Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Dự báo thay đổi danh mục VNDiamond Index kỳ quý IV/2024
Thanh Thủy - 14/09/2024 07:15
 
Dù thỏa mãn tiêu chí P/E theo quy tắc chỉ số mới, SSI Research cho rằng cổ phiếu MWG chưa thỏa mãn điều kiện về tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài (FOL) nên sẽ không được đưa vào danh mục VNDiamond quý IV tới.
.
Cổ phiếu của Vincom Retail đứng trước khả năng bị loại khỏi rổ VNDiamond tại kỳ cơ cấu tháng 4/2025.

Bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) mới đây đã công bố báo cáo dự báo thay đổi danh mục VNDiamond Index kỳ quý IV/2024. Theo SSI Research, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã ban hành quy tắc chỉ số VNDiamond phiên bản 3.0 thay thế cho phiên bản 2.1, có hiệu lực từ kỳ xem xét tháng 10/2024. Các quỹ ETF sẽ thực hiện tái cơ cấu danh mục kỳ quý IV/2024 theo quy tắc mới và dự kiến hoàn thành cơ cấu danh mục vào ngày 1/11.

Theo đó, quy tắc chỉ số mới được thay đổi theo hướng siết chặt điều kiện về thanh khoản của cổ phiếu, trong khi nới lỏng điều kiện về tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài (FOL) để đảm bảo số lượng cổ phiếu đủ điều kiện vào chỉ số. Bên cạnh đó, quy tắc mới cũng sửa điều kiện lọc P/E (hệ số phản ánh mối quan hệ giữa giá cổ phiếu và thu nhập ròng mỗi cổ phiếu mang lại (EPS), bổ sung quy tắc xác định rổ cổ phiếu chính thức, và thêm tham số wS để hạn chế biến động đối với chỉ số.

Với số liệu tạm tính tại ngày 5/9, SSI Research dự báo danh mục VNDiamond Index không thay đổi thành phần trong kỳ này, với 18 cổ phiếu bao gồm 10 cổ phiếu ngân hàng và 8 cổ phiếu ngoài ngân hàng.

Bên cạnh đó, có một số điểm đáng chú ý được SSI Research đưa ra là VRE có FOL giảm xuống dưới 65% và không đủ điều kiện giữ lại chỉ số. Theo quy tắc mới, VRE được đưa vào nhóm chờ loại và áp hệ số wS là 50%, tương đương với việc giảm 50% tỷ trọng cổ phiếu.

Trong kỳ tiếp theo, nếu không cải thiện được FOL lên trên mức 65%, VRE có thể bị loại hoàn toàn khỏi chỉ số. Do VRE vẫn được giữ lại chỉ số trong kỳ này, số lượng cổ phiếu ngoài Ngân hàng vẫn đủ 8 cổ phiếu, do đó không cần lựa chọn thêm cổ phiếu mới để thay thế.

Về MWG, SSI Research cho biết cổ phiếu này đã thỏa mãn tiêu chí P/E theo quy tắc chỉ số mới (< 2 lần P/E trung bình của nhóm cổ phiếu ngoài Ngân hàng), tuy nhiên FOL của cổ phiếu chưa đạt ngưỡng yêu cầu là 95% nên chưa được thêm vào chỉ số trong kỳ này. Trong kỳ tiếp theo, MWG có thể được thêm vào chỉ số nếu VRE chính thức bị loại.

Bên cạnh đó, NLG, KDH, VPB và BMP được dự báo tăng tỷ trọng do điều chỉnh thang chia hệ số wFOL. Trong khi đó, các cổ phiếu còn lại bị giảm tỷ trọng để cân đối danh mục.

Trong các ETF trên thị trường, hiện có 5 ETF đang sử dụng chỉ số VNDiamond làm tham chiếu bao gồm DCVFMVN Diamond, MAFM VNDiamond, BVFVN Diamond, KIM Growth Diamond và ABF VNDiamond với tổng giá trị tài sản ròng khoảng 12.600 tỷ đồng tại ngày 5/9/2024. Riêng quỹ DCVFMVN Diamond hiện có tổng giá trị tài sản khoảng 12.100 tỷ đồng.

SSI Research cũng đã có ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số và giao dịch của quỹ DCVFMVN Diamond, trong đó, VPB dự kiến được mua 9,9 triệu cổ phiếu. KDH và NLG dự kiến được mua lần lượt 8,4 triệu cổ phiếu và 6,6 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, VRE được dự báo có thể bị bán ra 8,9 triệu cổ phiếu, OCB cũng có thể bị bán ra 3,4 triệu cổ phiếu.

Chỉ trong 7 ngày, hơn 1 tỷ USD tháo chạy khỏi các quỹ ETF bitcoin
Dòng tiền chạy khỏi các quỹ ETF bitcoin trong bối cảnh hoạt động bán tháo diễn ra mạnh mẽ. Trong vòng 5 tháng qua, bitcoin đã bị thổi bay tới hơn 30%...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư