-
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Ban hành Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi -
Phấn đấu khởi công dự án hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên trong quý III/2025 -
Hải Dương điều chỉnh quy mô, số lượng, quy hoạch một số khu, cụm công nghiệp -
Đề xuất điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An
Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh đóng vai trò quan trọng kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực |
Ngày 10/9, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có Công văn số 350/UBND-ĐTXD gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc bổ sung đoạn cuối tuyến Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ An Hữu - Cao Lãnh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Tại Công văn trên, UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng, Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh với chiều dài dự kiến khoảng 30 km, quy mô 4 làn xe (là đoạn tuyến nằm trong tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị Dự án) đã trình Bộ GTVT thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Theo phương án tuyến ban đầu của Dự án, điểm cuối tuyến chỉ dừng lại khi giao cắt với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh. Như vậy, điểm cuối tuyến chưa kết nối với TP. Cao Lãnh, không phát huy hết hiệu quả của Dự án mang lại.
UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, trong quá trình phối hợp, Tỉnh đã tham gia góp ý về phương án tuyến tại Văn bản số 281/UBND-ĐTXD ngày 16/07/2021 và Văn bản số 298/UBND-ĐTXD ngày 30/07/2021. Qua đó, đơn vị tư vấn Dự án và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã thống nhất ý kiến của tỉnh Đồng Tháp về đề xuất điều chỉnh điểm cuối Dự án kéo dài tuyến thêm khoảng 4 km theo quy hoạch tuyến cao tốc, đến điểm giao với đường Tỉnh lộ 856.
Đoạn đề nghị kéo dài đóng vai trò là đoạn đường dẫn lên cao tốc, được đầu tư với quy mô phù hợp ở giai đoạn hiện tại (theo Tờ trình 2341/PMUMT-KHTH ngày 23/8/2021 của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận gửi Bộ GTVT về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc An Hữu- Cao Lãnh).
“Việc đề xuất kéo dài thêm khoảng 4 km đường cao tốc sẽ làm trục xương sống tạo thuận lợi cho địa phương quy hoạch khai thác quỹ đất, phát triển đô thị, công nghiệp dọc theo tuyến, đồng thời tạo điều kiện để kết nối, thành trục giao thông, cửa ngõ đối ngoại của TP. Cao Lãnh, trung tâm kinh tế - chính trị của Tỉnh”, UBND tỉnh Đồng Tháp lý giải.
Theo Tờ trình 2341/PMUMT-KHTH ngày 23/8/2021 của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận gửi Bộ GTVT về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, Dự án này có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với đường Tỉnh 856 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tổng chiều dài tuyến khoảng 33,8 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h, với tổng mức đầu tư 9.508 tỷ đồng. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Dự án được phân kỳ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 Dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, vận tốc 80 km/h, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, với tổng mức đầu tư là 6.944 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách chiếm 50% tổng mức đầu tư (3.472 tỷ đồng).
Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh khi hoàn thiện sẽ kết nối các tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, do đó việc sớm đầu tư tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là vô cùng cấp thiết.
-
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Ban hành Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi -
Khởi động dự án trung tâm thương mại Aeon Mall 6.000 tỷ đồng tại Đồng Nai
-
Phấn đấu khởi công dự án hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên trong quý III/2025 -
Hải Dương điều chỉnh quy mô, số lượng, quy hoạch một số khu, cụm công nghiệp -
Đề xuất điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An -
Đà Nẵng cấp chủ trương đầu tư 10 dự án mới, tổng vốn hơn 24.300 tỷ đồng -
T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào -
Năm 2024, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài tăng 57,7% -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất giải pháp giúp Lào đột phá trong thu hút đầu tư
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/1 -
2 Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất giải pháp giúp Lào đột phá trong thu hút đầu tư -
3 Ngân hàng phải báo công an khi phát hiện ít nhất 5 tờ tiền giả trong một giao dịch -
4 Thông tin cụ thể về hướng tuyến, vị trí 31 ga tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
5 Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Japfa Việt Nam lọt Top 10 công ty thức ăn chăn nuôi uy tín
- Ngân Tín Group tiếp tục vào Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- Newtown Diamond tại Đà Nẵng có gì thu hút nhà đầu tư mới?
- Agribank tiếp sức doanh nghiệp với 5 chương trình tín dụng ưu đãi đặc biệt năm 2025
- Cathay Life lọt Top Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam
- ACB năm 2024: Tăng trưởng bứt phá, quản trị rủi ro hiệu quả