
-
Tầm nhìn chiến lược cho Trung tâm tài chính TP.HCM
-
TP.HCM đánh thức ”rồng xanh”
-
Hành trình từ vùng đất mới đến thành phố năng động nhất quốc gia
-
Thủ tướng thúc tiến độ triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
-
Việt Nam sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế -
Hải Dương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp
Một phần tuyến cao tốc đầu tiên đã về đích là Dự án Đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
![]() | ||
Trạm thu phí này chính thức hoạt động từ ngày 27/12 |
Hôm nay qua, 27/12, đơn vị này chính thức tổ chức thông xe đoạn tuyến đầu tiên dài 27 km, quy mô 4 làn xe thuộc Gói thầu xây lắp A1, Dự án Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Đây là gói thầu do Tập đoàn Posco - Hàn Quốc trúng thầu thi công, có chiều dài 26,9 km (Km00 + 80 - Km26 +700) đi qua địa bàn TP.Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc hiện đã đạt 97% khối lượng hợp đồng. Dự kiến, VEC sẽ tiến hành khai thác tạm và thu phí luôn với trạm thu phí đặt tại Km6, xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn.
“Gói thầu A1 có giá trị 2.554 tỷ đồng được khởi công từ ngày 1/7/2009. Đây cũng là gói thầu được khởi công đầu tiên của Dự án. Trong quá trình thi công, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, biến động lớn về giá cả, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nên tiến độ hoàn thành gói A1 đã được giãn tiến độ đến tháng 12/2013”, ông Lê Kim Thành, Phó tổng giám đốc VEC cho biết.
Mặc dù chỉ dài chưa đầy 30 km, nhưng đoạn tuyến sắp được đưa vào khai thác sẽ góp phần làm tăng khả năng lưu thông giữa Hà Nội đi các tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ song song bên cạnh Quốc lộ 2, phục vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách đi từ Hà Nội đến các khu công nghiệp (như Khu công nghiệp Bình Xuyên, Khu công nghiệp Bá Thiện, tỉnh Vĩnh Phúc) và đến khu du lịch trong khu vực như Khu du lịch Đại Lải, Khu du lịch Tam Đảo, các sân golf, khu du lịch tâm linh Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên với khoảng cách và thời gian giảm đáng kể.
Dự kiến, trong giai đoạn khai thác tạm, tốc độ tối đa đối với đoạn tuyến này là 80 km/giờ; tối thiểu 60 km/giờ; mức phí dao động 40.000-150.000 đồng/lượt.
VEC cho biết, hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể thông xe gói thầu A8 cuối tuyến vào cuối tháng 1/2014; thông xe đoạn Vĩnh Phúc - Phú Thọ trong dịp giỗ Tổ 2014, trước khi thông xe toàn tuyến dài 245 km, có tổng mức đầu tư trị giá 1,25 tỷ USD vào tháng 6/2014. Được biết, chỉ sau lễ thông xe đoạn cao tốc lên Tây Bắc đúng 3 ngày, VEC sẽ tổ chức thông xe đoạn cao tốc đầu tiên thuộc Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, kể từ ngày 30/12/2013, VEC sẽ đưa vào khai thác tạm thời giai đoạn 1 (20 km), đoạn Km4+000 đến Km 23+900, từ nút giao Vành Đai 2 thuộc quận 9 (TP.HCM) đến nút giao Quốc lộ 51 (Long Thành, Đồng Nai). Theo quy định tốc độ tối đa khi lưu thông trên đường cao tốc là 100 km/giờ và tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ.
Dự kiến, trạm thu phí đặt tại Km11 +50 thuộc địa phận quận 9 (TP.HCM) với mức thu đối với loại phương tiện cơ bản là 2.000 đồng/km.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông - Vận tải, việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn Vành đai II đến Quốc lộ 51 sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP.HCM.
Hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu còn lại của Dự án Đường cao tốc TP.HCM-Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 20.630 tỷ đồng, gồm 9 gói thầu xây lắp. Nếu không có thay đổi, VEC sẽ thông xe toàn tuyến từ cuối năm 2014.
Theo nhận định của Bộ Giao thông - Vận tải, công trình đường cao tốc cuối cùng thông xe trong dịp này là Dự án Đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 50 km, có tổng mức đầu tư lên tới 10.000 tỷ đồng sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản.
Tại dự án này, sau khi thông xe đoạn 30 km cuối tuyến đi qua địa phận tỉnh Thái Nguyên, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ thông xe nốt đoạn đầu tuyến dài 30 km từ nút giao Ninh Hiệp tới cầu Phù Lôi (Sóc Sơn) thuộc các gói thầu PK1a, PK1b, PK1c trước ngày 23 Tết Âm lịch 2014.
“Hiện giá trị sản lượng của cả 3 gói thầu đã đạt 90%. Nếu thời tiết khô ráo, sẽ hoàn thành việc thảm bê tông nhựa toàn tuyến trước 31/12/2013”, ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông - Vận tải) khẳng định.
Anh Minh
-
Việt Nam sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế -
Hải Dương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho các khu công nghiệp -
Huế: Hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An -
Hà Nội quyết chi gần 12.000 tỷ đồng cho dự án cầu Ngọc Hồi -
Sôi động những công trường cao tốc “không nghỉ” lễ -
Phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị -
Hành trình phát triển ấn tượng của Việt Nam và tầm nhìn sau 50 năm thống nhất
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025