-
Lo vốn cho dự án điện -
TP.HCM dồn lực giải ngân đầu tư công trong chặng nước rút -
Hành lang pháp lý cho hoạt động của Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Bổ nhiệm lãnh đạo Cơ quan điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, TP.Đà Nẵng -
Dấu ấn hạ tầng giao thông năm 2025: Bứt tốc, mở những trục phát triển mới -
Chính sách đột phá về tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
![]() |
| Chính quyền và người dân tỉnh Gia Lai thực hiện kiểm kê, đo đạc đất và tài sản trên đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng khu tái định cư ở xã An Nhơn Tây phục vụ Dự án Đường sắt cao tốc. Ảnh: T.S. |
Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 9891 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai (do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến) liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Cụ thể, cử tri tỉnh Gia Lai bày tỏ đồng tình và ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tuy nhiên, để công tác giải phóng mặt bằng của dự án được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như các công trình văn hóa - lịch sử tại các địa bàn có đường sắt đi qua, cử tri kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung 2 nội dung.
Cử tri tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Xây dựng điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ km 886+000 (thuộc xã Hoài Sơn cũ) đến km 903+500 (thuộc phường Hoài Hảo cũ) theo hướng dịch chuyển về phía Tây.
Lý do điều chỉnh là nhằm tránh ảnh hưởng trực tiếp đến các khu dân cư hiện trạng, các khu tái định cư của Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hoàn thành; đồng thời bảo vệ các di tích lịch sử quan trọng như di tích Ngã Ba Đình và Trận tập kích trụ sở ngụy quyền năm 1961 (thuộc xã Hoài Sơn cũ).
Ngoài ra, cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung phương án kết nối giao thông đồng bộ từ ga Bồng Sơn đến các khu vực trọng yếu như nội thị thị xã, đường cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 1A và các tuyến tỉnh lộ.
Mục đích nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, đảm bảo lưu thông thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương sau khi tuyến đường sắt đi vào khai thác.
Phản hồi ý kiến của cử tri tỉnh Gia Lai, Bộ Xây dựng cho biết, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đang trong giai đoạn lựa chọn Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của cử tri tỉnh Gia Lai, sau khi lựa chọn được tư vấn, Bộ Xây dựng sẽ yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn trong quá trình khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi nghiên cứu kỹ lưỡng địa hình, địa vật nơi dự án đi qua.
“Để đảm bảo tối ưu nhất hướng tuyến, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân, khu di tích lịch sử, tâm linh... cũng như đáp ứng kết nối giao thông khu vực với tuyến đường sắt để khai thác đồng bộ, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư dự án và góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương sau khi tuyến đường sắt đi vào khai thác”, Bộ Xây dựng đề cập.
Trước đó vào ngày 4/8/2025, trong báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường sắt tổ chức làm việc với địa phương trong quá trình nghiên cứu phương án thiết kế chi tiết, hạn chế thấp nhất việc chồng lấn, ảnh hưởng đối với các quy hoạch đô thị, khu dân cư, khu tái định cư (vừa được đầu tư xây dựng để phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam), các dự án trọng điểm của tỉnh.
Ngoài ra, nghiên cứu phương án điều chỉnh hướng tuyến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cho phù hợp để tránh chồng lấn với Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; chủ trì, phối hợp tiến hành khảo sát, đánh giá ảnh hưởng đối với các di tích lịch sử cấp Quốc gia (Di tích Thành Cha, phường An Nhơn Tây) và di tích lịch sử cấp tỉnh (Di tích Ngã Ba Đình, di tích Trận tập kích trụ sở ngụy quyền năm 1961, phường Hoài Nhơn Bắc).
Dự án bố trí bao gồm 2 ga hành khách gồm Ga Bồng Sơn thuộc phường Hoài Nhơn Nam; Ga Diêu Trì, thuộc xã Tuy Phước Tây; vị trí ga nằm cách ga Diêu Trì hiện tại khoảng 4 km về phía Tây. Ga hàng hóa và Depot không bố trí.
-
Dấu ấn hạ tầng giao thông năm 2025: Bứt tốc, mở những trục phát triển mới -
Chính sách đột phá về tài chính trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Hé lộ loạt điều kiện cho nhà đầu tư Dự án trục cảnh quan đại lộ sông Hồng -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 234 công trình; Hưng Yên có thêm 4 cụm công nghiệp -
Trung ương và địa phương đã khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án trong năm 2025 -
TP.HCM tập trung xử lý dứt điểm các dự án vướng mắc, tồn đọng kéo dài -
Quảng Ngãi vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội năm 2025
-
1
Hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động -
2
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
3
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
4
Hải Phòng kiến tạo không gian phát triển mới qua khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ

