Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Dự án Thành phố Thông minh của Đài Loan được vinh danh bởi 4 giải thưởng danh giá
P.V - 16/12/2021 15:01
 
Cục Phát triển Công nghiệp Đài Loan mở rộng các "máy ATM sức khỏe" IoT với sự hợp tác của các chuỗi siêu thị nhằm nâng cao hiệu quả và tiện lợi cho hệ thống y tế.
TIN LIÊN QUAN

Kể từ năm 2018, dự án Thành phố thông minh Đài Loan đã tích hợp các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động địa phương, công nghiệp và đời sống người dân như một phần trong tầm nhìn của IDB về con người, công ty và chính phủ song song với các công nghệ hiện có. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các vấn đề như công bằng y tế, khả năng tiếp cận y tế và tích hợp dữ liệu y tế được đánh giá là những thách thức y tế toàn cầu cấp bách nhất. Tuổi thọ trung bình giữa các quốc gia giàu có và các quốc gia đang phát triển chênh lệch nhau đến 18 năm, một hệ quả trầm trọng từ sự bất bình đẳng thu nhập giữa nông thôn và thành thị. 

Khoảng một phần ba dân số toàn cầu thiếu khả năng tiếp cận với các điều kiện y tế cần thiết như chẩn đoán, thuốc men và vắc xin, chủ yếu là do chênh lệch nguồn lực giữa nông thôn - thành thị. Ở những nơi có dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hồ sơ y tế được ghi lại theo cách thủ công, tạo ra những sai số chủ quan và sự xáo trộn về mặt dữ liệu. Hơn nữa, phương pháp này sẽ không đóng góp vào hệ thống hồ sơ điện tử quốc gia - các hệ thống quan trọng trong việc giảm thiểu thông tin khuyết trong tiền sử bệnh của bệnh nhân, cho phép việc điều trị được liền mạch và tạo hiệu quả về chi phí. 

Dự án Thành phố Thông minh Đài Loan đã sử dụng hai giải pháp để giải quyết những thách thức trong hệ thống y tế toàn cầu. Đó là sự ra đời của Mobile Personal Health Records Life, hay còn gọi mPHR Life, một nền tảng giao tiếp dành cho bệnh nhân và nhân viên y tế có thể dễ dàng truy cập thông qua điện thoại thông minh và việc lắp đặt các máy ATM H2U Health tại một số cửa hàng 7 - Eleven dọc khắp hòn đảo. 

ATM mPHR và H2U: Giúp cuộc sống và dịch vụ y tế trở nên thuận tiện hơn cho tất cả mọi người 

Thông qua hệ thống mPHR, dữ liệu sức khỏe có thể được thu thập và tải lên Đám mây khi bệnh nhân ghé thăm bất kỳ trạm y tế mPHR nào đang được phân phối rộng rãi trên khắp lãnh thổ có trang bị để thực hiện các phép đo cấp y tế về huyết áp, nhiệt độ cơ thể, oxy trong máu, chiều cao và cân nặng,… Màn hình được gắn vào trạm y tế cung cấp một phương tiện để trao đổi trực tuyến với bác sĩ đang theo dõi từ xa. Bằng cách này, hệ thống đã cung cấp cho bệnh nhân cơ hội được theo dõi sức khỏe thường xuyên và tiện lợi qua đó khuyến khích bệnh nhân quan tâm đến sức khỏe của họ nhiều hơn, một bước tối quan trọng trong việc kiểm soát các bệnh mãn tính. 

Giống như trạm y tế mPHR, máy ATM H2U Health đo huyết áp, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, lượng mỡ cơ thể và tính toán chỉ số khối cơ thể (BMI) miễn phí, giúp việc kiểm tra sức khỏe thuận tiện hơn bao giờ hết. Như một máy ATM, các máy ATM H2U Health phân phối các dịch vụ quản lý sức khỏe thông minh theo yêu cầu và phân tích dữ liệu. Việc chăm sóc sức khỏe hiện đã trở nên phổ biến hơn trên khắp các vùng nông thôn của Đài Loan, nơi mà nguồn lực y tế khan hiếm, với khả năng tiếp cận tốt hơn với người cao tuổi. 

Hai giải pháp này giúp giảm bớt sự quá tải cho các phòng khám và bệnh viện bằng cách giảm nhu cầu đặt hẹn tại chỗ và mang lại sự linh hoạt trong việc theo dõi ca bệnh. Để ghi nhận những giải pháp sáng tạo này đối với những thách thức cấp bách về sức khỏe toàn cầu, dự án Thành phố Thông minh Đài Loan đã giành được bốn giải thưởng tại Giải thưởng Thành phố Thông minh IDC Châu Á / Thái Bình Dương vào tháng 5 năm nay. 

"Đài Loan đã chứng tỏ sự tự tin và sức mạnh của mình trong đại dịch COVID-19. Các kế hoạch của chính phủ trong tương lai bao gồm kết hợp trí tuệ nhân tạo vạn vật (AIoT), 5G và công nghệ điện toán đám mây để đưa Đài Loan trở thành cơ sở chăm sóc sức khỏe toàn cầu", nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn cho biết.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: https://www.twsmartcity.org.tw/en/project 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư