Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Dự án khu công nghiệp xanh tại Đông Nam bộ hút nhà đầu tư nước ngoài
Lê Quân - 20/08/2024 09:29
 
Nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để đầu tư các khu công nghiệp xanh tại vùng Đông Nam bộ.

Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chuyển hướng đầu tư dự án xanh

“Nếu trước đây, doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư vào các lĩnh vực truyền thống như sản xuất, bất động sản, tài chính, thì gần đây đã có sự thay đổi khi họ tập trung đầu tư nhiều hơn vào các dự án kinh tế xanh, thông minh”, TS. Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc tại Hồng Kông trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư mới đây.

Vào đầu tháng 8/2024, một phái đoàn khoảng 30 lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu từ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông hoạt động trong các lĩnh vực như tài chính và bảo hiểm; đổi mới và công nghệ; dịch vụ; năng lượng… đã gặp gỡ với hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư.

Ông Jonathan Choi cho biết, khi Việt Nam chú trọng vào việc phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hướng đến phát thải ròng bằng “0”, các doanh nghiệp cũng hiểu rằng, đây là cơ hội để đầu tư vào các ngành như sản xuất xe điện, sản xuất các thiết bị, máy móc tiết kiệm năng lượng, pin dự trữ năng lượng tái tạo…, đặc biệt là đầu tư vào các khu công nghiệp xanh, thông minh.

Không chỉ doanh nghiệp Hồng Kông, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp của Singapore, Đan Mạch, Hoa Kỳ…, khi đến các tỉnh Đông Nam bộ tìm hiểu cơ hội đầu tư, đều chuyển hướng sang các dự án xanh như khu công nghiệp xanh, năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam, ông Jaya Ratnam cho biết, kinh tế xanh là một trong 3 lĩnh vực đang hấp dẫn nhà đầu tư Singapore tại Việt Nam, bên cạnh logistics và kinh tế số. Họ mong muốn hợp tác với Việt Nam để tăng cường đầu tư vào hạ tầng bền vững và năng lượng tái tạo, với mục tiêu đầy tham vọng là đạt được mức phát thải carbon ròng bằng “0” vào năm 2050.

Dồn dập đề xuất dự án khu công nghiệp xanh

Những động thái mới đây từ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho thấy, các khu công nghiệp xanh đang được nhiều “ông lớn” quan tâm rót vốn đầu tư. Ngay sau khi gặp gỡ với các đối tác Việt Nam, Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông) và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các khu công nghiệp xanh tại Bình Dương.

Cũng tại Bình Dương, Becamex IDC liên danh với các nhà đầu tư Singapore do Sembcorp Development dẫn đầu, đang đầu tư Khu công nghiệp VSIP III tại thị xã Tân Uyên. Với mô hình khu công nghiệp xanh, VSIP III đã thu hút được dự án của Lego (Đan Mạch) với vốn đầu tư 1,3 tỷ USD và Pandora với vốn đầu tư 150 triệu USD.

Nhiều nhà đầu tư cũng quan tâm đến việc phát triển mô hình cụm công nghiệp Net Zero tại Bình Dương. Trong đó, Tập đoàn Gia Định (Việt Nam) và Tập đoàn SEP Cooperative (Hàn Quốc) đang hợp tác để chuẩn bị xây dựng Cụm công nghiệp Tam Lập 2 (huyện Phú Giáo, Bình Dương), với vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD.

Trong khi đó, tại TP.HCM, Khu công nghiệp Phạm Văn Hai I (379 ha) và Phạm Văn Hai II (289 ha) ở huyện Bình Chánh cũng được định hướng xây dựng thành khu công nghiệp xanh, sinh thái. Hàng loạt nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đã gửi văn bản đến UBND TP.HCM xin đăng ký làm nhà đầu tư, trong đó có nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Logos, Techtronic Industries, Goldman Sachs, Einhell, Quantum…

Chung xu hướng thu hút các dự án đầu tư xanh trong vùng Đông Nam bộ, Đồng Nai mới đây làm việc với Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản) để thực hiện Dự án Hợp tác phát triển mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2024-2026. Trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, địa phương này cũng ưu tiên mời gọi đầu tư ít nhất 3 khu công nghiệp xanh, đạt chuẩn Net Zero và 3 khu công nghệ cao.

Ông Peter Wu, Phó chủ tịch Tập đoàn VPIC cho biết, Công ty rất quan tâm đến các dự án khu công nghiệp mới theo hướng xanh hiện đại, đạt tiêu chuẩn Net Zero tại Đồng Nai. “Công ty chúng tôi đang hoạt động tại Đồng Nai cũng định hướng phát triển theo hướng sử dụng năng lượng xanh, giảm thiểu tác động với môi trường”, ông Peter Wu nói.

Xây dựng khu công nghiệp xanh tại Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung: Xu hướng tất yếu
Các khu kinh tế, khu công nghiệp ở miền Trung đều đang thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư