Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vàng giảm mạnh trước sự hồi phục của USD
Thùy Vinh - 02/03/2021 10:15
 
Giá vàng thế giới giao dịch trong sáng ngày 2/3 ở mức 1.722 - 1.723 USD/ounce, giảm hơn 20 USD/ounce so với phiên hôm qua trước sự hồi phục của USD. Vàng SJC niêm yết mức 55,6-56 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giao tháng 4/2021 cũng giảm nhẹ xuống 1.721 USD/ounce. Giá vàng giảm do USD mạnh và nhu cầu đối với tài sản rủi ro tăng.

USD đang ở mức cao nhất của 3 tuần trở lại đây trong bối cảnh lợi suất trái phiếu ổn định tại Mỹ và khu vực châu Âu. 

Chỉ số Dollar Index – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đã vọt lên đỉnh 3 tuần, trong khi sự lạc quan về gói kích thích kinh tế cùng với những cập nhật đầy hứa hẹn về vắc-xin ngừa Covid-19 đã thúc đẩy tâm lý ưa thích rủi ro trên các thị trường tài chính rộng lớn.

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,61% lên 91,74 điểm sáng nay. 

Đồng đôla Mỹ phục hồi từ các mức đáy gần đây, thị trường chứng khoán đi lên khiến vàng không còn thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán vàng ra, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR bán thêm 9,04 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ của quỹ này xuống còn 1.084,5 tấn. Quỹ SPDR kéo dài những ngày bán vàng trong hơn 1 tháng trở lại đây và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Mặc dù vàng có thể được hỗ trợ bởi gói kích thích trong trung hạn, nhưng vàng vẫn sẽ đối mặt với một số rào cản khác.  

Chẳng hạn, đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ gần đây đã đe dọa đến tình trạng này bởi vì chúng chuyển thành chi phí cơ hội cao hơn cho việc nắm giữ vàng, vốn không mang lại lợi suất.

Theo các chuyên gia Ngân hàng UOB, lợi suất trái phiếu biến động mạnh tiếp tục làm chao đảo các thị trường. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mốc 1.6% cuối tuần rồi đã gây ra một cuộc chạy đua điên cuồng để giành mua USD trên khắp thị trường.

Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, lợi suất trái phiếu cao hơn thời gần đây đã đe dọa danh hiệu đó vì nó khiến chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng cao hơn.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay vàng SJC niêm yết ở mức 55,6-56 triệu đồng/lượng (mua-bán), giảm từ 250.000 - 300.000 đồng/lượng so với phiên sáng qua.

Nhưng điều đáng nói là quy đổi khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới lên đến 8 triệu đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank là 23.110 đồng/USD.

Sáng 2/3, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 6 đồng so với ngày đầu tuần, lên 23.151 đồng/USD

Vàng dần lùi về mốc 1.700 USD/ounce
Giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới mở phiên ngày 27/2 xoay quanh ngưỡng 1.735 - 1.736 USD/ounce trước áp lực trái phiếu Chỉnh phủ Mỹ và USD...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư