-
Tập đoàn Sun Group muốn đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài 78,2 km -
Cần Thơ quyết tâm thu ngân sách đạt chỉ tiêu được giao -
Nguyên nhân cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ chậm tiến độ -
TP.HCM kêu gọi đầu tư: Doanh nghiệp muốn xem ngay mặt bằng và hồ sơ dự án -
Quảng Nam gỡ vướng cho dự án nghìn tỷ
Nhận thấy được điểm yếu về hạ tầng là nguyên nhân chính làm tăng chi phí logistics, tỉnh Bình Dương đang đẩy mạnh đầu tư hàng loạt tuyến đường như đường Vành đai 3, Vành đai 4, vùng TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, mở rộng Quốc lộ 13, đầu tư cảng An Tây…
Mới đây nhất, ngày 23/9/2024, tỉnh Bình Dương đưa vào khai thác tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. “Kể từ khi Bình Dương thông xe tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng Nai đến huyện Bàu Bàng chỉ còn gần 2 giờ, rút ngắn được hơn 1 giờ so với trước, giảm được rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Điệp, Phó giám đốc Công ty VCAC chia sẻ.
Một địa phương lân cận là Đồng Nai cũng đang tăng tốc đầu tư hạ tầng kết nối vùng để giảm chi phí logistics. Đồng Nai đang tăng tốc đầu tư các tuyến đường huyết mạch như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đặc biệt, Sân bay quốc tế Long Thành đang tăng tốc từng ngày để hoàn thành vào năm 2026.
Theo kế hoạch các tuyến đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ đưa vào khai thác năm 2025. Khi đó, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nối thông với nhau, góp phần giảm thời gian và chi phí vận tải hàng hóa, giảm chi phí logistics.
Bình Dương và Đồng Nai vừa chính thức công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, trong đó, cả hai địa phương đều đặt mục tiêu phát triển logistics là ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tới. Đây là điều không khó lý giải vì cả hai địa phương đều là thủ phủ công nghiệp tại phía Nam, với số lượng nhà máy sản xuất rất lớn, nên nhu cầu vận tải hàng hóa rất lớn.
Trong bản quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Đồng Nai xác định phát triển dịch vụ logistics trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trên cơ sở khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Sân bay lưỡng dụng Biên Hòa, cảng biển Phước An làm động lực để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, sản xuất công nghiệp. Với đầy đủ các phương thức vận tải, Đồng Nai sẽ phát triển hệ thống vận tải đa phương thức cùng các dịch vụ logistics, lấy nền tảng là các trung tâm logistics hiện đại cấp vùng và cấp tỉnh.
Đồng Nai đã quy hoạch 4 trung tâm logistics quy mô lớn nằm xung quanh sân bay Long Thành để đưa hàng hóa đến sân bay với quãng đường ngắn nhất để giảm chi phí logistics. Các trung tâm logistics này nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, một số dự án đã được tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Tương tự, Bình Dương cũng coi dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn trong chiến lược phát triển của tỉnh từ nay đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; góp phần chuyển dịch tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.
Trong bản quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Bình Dương định hướng trở thành trung tâm logistics vệ tinh, là nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực.
Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi để bứt phá" do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2024 tại Khách sạn JW Marriott Saigon (82 - Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM).
Với sự tham dự của hơn 300 khách mời trong nước và quốc tế, Hội nghị sẽ phân tích và thảo luận chuyên sâu những vấn đề cấp bách nhất của ngành, như các thách thức và xu hướng mới, hiện đại hóa hạ tầng logistics, tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các mô hình kinh doanh logistics mới.
Thông tin Diễn đàn sẽ được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng online của Báo Đầu tư và đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thông tin của Hội nghị được cập nhật thường xuyên tại: https://logsummit.vir.com.vn.
-
Đồng Nai và Bình Dương tăng đầu tư cho logistics -
Chủ tịch UBND TP.HCM trăn trở khi Thành phố chưa thể đăng cai các sự kiện tầm cỡ -
Mục tiêu tăng trưởng 7% năm 2024 là khả thi -
Cà Mau tận dụng lợi thế, phát huy hiệu quả các nguồn lực -
Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô theo phương thức PPP -
Chuẩn bị cho giai đoạn 2 dự án Khu công nghiệp Quảng Trị
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/10 -
2 “Phơi sáng” những khối tài sản “tối” liên quan Trương Mỹ Lan - Bài 1: Phi vụ thâu tóm 1.800 ha đất và “ẵm” 15.000 tỷ đồng trái phiếu -
3 Dân than khổ vì doanh nghiệp siết chặt mua bán vàng -
4 Bình Dương giao đất không qua đấu giá, nguy cơ thất thoát hơn 220 tỷ đồng -
5 EVN lỗ nặng vì mua cao, bán thấp
- SeABank ủng hộ 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát
- 100 doanh nghiệp tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại Đồng Nai
- Doanh nhân trẻ tạo dấu ấn trong sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội
- Nhật Bản: Điểm sáng cho nhân sự ngành ICT trong bối cảnh toàn cầu
- GELEX thăng hạng trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024
- Lợi nhuận TCH tăng mạnh nhờ bàn giao gần 300 sản phẩm