Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 27 tháng 08 năm 2024,
Cổ phiếu nào sẽ lọt rổ các quỹ ETF ngoại trong kỳ cơ cấu quý III?
Tùng Linh - 27/08/2024 13:56
 
FRT - cổ phiếu của FPT Retail dự kiến được cả hai chỉ số FTSE Vietnam Index và Marketvector Vietnam Local Index thêm vào danh mục trong kỳ cơ cấu quý tới đây. Một cổ phiếu khác "họ" FPT là FTS cũng có thể lọt rổ FTSE Vietnam Index.

Ngày 6/9/2024, FTSE dự kiến sẽ công bố danh mục cổ phiếu thành phần bộ chỉ số FTSE Vietnam All-share và FTSE Vietnam Index. Trong khi đó, ngày 13/9/2024, MarketVector sẽ công bố danh mục Marketvector Vietnam Local Index.

Ngày 20/9/2024 dự kiến là ngày hoàn tất việc cơ cấu toàn bộ danh mục của các ETF tham chiếu theo các bộ chỉ số này trong đó có hai quỹ phổ biến là FTSE Vietnam ETF (FTSE ETF) và VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF). Ngày chốt data chính thức của 2 chỉ số 30/8/2024.

Theo dự báo của Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC), FTSE Vietnam Index có thể thêm mới hai cổ phiếu FRT của Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT - sàn HoSE) và FTS của Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (mã FTS - sàn HoSE). Ở chiều ngược lại, BSC dự báo sẽ không cổ phiếu nào bị loại ra khỏi chỉ số này.

Dự báo số lượng cổ phiếu mua bán của hai quỹ ETF ngoại - Nguồn: BSC

Theo kịch bản này, BSC cho rằng FTSE ETF có thể mua mới 637.000 cổ phiếu FRT và 1,9 triệu cổ phiếu FTS. Ngoài ra, FTSE ETF có thể mua vào 7 triệu cổ phiếu VIC, 5,1 triệu cổ phiếu VHM, 2,9 triệu cổ phiếu VNM… Ngược lại, FTSE ETF có thể bán ra hơn 16 triệu cổ phiếu HPG, 7 triệu cổ phiếu VIX, 3,2 triệu cổ phiếu VRE…

Tại thời điểm 23/8/2024, quy mô FTSE Vietnam ETF đạt 293 triệu USD, tương đương 7.296 tỷ đồng.

Còn đối với Marketvector Vietnam Local Index , BSC dự báo chỉ số sẽ loại bỏ cổ phiếu HNG của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã HNG – sàn HoSE) và thêm mới 3 cổ phiếu gồm NAB của Ngân hàng Thương mại cổ phần Nam Á (mã NAB – sàn HoSE) , FRT và MBS của Công ty cổ phần Chứng khoán MB (mã MBS - sàn HNX) do nằm trong top 85% vốn hóa free-float tích lũy của các cổ phiếu thỏa mãn điều kiện..

Theo dự báo này, quỹ VNM ETF sẽ mua vào khoảng 8,8 triệu cổ phiếu NAB, 1 triệu cổ phiếu FRT và 4 triệu cổ phiếu MBS. Bên cạnh đó, VND có thể được tăng tỷ trọng và quỹ này sẽ mua vào đến hơn 24,7 triệu cổ phiếu. HPG cũng có thể được mua vào 2,5 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, đa phần các cổ phiếu khác trong danh mục sẽ bị bán ra. HNG bị loại nên sẽ bị bán ra toàn bộ hơn 13 triệu cổ phiếu. VHM bị giảm tỷ trọng và bán ra 5,4 triệu cổ phiếu…

Tại ngày 23/8/2024, quy mô danh mục VNM ETF đạt 500 triệu USD tương ứng khoảng 12.500 tỷ đồng.

Các nhà đầu tư bắt đầu chuyển hướng sang thị trường chứng khoán Đông Nam Á
Việc Mỹ tăng mức thuế áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc đã cản trở xuất khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, dẫn đến việc ngày càng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư