Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Dòng ngân hàng hồi phục, kéo VN-Index tăng hơn 15 điểm
Thanh Thủy - 05/10/2021 17:47
 
Một nửa trong top 10 cổ phiếu kéo VN-Index tăng điểm phiên 5/10 là cổ phiếu của các nhà băng. Nhóm cổ phiếu tài chính gồm ngân hàng, chứng khoán lấy lại sắc xanh sau nhiều phiên sụt giảm.

Cổ phiếu tài chính thăng hoa kéo VN-Index trở về mốc 1.350 điểm

Tiếp đà tăng của phiên đầu tuần, cả ba chỉ số chứng khoán tiếp tục đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh với mức tăng vượt trội. VN-Index đóng cửa tăng 15,09 điểm (+1,13%) lên 1.354,6 điểm.

Chỉ số sàn HNX tăng tới 1,55% lên 366,5 điểm. UPCoM-Index cũng tăng 0,75% lên 96,9 điểm. Số lượng các mã chứng khoán tăng giá áp đảo trên cả ba sàn. Toàn sàn có 550 mã tăng trong khi chỉ có 342 mã giảm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục duy trì sắc xanh
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục duy trì sắc xanh

Đa số các nhóm ngành đều giao dịch tích cực, nhất là nhóm cổ phiếu tài chính. Dòng chứng khoán ghi nhận phiên bứt phá khi có tới chục cổ phiếu tăng giá trên 5%. Sắc xanh cũng phủ rộng tại nhóm ngân hàng. Với quy mô chiếm hơn 30% vốn thị trường, sự hồi phục của dòng này kéo chỉ số tăng mạnh. Trên sàn HoSE, 5/10 cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất đều là nhóm này. Trong đó, CTG tăng 2,79% đóng góp tới 1,02 điểm của thị trường, VCB (+1,06%) góp 0,97 điểm tăng, STB (+5,97%) góp 0,75 điểm tăng...

Tương tự, đầu tàu kéo HNX-Index tăng tiếp tục là SHB. Trong các ngày giao dịch cuối cùng của cổ phiếu này trên sàn HNX chuẩn bị cho phiền chào sàn HoSE (11/10), cổ phiếu này đều tăng mạnh. Nhóm các cổ phiếu tài chính khác như MBS, SHS , BAB và NVB đều đóng góp tích cực vào đà tăng của chỉ số phiên hôm nay.

Cổ phiếu dầu khí cũng tiếp tục được hỗ trợ bởi thông tin tích cực từ giá hàng hóa. Họ nhà P tăng mạnh như PVD (+4,35%), PVS (+2,5%)…  Cổ phiếu ông lớn PV Gas tăng 4,81%. Dù vậy, nhóm cổ phiếu doanh nghiệp phân phối khí vốn hóa nhỏ hơn từng tăng nóng tuần trước nhờ “ăn theo” đà tăng của giá khí lại điều chỉnh đáng kể trong phiên hôm nay.

Ở chiều ngược lại, sự điều chỉnh của một số cổ phiếu lớn vẫn ghìm chân đà tăng của thị trường. Cổ phiếu HPG dưới áp lực chốt lời mạnh của nhà đầu tư nước ngoài đã đóng cửa giảm 0,36%. Ngoài ra, sắc đỏ còn thắng thế ở nhóm cổ phiếu dược & chăm sóc sức khỏe và nhóm công nghệ thông tin. Đây đêì là các dòng cổ phiếu đã tăng tích cực ở giai đoạn dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn trước đây nhưng nay đang “nhường sân” cho nhiều nhóm cổ phiếu được kỳ vọng hưởng lợi khi kình tế hồi phục.

Khối ngoại trở lại mua ròng sau 4 phiên bán ròng liên tiếp, tâm điểm cổ phiếu TPB

Ngoài việc duy trì được sắc xanh từ đầu tuần, điểm tích cực của thị trường còn đến từ tín hiệu mua ròng của khối ngoại. Giá trị mua ròng của nhóm này phiên nay là 493 tỷ đồng. Tuy vậy, dòng tiền vào này chủ yếu tập trung tại cổ phiếu TPBank (TPB). Các nhà đầu tư nước ngoài đã giải ngân ròng 1.142 tỷ đồng để mua thêm cổ phiếu này. Một số cổ phiếu khác cũng được mua khá mạnh là DCM (42 tỷ đồng), DHC (41 tỷ đồng). Dù bán ra một lượng lớn cổ phiếu HPG thu về 469 tỷ đồng, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn có một phiên mua ròng tích cực.

Thanh khoản thị trường phiên hôm nay giảm đáng kể nhưng vẫn duy trì mức giao dịch tỷ đô. Tổng giá trị giao dịch trên ba sàn là 24.542 tỷ đồng. Trong đó, giá trị khớp lệnh của VN-Index đạt 16.720 tỷ đồng, giảm 21,6% so với phiên trước.Các cổ phiếu được giao dịch khớp lệnh nhiều nhất là HPG với giá trị chuyển nhượng hơn 1.417 tỷ đồng và SHB (1.252 tỷ đồng).

Cổ phiếu điện nổi sóng, nhóm ngân hàng “ngược lối” giảm sâu
Bất chấp đà giảm của nhóm cổ phiếu vua, các chỉ số chứng khoán đều đóng cửa trong sắc xanh. VN-Index tăng 4,65 điểm (0,35%) lên 1.339,54 điểm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư