Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dòng tiền bắt đáy, vàng hồi phục
Thùy Vinh - 03/03/2021 10:07
 
Giá vàng giao dịch trên sàn kitco.com sáng 3/3 hồi phục nhẹ khi lên mức 1.735 USD/ounce, tăng hơn 10 USD/ounce so với sáng 2/3 do nhà đầu tư mua vào và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm.

Mở phiên sáng nay, giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á tăng hơn 6 USD so với mở phiên sáng ngày hôm, ở mức 1.732,6 USD/ounce.

Vàng cũng nhận được hỗ trợ khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ đỉnh một năm. Lợi tức trái phiếu Mỹ giảm còn 1,4%. 

Sau khi Hạ viện Mỹ bật đèn xanh cho gói hỗ trợ kinh tế 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, trong tuần này, Thượng viện Mỹ sẽ thảo luận về kế hoạch hỗ trợ này, trong khi Đảng Dân chủ tìm cách thông qua dự luật mà không cần sự ủng hộ từ Đảng Cộng hòa.

Mặt khác, dòng tiền bắt đáy đã thực sự nhập cuộc sau khi vàng chuyển động giá ở quanh mốc hỗ trợ 1.710 USD/ounce. Cùng lúc đó, Quỹ SPDR cũng đã mua vào 2,62 tấn vàng trong đêm qua, gia tăng trở lại con số nắm giữ lên 1.087,12 tấn.

Trước đó, các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán vàng ra, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR bán thêm 9,04 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ của quỹ này xuống còn 1.084,5 tấn. Quỹ SPDR kéo dài những ngày bán vàng trong hơn 1 tháng trở lại đây.

Giá vàng đã giảm hơn 9% trong năm nay khi các nhà đầu tư cân nhắc triển vọng phục hồi sau đại dịch nhờ quá trình tiêm chủng tích cực vắc - xin covid-19 cùng những gói kích thích từ chính phủ.

Thậm chí, một vài traders còn dự đoán nhiều khả năng sẽ lãi suất sẽ tăng cao hơn trong tương lai. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến phát biểu trong tuần này và có thể mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về triển vọng kinh tế cũng như cách Fed phản ứng với những biến động trên thị trường trái phiếu gần đây.

Thực tế, vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 8 tháng khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục tăng cao, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý phi lợi suất này.

Những lo ngại về tác động của lợi suất trái phiếu tăng cao dường như dần được nguôi ngoai nhờ sự ổn định của tình hình dịch bệnh gần đây cùng những cam kết sử dụng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế đến từ các Ngân hàng Trung ương.

Trong khi đó, USD đang ổn định sau khi phục hồi từ mức thấp trước bối cảnh các đồng tiền rủi ro quay đầu giảm do lo ngại tiềm ẩn về lợi suất trái phiếu tăng.

Chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, xuống 90,79 điểm sáng nay. 

Đối với thị trường vàng trong nước, vàng SJC do Công ty SJC niêm yết lúc 9h15 ở mức 55,75-56,15 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm nhẹ so với đầu giờ sáng. 

Quy đổi giá thế giới, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới lên đến 7,7 triệu đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank là 23.110 VND/USD.

Sáng ngày 3/3, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố lên 23.161 VND/USD, tăng 10 VND so với ngày 2/3.

Vàng, USD tăng nhẹ đầu tuần
Giá vàng tăng khoảng 4 USD/ounce phiên đầu tuần lên 1.739,7 USD/ounce bất chấp đồng đôla Mỹ giữ đà tăng phiên sáng nay. Vàng SJC còn 55,9-56,3 triệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư