Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
Đồng Tháp 16 năm liền đứng vững trong top 5 Chỉ số PCI
Huy Tự - 10/05/2024 10:28
 
Kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của VCCI vừa công bố, tỉnh Đồng Tháp là địa phương duy nhất có 16 năm liên tục nằm trong top 5 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc.

Chia sẻ tại buổi công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 của VCCI tại Hà Nội vào ngày 9/5/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, Đồng Tháp đứng vị trí thứ 5 cả nước và duy trì kết quả này trong 16 năm liên tục khẳng định sự nhất quán, xuyên suốt của chính quyền tỉnh trong thực hiện chủ trương “Đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nghĩa cảm ơn cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư đã có đánh giá khách quan, công tâm và tinh thần trách nhiệm cao đối với môi trường kinh doanh tại Đồng Tháp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ với báo chí bên lề buổi Lễ công bố chỉ số PCI 2023 tại Hà Nội vào ngày 9/5/2024. Ảnh: Cổng TTĐT Đồng Tháp

Kết quả PCI 2023 là niềm vui chung của chính quyền, doanh nghiệp và các nhà đầu tư tỉnh Đồng Tháp khi năm 2023 là một năm cả chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng nhau đồng hành vượt khó do tác động dai dẳng, kéo dài của đại dịch Covid-19, sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, xung đột quân sự, lạm phát thế giới ở mức cao, nhiều nước thắt chặt chính sách tiền tệ...

Trong bối cảnh đó, bên cạnh thực hiện các chủ trương, chính sách từ Trung ương, tỉnh Đồng Tháp đã tập trung triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, tận dụng tối đa các cơ hội và lợi thế phát triển; ứng phó linh hoạt để hóa giải các khó khăn; sự tin tưởng và chung sức của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh đã tác động tích cực đến sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 5,66%; quy mô nền kinh tế ngày càng được mở rộng và đạt trên 109.408 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đạt 22.722 tỷ đồng, trong đó, tỷ trọng vốn đầu tư phát triển ngoài khu vực nhà nước chiếm 70,08% tổng vốn.

Đáng chú ý, cùng với chỉ số PCI công bố, VCCI cũng công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) của tỉnh Đồng Tháp năm 2023 có sự cải thiện vượt bậc, đạt 22,74 điểm, xếp thứ 18 cả nước và tăng 24 bậc so với năm 2022. Trong 4 chỉ số thành phần của PGI, tỉnh Đồng Tháp có điểm số đứng đầu cả nước về “giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai” (chỉ số thành phần 1), đứng thứ 25 về “thúc đẩy thực hành xanh” (chỉ số thành phần 3), đứng thứ 27 về “chính sách khuyến khích và hỗ trợ” (chỉ số thành phần 4).

"Qua kết quả trên, chúng tôi sẽ nghiên cứu, phân tích thấu đáo những khuyến nghị được các chuyên gia đưa ra, từ đó có sự điều chỉnh cũng như có quyết sách phù hợp nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đối với hoạt động và tính bền vững của doanh nghiệp. Tỉnh Đồng Tháp thống nhất cao và kiên định quan điểm “không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế”, “kinh tế tuần hoàn - tăng trưởng xanh” cũng là một phần của slogan năm 2024 tỉnh đang theo đuổi", ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng Tháp thu hút 3 dự án đầu tư mới, vốn đăng ký 4.621 tỷ đồng
Tính từ đầu năm nay đến ngày 20/3/2024, tỉnh Đồng Tháp đã thu hút được 3 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư 4.621 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư