Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Dự án Satra Tax Plaza đình trệ vì quy định đầu tư ngoài ngành
Lê Quân - 04/06/2024 07:58
 
Sau gần 10 năm tháo dỡ Thương xá Tax để xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn Satra Tax Plaza, đến nay, Dự án vẫn là bãi đất trống vì vướng quy định doanh nghiệp nhà nước không được đầu tư ngoài ngành.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM tiếp tục có Công văn số 3412/SKHĐT-KTĐN gửi Bộ Xây dựng đề nghị sớm có ý kiến hướng dẫn về việc thực hiện liên quan đến chức năng ngành nghề, hoạt động của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) khi thực hiện Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn tại vị trí Thương xá Tax, quận 1, TP.HCM (Dự án Satra Tax Plaza).

Theo thiết kế, Satra Tax Plaza có sân bay trực thăng, tầng hầm kết nối với nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)...

Dự án lên kế hoạch khởi công vào quý I/2017, dự kiến hoàn thành năm 2020, song đến nay, khu đất “vàng” vẫn bỏ trống.

Tháng 11/2023, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng giám đốc Satra ký Văn bản số 2060/TCT-DA gửi UBND TP.HCM báo cáo tiến độ Dự án và kiến nghị tháo gỡ vướng mắc để sớm khởi công.

Theo báo cáo của Satra, đến nay, các khâu lập dự án đầu tư như thiết kế kiến trúc, khảo sát xây dựng, đấu nối hạ tầng kỹ thuật, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường… đã hoàn tất.

Mặt bằng của Dự án đã được bàn giao 100%, trong đó, Thương xá Tax đã được tháo dỡ. Ngoài ra, Satra đã ký thỏa thuận ký quỹ đảm bảo thực hiện Dự án đầu tư số 06/TTKQ-2019 ngày 24/7/2019 với Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Chủ đầu tư cũng đã thống nhất với Ban Quản lý đường sắt đô thị về phương án tích hợp tháp thông gió và kết nối tầng hầm của Dự án với ga Nhà hát Thành phố thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Dù công tác chuẩn bị đầu tư đã hoàn thành từ lâu, nhưng đến nay, Dự án vẫn chưa thể xây dựng do vướng các quy định liên quan đến việc đầu tư ngoài ngành của doanh nghiệp nhà nước, bởi hiện tại, Satra là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM.

Theo Báo cáo số 2060/TCT-DA ngày 10/11/2023 của Satra gửi UBND TP.HCM, ngoài vướng mắc do Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định, doanh nghiệp nhà nước không được đầu tư ngoài ngành, Dự án Satra Tax Plaza còn vướng quy định về việc giao, thuê đất thực hiện dự án phải thực hiện theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Để giải quyết các vướng mắc cho Dự án, ngày 12/5/2021, UBND TP.HCM có Văn bản số 1499/UBND-DA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép Satra tiếp tục đầu tư Dự án.

Tuy vậy, sau khi thẩm tra, nhiều bộ, ngành không đồng tình việc giao Satra thực hiện dự án này vì không phù hợp với các quy định pháp luật.

Trong Văn bản số 406/SKHĐT-KTĐN của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM báo cáo UBND TP.HCM vào đầu năm 2022, có nêu ý kiến của Bộ Tư pháp đề nghị TP.HCM làm rõ thêm tác động lợi ích, chi phí, ảnh hưởng khi cho phép Satra đầu tư ngoài ngành. Còn Bộ Tài chính thì thẳng thừng đề nghị thực hiện đúng quy định hiện hành, không xem xét cho Satra đầu tư ngoài ngành đối với dự án này.

Với kiến nghị của UBND Thành phố về việc cho Satra thuê khu đất thực hiện dự án không thông qua đấu giá, đấu thầu, Bộ Tài chính phản hồi rằng, đề nghị này không phù hợp với quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Còn Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng đề nghị, sau khi thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại khoản 1, Điều 2, Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, phải lựa chọn nhà đầu tư phù hợp với phương án sắp xếp và quy định của pháp luật về đấu giá, đấu thầu.

Đến cuối tháng 1/2024, Văn phòng UBND TP.HCM thông báo kết luận của Chủ tịch Phan Văn Mãi tại cuộc họp Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư, trong đó, giao Satra phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trao đổi, đôn đốc các cơ quan chuyên môn tham mưu Bộ Xây dựng có ý kiến liên quan đến chức năng, ngành nghề hoạt động của Satra khi thực hiện Dự án Satra Tax Plaza.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, ngày 29/3/2024, ông Nguyễn Trung Anh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM ký Văn bản số 3545/SKHĐT-KTĐN gửi Satra, cho biết, Sở đã có 5 văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị cho ý kiến liên quan chức năng, ngành nghề hoạt động của Satra khi thực hiện Dự án. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Với những vướng mắc chưa được giải quyết, Satra đã tạm ngưng triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư và dự án “đất vàng” nằm giữa trung tâm TP.HCM này tiếp tục “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

SATRA động thổ xây dựng Thương xá Tax mới với quy mô 40 tầng
Sáng 29/1, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) tiến hành động thổ dự án phức hợp thương mại - dịch vụ - văn phòng - khách sạn (Tax...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư