
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
-
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng
-
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm
![]() |
Thi công đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đắc Lắk đề nghị hỗ trợ xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột.
Người đứng đầu ngành GTVT cho biết, theo kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ vào cuối tháng 11/2022, tiến độ Dự án rất chậm (chậm 37,2% so với kế hoạch), đến nay chưa có chuyển biến để bù lại khối lượng chậm.
Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng hiện tại đang là nút thắt chính về tiến độ của Dự án, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu (mới bàn giao được 21,95/39,606 km, đạt 55,42%), đặc biệt là chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến tăng thêm 331,72 tỷ đồng.
Nguyên nhân chậm trong công tác giải phóng mặt bằng do chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk) chậm triển khai các thủ tục thực hiện giải phóng mặt bằng, chưa chủ động nắm bắt tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương và chưa kiểm soát chặt chẽ kinh phí giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cũng chưa kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng thực tế tăng lớn so với kinh phí giải phóng mặt bằng trong tổng mức đầu tư đã phê duyệt.
“Trước tình hình trên, nếu không có giải pháp kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành dự án theo mục tiêu đã đề ra”, Bộ trưởng Bộ GTVT lo ngại.
Để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quan tâm, quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư chủ động tăng cường bám sát, nắm bắt tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để phối hợp chặt chẽ với hội đồng giải phóng mặt bằng của địa phương, rà soát kỹ các chính sách đã áp dụng, bảo đảm đầy đủ tính pháp lý, tính chính xác phù hợp quy định. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án để tổ chức triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đối với phần kinh phí phát sinh giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, kinh phí ngân sách nhà nước từ trung ương rất khó khăn và không có khả năng cân đối được.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk khẩn trương báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, Ban Chỉ đạo 321 của tỉnh xem xét, xử lý theo hướng địa phương rà soát, cân đối ngân sách của tỉnh để hỗ trợ phần kinh phí giải phóng mặt bằng phát sinh (khoảng 331,72 tỷ đồng) không để ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giảm quy mô, kết cấu, tính đồng bộ của công trình và hiệu quả đầu tư của dự án.
Trường hợp trong thời gian tới, Dự án vẫn tiếp tục chậm trễ, không thể hoàn thành đúng thời hạn đã đề ra, Bộ GTVT đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét có chế tài đặc biệt trong việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk.
Bộ GTVT cũng đề xuất địa phương xem xét việc không giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư đối với các dự án tiếp theo.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư 1.509 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương, được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Công trình có điểm đầu tuyến Km0+00 tại Km1758+900-Quốc lộ 14 xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar; điểm cuối Km39+606,7 tại Km1790+445-Quốc lộ 14 xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột. Đây là công trình giao thông cấp II; tổng chiều dài tuyến 39,6 km; 6 nút giao; bề rộng nền đường 12m, mặt đường xe chạy 11 m; tốc độ thiết kế 80 km/h. Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành vào năm 2023.

-
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
-
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm -
Khánh thành nhà máy sản xuất SiO 20 triệu USD; Liên danh Vingroup trúng thầu cao tốc 19.965 tỷ đồng -
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo sát sao công tác sáp nhập xã, phường -
Vai trò của Việt Nam trong chuỗi logistics toàn cầu -
Thắt chặt hợp tác đầu tư với vùng Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An