Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Lình xình vụ đấu thầu nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất
Ngô Nguyên - 25/08/2023 13:59
 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho biết, cùng lúc nhận được 3 kiến nghị của 3 thành viên trong Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông với nội dung khác nhau liên quan kết quả đấu gói thầu hơn 9.034 tỷ đồng xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga hành khách T3 - sân bay Tân Sơn Nhất.
Phối cảnh Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Phối cảnh Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Vì sao Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông thua thầu?

ACV vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng bộ, ngành liên quan về giải quyết đơn kiến nghị của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đồng về hồ sơ dự thầu Gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách T3” - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đây là gói thầu lớn nhất của Dự án với giá trúng thầu hơn 9.034 tỷ đồng. Tiến độ thi công của gói thầu này là 600 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Theo ACV, hồ sơ mời thầu gói thầu trên được thẩm định, phê duyệt và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia ngày 20/4/2023. Tại thời điểm đóng thầu lúc 09h00’ ngày 30/5/2023, chỉ có một nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Để đảm bảo tính cạnh tranh, ACV đã gia hạn 10 ngày nhằm tăng thêm số lượng nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Hết thời gian, tại thời điểm đóng thầu lúc 09h00’ ngày 9/6/2023, có thêm một nhà thầu là Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông nộp hồ sơ dự thầu.

Ngày 7/8/2023, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 6000/VPCP-CN về đơn kiến nghị của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đồng đối với hồ sơ dự thầu Gói thầu số 12 thuộc Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến chỉ đạo: “Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan xem xét, giải quyết đơn kiến nghị theo thẩm quyền”.

Trên cơ sở các hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 9/6/2023, bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ đúng các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Ngày 24/7/2023, danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đã được chủ đầu tư phê duyệt căn cứ vào kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đã được thẩm định. Bên mời thầu đã thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả các nhà thầu tham dự thầu gói thầu theo quy định.

Tới ngày 9/8/2023, ACV đã hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cho gói thầu và ban hành Quyết định số 3288/QĐ-TCTCHKVN ngày 9/8/2023 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 12 và gửi Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đến tất cả các nhà thầu tham dự.

Theo đó, bên trúng thầu là Liên danh nhà thầu Gói thầu số 12T3 - Dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (gồm Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP; Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP; Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng; Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng RICONS và Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn).

Bên thua thầu là Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông (gồm Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Unicons, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons, Công ty cổ phần Xây dựng Central, Công ty cổ phần Hawee Cơ điện, Công ty cổ phần Dịch vụ và Kỹ thuật cơ điện lạnh R.E.E; Công ty cổ phần 479 Hòa Bình).

Tại Thông báo số 3300/TCTCHKVN-BMT-PMUT3TIA ngày 10/8/2023 gửi tới tất cả các bên, ACV nhận xét chi tiết lý do Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông không được chọn lựa, như nhà thầu chỉ đề xuất vật liệu chính, không đưa ra chủng loại và cấu tạo kính hộp theo thiết kế và hồ sơ mời thầu; không đề xuất phần trần thả theo yêu cầu; đá tự nhiên lát sàn không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về cơ lý theo yêu cầu; hệ thống cầu ống dẫn khác, nhà thầu chào đầy đủ thiết bị chung, nhưng thuyết minh yêu cầu kỹ thuật và giải pháp kỹ thuật lại cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; giải pháp thi công nền đường giao thông và sân đỗ máy bay không đúng tiêu chuẩn, lu lèn lớp kết cấu dày 30 cm và 50 cm là không đảm bảo kỹ thuật và chất lượng; giải pháp thi công, lắp đặt hệ thống máy soi không đúng thiết kế, thuyết minh nhầm cho Dự án Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành, không phù hợp với yêu cầu; nhà thầu cam kết thời gian bảo hành theo đúng quy định, nhưng chính sách của nhà sản xuất đề xuất thời gian bảo hành ngắn hơn như hệ thống ống lồng dẫn khách...

Sau khi hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc khởi công phần thân nhà ga trong tháng 8/2023, ACV đã tổ chức lễ ký kết, trao hợp đồng ngày 14/8/2023.

Hợp đồng Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga hành khách T3 đã được trao cho bên trúng thầu
Hợp đồng Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga hành khách T3 đã được trao cho bên trúng thầu.

ACV đã phản hồi kiến nghị, Hòn Ngọc Viễn Đông chưa nhận được?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 24/7/2023 (cũng là ngày chủ đầu tư phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật), Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông đã có văn bản gửi ACV kiến nghị về việc phúc khảo phần hồ sơ kỹ thuật cùng với việc giải đáp các phần không đạt yêu cầu trong hồ sơ kỹ thuật.

Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị Nhà ga hành khách T3 là gói thầu lớn nhất của dự án với giá trúng thầu hơn 9.034 tỷ đồng. Tiến độ thi công của gói thầu này là 600 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Hạng mục Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy thả hành lý tự động và 42 kiosk check-in, 27 cửa ra máy bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách.

Nhà ga hành khách T3, sau khi hoàn thành, sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu lượt khách/năm, đáp ứng 7.000 lượt khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại máy bay cỡ lớn.

Tại báo cáo mới đây với Phó thủ tướng, ACV cho hay, với kiến nghị này, ACV đã có Văn bản số 3150/TCTCHKVN-PMUT3TIA trả lời văn bản ngày 24/7/2023 của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông, đảm bảo đúng quy trình giải quyết kiến nghị trong 7 ngày làm việc.

Tuy nhiên, tới ngày 31/7/2023 (chưa quá 7 ngày làm việc theo quy định), Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Unicons - thành viên đứng đầu Liên danh), đại diện Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông, ký

Văn bản số 01/T3TSN/HNVĐ/ĐKN kiến nghị lên Phó thủ tướng cùng các bên liên quan rằng, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa nhận được phản hồi từ ACV.

“Chúng tôi cho rằng, việc không phản hồi của Bên mời thầu là chưa thỏa đáng và có dấu hiệu thiếu sót trong việc đánh giá điểm kỹ thuật của Bên nộp thầu”, văn bản của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông nêu và đề nghị ACV xem xét giải quyết kiến nghị bằng cách thẩm tra, xác minh, làm rõ việc chấm điểm kỹ thuật với đơn vị độc lập nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho Liên danh; đề nghị Phó thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Cục Đấu thầu), Bộ Giao thông - Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét và có chỉ đạo hướng giải quyết cho các bên liên quan.

Cùng liên danh, nhưng kẻ đồng tình, người kiến nghị

Tới ngày 12/8/2023, tức sau 2 ngày ACV có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, đơn vị này tiếp tục nhận được Văn bản số 330/2023/CV-UN ngày 11/8/2023 (cũng được ký bởi Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Unicons) của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu.

Thế nhưng, chỉ 2 ngày sau, tức ngày 14/8/2023, ACV lại nhận được Văn bản số 5757/REEME23 của Công ty cổ phần Dịch vụ và Kỹ thuật cơ điện lạnh R.E.E (một nhà thầu thành viên của Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông tham gia dự thầu Gói thầu số 12) với nội dung không tham gia kiện tụng khiếu nại về kết quả thầu.

“Trong quá trình tham gia dự thầu, Nhà thầu R.E.E M&E luôn tôn trọng các thủ tục, quy trình thực hiện xem xét, đánh giá và chấm thầu của Bên mời thầu, tôn trọng và tuân thủ theo kết quả lựa chọn nhà thầu theo công bô thông tin của Bên mời thầu, không tham gia kiện tụng, khiếu nại về kết quả lựa chọn này”, văn bản trên nêu rõ.

Chưa hết, cùng ngày, thành viên khác của Liên danh Hòn ngọc Viễn Đông là Công ty cổ phần Hawee Cơ điện ký văn bản gửi ACV với nội dung “Với tư cách là một doanh nghiệp độc lập tham gia vào liên danh dự thầu, chúng tôi chấp thuận và không có bất cứ kiến nghị gì về kết quả xét thầu của gói thầu mà chủ đầu tư đã công bố”.

Như vậy, cùng thời điểm, cách nhau 2 ngày, ACV nhận được 3 kiến nghị của 3 thành viên trong Liên danh Hòn Ngọc Viễn Đông có nội dung trái ngược nhau.

“Song với tinh thần hợp tác, cầu thị, ACV có Văn bản số 3441/TCTCHKVN-PMUT3T1A ngày 17/8/2023 trả lời kiến nghị của nhà thầu”, ACV báo cáo Phó thủ tướng.

Và ACV cho rằng, mình đã trả lời theo đúng quy định pháp luật.

Khởi công nhà ga T3, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất
Nhà ga hành khách T3 của sân bay Tân Sơn Nhất chính thức khởi công chiều 24/12, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2024 để giảm sự quá...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư