Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Dự án trọng điểm định hình diện mạo đô thị Tuy Hòa
Anh Thi - 15/07/2014 13:09
 
() Dự án Tổ hợp du lịch Vịnh Vũng Rô đang khởi động kết hợp với các dự án động lực khác, như lọc hóa dầu Vũng Rô hay Hầm đường bộ Đèo Cả... đã dần định khung cho hướng phát triển đô thị TP. Tuy Hòa (Phú Yên).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lọc dầu Vũng Rô đã có mặt bằng
Phú Yên: Cú huých lọc dầu và nông nghiệp công nghệ cao
Tỷ phú Rockefeller đầu tư 2,5 tỷ USD vào Vịnh Vũng Rô
Chính thức duyệt Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô
Phú Yên lọt mắt xanh các nhà đầu tư du lịch
Phú Yên - những bãi biển làm say lòng du khách

Thời điểm này đánh dấu cột mốc đáng nhớ đối với tỉnh Phú Yên khi kỷ niệm 25 năm ngày tái lập tỉnh. Một phần tư thế kỷ đã đi qua kể từ ngày Phú Yên được tách ra từ tỉnh Phú Khánh cũ.

Và cũng sau 25 năm, diện mạo Tuy Hòa đã thay đổi rất nhiều, đang dần khẳng định vai trò là bộ mặt, là cánh cửa đón khách của tỉnh Phú Yên. Nhiều công trình nhà cao tầng đã mọc lên, hệ thống giao thông đường bộ được đầu tư nâng cấp, Sân bay Đông Trác ngày nào đã được mở cửa và nâng cấp, Cảng Vũng Rô nhộn nhịp hơn…

  Dự án trọng điểm định hình diện mạo đô thị Tuy Hòa  
 

Tuy Hòa dần trở thành cánh cửa đón khách của tỉnh Phú Yên

 

Cũng như những địa phương duyên hải miền Trung khác, Phú Yên hội đủ tiềm năng phát triển du lịch. Điều này thôi thúc chính quyền địa phương xây dựng định hướng quy hoạch phát triển Tuy Hòa thành thành phố công nghiệp và dịch vụ lớn ở miền Trung.

Chiến lược đó được cụ thể hóa bằng các trục giao thông quan trọng, trong đó phải kể đến tuyến đường ven biển nối từ TP. Tuy Hòa đến Vịnh Vũng Rô.

Tuyến đường ven biển dài hơn 15km chạy dọc theo triền núi, men theo bãi cát vàng óng, bám đều theo những địa danh thắng cảnh, khiến du khách không khỏi bất ngờ nếu một lần đi trên con đường này.

Với vẻ đẹp đó, chính quyền tỉnh Phú Yên vẫn tự tin một ngày nào đó, con đường vàng này sẽ khẳng định đúng giá trị, đúng chiến lược mà tỉnh đã đề ra là đánh thức tiềm năng du lịch của Phú Yên, cũng như định vị được diện mạo Tuy Hòa trong tương lai

Ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, trăn trở lớn nhất của ngành du lịch tỉnh nhà chính là cần một dự án mang tính động lực để tạo sự bức phá không chỉ riêng lĩnh vực du lịch, mà cho cả diện mạo TP. Tuy Hòa trong tương lai khi lấy dịch vụ du lịch là một trong những hướng phát triển chủ đạo. Theo ông Nhất, một tín hiệu vui đối với ngành du lịch Phú Yên: đó là Tập đoàn Rose Rock của gia đình tỷ phú Rockefeller (Mỹ) chính thức hợp tác với Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô đầu tư tư 2,5 tỷ USD cho Dự án Tổ hợp du lịch – nghỉ dưởng Vịnh Vũng Rô (Phú Yên).

“Dự kiến với tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD, Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng Vịnh Vũng Rô sẽ được phát triển gồm ba khu chính là The Marina, The Village và Bãi Môn. Ba khu này được kết nối  bằng con đường tản bộ dài 2,5km với tên gọi The Green Thread”, ông Nhất tiết lộ

Chính quyền tỉnh Phú Yên tin rằng, với một dự án có quy mô lớn gồm nhiều hạng mục rất quan trọng như khách sạn, bến du thuyền,… khi hình thành và đưa vào hoạt động sẽ tạo nên điểm nhấn kiến trúc độc đáo của đô thị Tuy Hòa trong tương lai. Đặc biệt hơn, nhà ga mới Sân bay Tuy Hòa đã chính thức vận hành đầu tháng 9/2013. Khu hàng không dân dụng mới này nằm ở phía đông Sân bay Tuy Hòa, ngay trên trục đường ven biển này, cách TP. Tuy Hòa 5 km, có tổng kinh phí đầu tư 353 tỷ đồng. Đây có thể xem là hạng mục hạ tầng quan trọng tiếp thêm đôi cánh để TP. Tuy Hòa bứt phá.

Không những vậy, Phú Yên đã hiện diện những dự án lớn, trong đó có Dự án Hầm đường bộ đèo Cả và Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Hai dự án này mang tính bước ngoặt cho tỉnh Phú Yên trong những năm tới. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên đặt nhiều kỳ vọng vào hai dự án này trong việc tạo nên những điểm nhấn về hạ tầng cũng như định vị cho quy hoạch đô thị Tuy Hòa theo hướng công nghiệp.

Với tổng vốn đầu tư 15.600 tỷ đồng, Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả có chiều dài toàn tuyến 13,4 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997 với tốc độ thiết kế 80 km/giờ vào năm 2016. Dự án này được đánh giá sẽ khơi thông nút thắt cho kinh tế Phú Yên, giúp Phú Yên mở rộng cánh cửa giao thương với bên ngoài.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Phú Yên nhìn nhận, một khi hầm Đèo Cả được khơi thông, Phú Yên sẽ chào đón làn sóng đầu tư mới, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

“Hầm Đèo cả không chỉ là công trình hạ tầng quan trọng mang tính quốc gia, mà còn là sản phẩm du lịch của tỉnh Phú Yên trong tương lai gần. Đường hầm này sẽ kết nối với tuyến đường ven biển Tuy Hòa - Vũng Rô, tạo nên một chuỗi giá trị kinh tế vô cùng lớn cho Phú Yên”, ông Hiến nói.

Song hành với Dự án Hầm đường bộ đèo Cả, tọa lạc ngay phía tây của tuyến đường ven biển Tuy Hòa – Vũng Rô là Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô và Cảng Bãi Gốc. Đây là dự án đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Phú Yên, sau khi đi vào hoạt động sẽ tạo nên một làn sóng đầu tư lớn trong lĩnh vực hậu lọc hóa dầu.

Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô với tổng vốn đầu tư lên đến 3,18 tỷ USD, do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tai, mọi công tác chuẩn bị cho Dự án đã cơ bản hoàn thành và sẽ chính thức khởi công xây dựng ngay sau khi UBND tỉnh Phú Yên bàn giao mặt bằng.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, cũng như Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), Nhà máy lọc dầu Vũng Rô sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực cho tình hình thu hút đầu tư vào tỉnh Phú Yên trong tương lai. Chưa kể, nhà máy lọc dầu này ít nhiều sẽ đóng góp cho địa phương một khoản ngân sách rất lớn, qua đó địa phương có thể xây dựng một kế hoạch dài hơi để đầu tư và kiện toàn hệ thống hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế và đô thị. Làn sóng đầu tư sẽ tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của Phú Yên phát triển theo, trong đó hưởng lợi nhiều nhất vẫn là du lịch - dịch vụ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư