là huyện Xuân Lộc, TP.Long Khánh và huyện Thống Nhất. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương trên hoàn thành việc thống kê đầy đủ đất đai phải thu hồi và nguồn vốn cần để đề xuất bố trí cho Đồng Nai.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đánh giá, TP.Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch giải ngân vốn đầu tư công chậm đều do bồi thường, giải phóng mặt bằng. Vì thế, ngoài tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường thì Kho bạc Nhà nước Đồng Nai cũng phải rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để giải ngân vốn cho các dự án, công trình. Như vậy sẽ tránh được công trình thì thừa vốn không dùng được, song lại có công trình thiếu vốn để triển khai.

Tỉnh Đồng Nai hoàn tất bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024: Giá đất sẽ tăng cao tại nhiều vị trí
UBND tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 để trình HĐND thông qua tại kỳ họp cuối năm diễn ra vào đầu tháng 12 năm 2019....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư