Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất huy động 1.400 nhân lực thi công xuyên Tết
Lê Quân - 19/01/2024 22:34
 
Các nhà thầu thi công Dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất huy động 1.400 nhân lực thi công xuyên Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào tháng 6/2025.

Ngày 19/1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin về tiến độ xây dựng Dự án nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thông tin về tiến độ dự án, ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng Nhà ga T3 cho biết, đến nay, khối lượng chung của các gói thầu xây dựng nhà ga, nhà giữ xe cao tầng, đường dẫn cao tầng lên nhà ga đã đạt khoảng 50% phần thô.

“Dự kiến đến ngày 15/5 sẽ hoàn thành toàn bộ phần thô của nhà ga, ngày 10/8 dự kiến thi công xong vòm mái nhà ga để tránh mùa mưa và có thể thi công các hạng mục bên trong. Nếu kiểm soát tốt tiến độ như hiện nay thì dự án sẽ về đích như tiến độ đã đề ra”, ông Hồng thông tin.

Một góc công trường nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân

Mặc dù đã bàn giao toàn bộ mặt bằng nhưng phía Ban Quản lý dự án cho biết, quá trình thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn do mặt bằng công trường chật hẹp.

Toàn bộ công trình, hạng mục thi công nằm gói gọn trong khu đất 16,5 ha, do mặt bằng thi công chật hẹp, thiếu đường công vụ, nhiều lúc phải thi công xong hạng mục này thì mới làm được hạng mục khác nên không thể làm đồng loạt. Ngoài ra, Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa  cũng thi công ngay bên cạnh nên nhiều thời điểm không có lối ra cho xe chở vật liệu xây dựng.

Một khó khăn nữa là xe chở vật liệu xây dựng chỉ được hoạt động vào ban đêm nên cũng làm chậm quá trình thi công.

Để khắc phục các bất cập, ông Lê Khắc Hồng cho biết, Ban Quản lý dự án và nhà thầu đã phối hợp với các nhà thầu thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa để phối hợp thi công hợp lý tránh ảnh hưởng đến việc thi công của hai bên.

Đối với xe chở vật liệu, Ban Quản lý đã kiến nghị UBND TP.HCM cho phép xe chở vật liệu được hoạt động ban ngày và được chấp thuận.

Về các giải pháp đảm bảo tiến độ, Ban quản lý dự án xây dựng Nhà ga T3 cùng nhà thầu kiểm soát tiến độ chặt chẽ, các gói thầu cập nhật tiến độ 15 ngày/lần, gói thầu nào chậm tiến độ thì nhà thầu phải có giải pháp bù tiến độ ngay. Nếu không bù được sẽ huy động nhà thầu khác vào làm ngay để giải quyết dứt điểm tiến độ.

Theo kế hoạch, dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất còn khoảng 15 tháng nữa sẽ về đích nên nhà thầu huy động 1.400 người làm việc xuyên Tết Nguyên đán trên công trường để đảm bảo tiến độ đề ra. 

Trên công trường nhà thầu huy động 1.400 nhân lực để thi công dự án. Ảnh: Lê Quân 

Để đảm bảo vốn cho dự án, chủ đầu tư cùng nhà thầu và ngân hàng thực hiện ký cam kết giữa 3 bên để đảm bảo vốn giải ngân cho dự án.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Nhà ga T3 được thiết kế với công suất 20 triệu hành khách/năm, 7.000 hành khách/giờ cao điểm.

Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025. Sau khi hoàn thành nhà ga có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy backdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check-in, 27 cửa ra tàu bay, có 16 đảo xử lý hành lý, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách đi.

Trao hợp đồng xây dựng, lắp đặt thiết bị Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất
Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga hành khách T3 là gói thầu lớn nhất của Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư