Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hé lộ nguyên nhân khiến Liên danh Hoa Lư bị trượt Gói thầu 5.10, sân bay Long Thành
Anh Minh - 25/08/2023 08:56
 
Điểm đánh giá của phương án kỹ thuật và các tài liệu chứng minh kèm theo Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Hoa Lư bị bên mời thầu đánh giá là không đạt điểm yêu cầu tối thiểu tại mục 40000 - thiết bị nhà ga.
Phối cảnh Nhà ga hành khách sân bay Long Thành.
Phối cảnh Nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Chiều qua (24/8), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (bên mời thầu) đã có Thông báo số 3581/TB - KTCTCHKVN - LT thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 5.10 - “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 gửi đến 3 liên danh tham gia dự thầu.

Ngoài thông tin về nhà thầu được lựa chọn (Liên danh VIETUR), Thông báo số 3581 cũng nêu lý do khiến hai liên danh nhà thầu còn lại không được lựa chọn.

ACV cho biết, hồ sơ dự thầu của liên danh CHCE - BCEG - Vietnam Contractors không đáp ứng yêu cầu về năng lực kỹ thuật tại Phụ lục 2: Tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kỹ thuật, mục A - Nhân sự chủ chốt của hồ sơ mời thầu.

Trong hồ sơ làm rõ hồ sơ dự thầu, liên danh CHCE - BCEG - Vietnam Contractors đã đề xuất thay thế nhiều nhân sự chủ chốt, đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh kèm theo. Tuy nhiên, sau khi xem xét, đánh giá các tài liệu bổ sung, làm rõ, Liên danh này vẫn còn tới 18 nhân sự không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Trong khi đó, Hồ sơ dự thầu của Liên danh Hoa Lư không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tại Phụ lục 4 - Mức độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (specs) của vật liệt, thiết bị hệ thống M&E, TE của hồ sơ mời thầu. Điểm đánh giá của phương án đề xuất kỹ thuật và các tài liệu chứng minh kèm theo hồ sơ đề xuất kỹ thuật không đạt mức điểm yêu cầu tối thiểu tại Mục 40000 - Thiết bị nhà ga.

Cụ thể, theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, hệ thống xử lý hành lý (BHS) là một hệ thống thiết bị hàng không chính trong dây chuyền công nghệ nhà ga hành khách, một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến công suất khai thác, vận hành của nhà ga.

Tuy nhiên, hồ sơ đề xuất về kỹ thuật hệ thống BHS của Liên danh Hoa Lư không tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật, sai khác với giải pháp thiết kế của hồ sơ mời thầu, làm ảnh hưởng đến chức năng đảm bảo hoạt động và dự phòng công suất của hệ thống BHS.

Được biết, có tới 7 lỗi tại hồ sơ đề xuất kỹ thuật hệ thống BHS của Liên danh Hoa Lư được bên mời thầu cho là không tuân thủ yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Đối với Mục 42100 & 4220 - Thiết bị soi chiếu an ninh, ACV cho biết, một số loại thiết bị do Liên danh Hoa Lư đề xuất trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật có thông số kỹ thuật, tính năng kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật không đáp ưng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về độ phân giải, độ xuyên thép, tính năng hiệu chỉnh liên tục và tư động; hoặc không có chứng nhận của TSA (Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ).

Được biết, liên danh nhà thầu trúng thầu là Liên danh VIETUR gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (thành viên đứng đầu Liên danh); Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Ricons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Newtecons; Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng SOL E&C; Công ty cổ phần Kết cấu ATAD; Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP; Công ty cổ phần HAWEE cơ điện; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam; Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP với giá trúng thầu 27.813.939.171.360 VND và 338.849.804 USD.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.170 ngày (tương đương 39 tháng) kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Trong thông báo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng đã mời nhà thầu Liên danh VIETUR liên hệ với chủ đầu tư (ACV) để hoàn thiện, ký kết hợp đồng từ ngày 25/8 đến ngày 30/8/2023.

Hoàn thành lựa chọn nhà thầu cho "siêu" Gói thầu số 5.10, Sân bay Long Thành
Liên danh nhà thầu VIETUR gồm 10 công ty lớn trong và ngoài nước đã được chọn để thực hiện thi công Nhà ga hành khách, hạng mục đóng vai trò...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư