Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Động thái mới trong tiết kiệm điện
Hoàng Nam - 08/03/2013 00:00
 
Là tay hòm chìa khóa, quản chi tiêu của gia đình, nên chị em là đối tượng được khá nhiều chương trình tiết kiệm năng lượng hướng tới để truyền thông.
TIN LIÊN QUAN

Khi Đề án Xây dựng mô hình thí điểm hộ gia đình tiết kiệm năng lượng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phê duyệt vào tháng 8/2011, Trung tâm Khuyến công và Phát triển công nghiệp tỉnh (thuộc Sở Công thương) đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát động cuộc vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đối tượng được nhắm tới là phụ nữ - những người trực tiếp quản hầu bao chi tiêu của mỗi gia đình.

Chỉ trong 1 năm, đã có 5.040 hộ gia đình của TP. Vũng Tàu đăng ký tham gia chương trình và được phát sổ tay tiết kiệm điện, với các hướng dẫn cơ bản về cách sử dụng các thiết bị điện phổ thông, lựa chọn mua sắm các thiết bị tiết kiệm điện. Theo thống kê, 5.040 hộ gia đình tham gia đã tiết kiệm được hơn 1,25 triệu kwh điện/năm, tương đương với số tiền 2,24 tỷ đồng và giảm phát thải 510,111 tấn CO2/năm.

Nhiều cán bộ Hội Phụ nữ TP. Vũng Tàu cho biết, sở dĩ cuộc vận động dễ được chị em hưởng ứng, bởi mục tiêu vừa làm giảm nguồn chi của gia đình, vừa xây dựng được nếp sống văn minh vì cộng đồng và vì xã hội. Việc chọn phụ nữ là đối tượng truyền thông, cũng bởi chị em chính là người nắm tay hòm, chìa khóa, quản chi tiêu của gia đình hàng ngày nên sẽ ý thức được hơn việc tiết kiệm.

Cũng không chỉ có Bà Rịa-Vũng Tàu chọn phụ nữ làm đối tượng truyền thông trong vận động thực hiện tiết kiệm điện, mà khá nhiều công ty điện lực địa phương cũng nhắm với các “bóng hồng” để tuyên truyền.

Tại TP.HCM, tiền điện mà các hộ gia đình phải trả hàng năm là khoảng 5.500 tỷ đồng. Bởi vậy, chỉ cần mỗi gia đình tiết kiệm được 10% tiền điện thì kết quả thu được không nhỏ. Cũng bởi nhắm vào hộ gia đình, nên khi triển khai tiết kiệm năng lượng, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN TP.HCM), Trung tâm Tiết kiệm năng lượng đã chủ động làm việc với các tổ chức, gồm Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh nhằm tìm giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn tiết kiệm điện phù hợp với từng đối tượng.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc EVN TP.HCM cho biết, ngành điện và Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng Trung tâm Tiết kiệm năng lượng đã tổ chức các cuộc thi “Gia đình tiết kiệm điện”, đồng thời với việc phát hàng triệu tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, với nội dung đơn giản, dễ nhớ và dễ áp dụng. Có những gia đình, trong quá trình xây dựng nhà đã được Hội Phụ nữ và ngành điện hướng dẫn sử dụng toàn bộ đèn compact trong nhà, công trình phụ dùng đèn LED, sử dụng loại quạt nhỏ công suất thấp, lúc không dùng tivi, điều hòa thì tắt nguồn hay hỗ trợ lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện và giảm chi tiêu. Cũng nhờ các hoạt động cụ thể, dễ hiểu và vận động đúng đối tượng nên lượng điện sinh hoạt, thắp sáng được tiết kiệm ở TP.HCM luôn chiếm hơn 50% tổng lượng điện được tiết kiệm.

Cũng bởi chị em chính là người có tiếng nói quan trọng trong quá trình lựa chọn các thiết bị điện dùng trong gia đình, tác động đến việc tiêu thụ điện tại gia, nên sự có mặt của nhãn hàng Electrolux trong “Giờ Trái đất 2013” cũng là một động thái mới trong cuộc vận động tiết kiệm năng lượng ở khu vực sinh hoạt.

Mặc dù trong 2 tháng đầu năm 2013, điện sản xuất mới chỉ bằng 98% so với kế hoạch đặt ra của Bộ Công thương, nhưng với thông lệ, khi bước vào cao điểm nắng nóng ở khu vực miền Bắc (từ tháng 3 đến hết tháng 6), nhu cầu tiêu thụ điện sẽ gia tăng mạnh, việc tiết kiệm điện đang được quan tâm hơn các thời điểm khác trong năm thì sự trợ giúp từ phía các bà nội trợ cũng là điều không thể thiếu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư