Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dự báo "bi quan" cho Bitcoin trong năm 2019
Minh Trang (TTXVN/Vietnam+) - 04/02/2019 14:31
 
Sự "thống trị" của đồng bitcoin trên thị trường tiền ảo sẽ sớm đến hồi kết là điều được nhiều chuyên gia nhận định.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sự phát triển mờ nhạt gần đây của bitcoin và việc thiếu hỗ trợ kỹ thuật nói chung sẽ dẫn tới sự suy sụp của đồng tiền này. Khi các công ty công nghệ đầu tư vào công nghệ blockchain (chuỗi khối) và dành thời gian, sức lực cần thiết để nuôi dưỡng các loại tiền kỹ thuật số mới, một số chuyên gia tin rằng bitcoin sẽ không thể theo kịp.

Theo ông Samuel Leach, chuyên gia tiền ảo và là nhà sáng lập của Yield Coin, năm 2019 hứa hẹn sẽ là một năm tăng trưởng thật sự của tiền ảo. Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Leach, bitcoin có thể không theo được làn sóng đi lên của tiền điện tử, ngay cả khi một số nước ghi nhận giá trị của đồng tiền này.

Theo ông Leach, trong trường hợp xấu nhất, một tương lai không có bitcoin đang dần trở thành hiện thực nghiệt ngã. Ông Leach nói: “Bitcoin trong mắt tôi giống như một 'tiền bối.' Trong khi những đồng tiền khác xuất hiện sau như ripple, thường sẽ có một đội ngũ vững chắc đứng đằng sau để hỗ trợ không ngừng, giúp phát triển và đẩy mạnh trong tương lai. Bitcoin được tạo ra và có vai trò nào đó nhưng là một trong những đồng tiền rất có thể sẽ dần dần mất chỗ đứng, khi thị trường phát triển mạnh hơn. Càng nhiều loại tiền ảo-tiền điện tử được tạo ra, tiền sẽ được chuyển vào các mảng hay khu vực khác của thị trường. Tôi nghĩ rằng tiền ảo vẫn sẽ duy trì được vị thế, nhưng bitcoin sẽ không bao giờ là một đồng tiền ổn định”.

Đồng tiền ổn định (stablecoin) là đồng tiền được thiết kế để chống lại sự biến động mạnh và thiếu ổn định về giá trên thị trường tiền điện tử. Về nguyên tắc, stablecoin có nghĩa là một phiên bản kỹ thuật số của đồng tiền hợp pháp hoặc là một “kho lưu trữ giá trị” (store of value) được "neo gắn" với đồng USD, có thể sử dụng và giao dịch hàng ngày.

Theo giới phân tích, stablecoin sẽ được đón nhận nhiều hơn trong thời gian tới mặc dù thiếu sức hấp dẫn đầu tư của các tài sản tiền điện tử truyền thống như bitcoin, nhưng lại là một hình thức tiền điện tử có tính sử dụng cao.

Bitcoin đã thất bại trong việc trở thành một stablecoin do biến động khó đoán định và dao động giá mạnh trong khoảng thời gian ngắn. Giá trị của đồng bitcoin dao động theo xu hướng đầu cơ và mục đích mà các nhà giao dịch sẵn sàng mua bán. Chỉ riêng trong năm 2018, bitcoin đã giảm khoảng 80% giá trị so với mức đỉnh vào giữa tháng 12/2017, khi giá đồng tiền này tăng vọt lên gần 15.652,60 bảng Anh (khoảng 20.000 USD).

Trong tháng 12/2018, bitcoin tiếp tục mất 17% giá trị khi các đồng tiền điện tử suy sụp trên các thị trường. Các loại tiền điện tử có giá trị nhỏ hơn đang neo vào giá của đồng bitcoin và ethereum - đồng tiền ảo lớn thứ hai trên thị trường - có nguy cơ rơi vào cái “bẫy” tương tự.

Ông Leach cho biết khả năng dễ xảy đến nhất với bitcoin là đồng tiền này sẽ nhận được sự công nhận từ một số quỹ hoán đổi danh mục (ETFs) và các thị trường kỳ hạn. Theo ông, đồng bitcoin sẽ vẫn là một hoạt động giao dịch có tính đầu cơ cao đối với một số người, trong lúc đối với những người khác, đồng tiền này có thể được xem là có tiện ích. Song hy vọng rằng bitcoin có thể trở thành một “kho lưu trữ giá trị” được sử dụng hàng ngày là điều không tưởng.

Thợ đào tiền ảo 'mất Tết' vì bong bóng Bitcoin vỡ
Những người từng mơ đổi đời nhờ Bitcoin phải đối mặt với thất bại khi các đồng tiền ảo đã mất giá hàng chục lần trong năm qua.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư