
-
Thủ tướng duyệt Dự án thành phần 1 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành vốn 19.965 tỷ đồng
-
Chính thức cho xe ô tô lưu thông trên 2 đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành
-
Bình Định bố trí 750 tỷ đồng tham gia Dự án Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
-
Động thái mới tại tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vốn 8,37 tỷ USD
-
[Ảnh] Những dự án hạ tầng đầu tư BOT, BT tạo sức bật cho TP.HCM -
Đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
![]() |
Một đoạn đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột đang trong giai đoạn thi công. (Ảnh: Hoàng Thùy). |
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk vừa có Tờ trình số 57/TTr- BQLDAGTNN đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Điểm nhấn nổi bật nhất trong tờ trình này là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án từ 1.512 tỷ đồng lên 1.844 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 1.512 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách tỉnh là 332 tỷ đồng.
Lý do khiến Dự án này bị đội vốn so với kế hoạch là do trong quá trình thực hiện, giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng tăng cao hơn so với giá trị chi phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt là 726/394 tỷ đồng, tăng 84,13%, tương đương 332 tỷ đồng, dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Bên cạnh đó, theo chủ trương đầu tư được duyệt tại Quyết định số 659/QĐ-BGTVT ngày 10/4/2022 của Bộ GTVT thì tiến độ thực hiện dự án từ năm 2020 - 2023.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo thực tế, đến nay công tác bồi thường giải phóng mặt tại Dự án chưa hoàn thành để bàn giao mặt bằng cho thi công xây dựng công trình. Vì vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ năm 2020 - 2024.
Được biết, tính đến cuối tháng 2/2023, sản lượng thực hiện tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột mới đạt khoảng 174/975 tỷ đồng, bằng 18% giá trị hợp đồng.
Tiến độ thi công xây dựng còn chậm do gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng và do điều kiện thời tiết của khu vực Tây Nguyên đến hết tháng 6 mới hết mùa mưa nên với phần khối lượng còn lại để thi công hoàn thành công trình trong năm 2023 là không khả thi.
Dự án có mục tiêu cải thiện và nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội - dân sinh cũng như củng cố thế trận bảo vệ an ninh - quốc phòng cho khu vực Tây Nguyên; đồng thời tổ chức cho các xe liên tỉnh tránh qua TP. Buôn Ma Thuột, góp phần làm giảm mật độ phương tiện trên Quốc lộ 14 qua trung tâm thành phố, tăng năng lực thông hành, giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan môi trường đô thị.
-
Động thái mới tại tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vốn 8,37 tỷ USD -
Khởi công dự án thành phần 2 cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
[Ảnh] Những dự án hạ tầng đầu tư BOT, BT tạo sức bật cho TP.HCM -
Đầu tư 71.150 tỷ đồng xây đường kết nối Sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội -
Cuộc đua mới về pin lưu trữ cho năng lượng tái tạo -
Chủ tịch Quốc hội: Cần Thơ sẽ ngày càng phát triển, sớm trở thành đô thị thông minh, giàu đẹp -
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế