Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dư cung, giá dầu giảm tuần thứ ba liên tiếp
Thùy Chi (TTXVN/Vietnam+) - 15/11/2015 07:35
 
Hầu như đi xuống trong tất cả các phiên trong tuần, thị trường dầu mỏ thế giới tuần qua tiếp tục có tuần sụt giảm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh nguồn cung dầu dư thừa trên toàn cầu và các kho dầu dự trữ thương mại của các nước phát triển tăng lên mức cao kỷ lục. Thậm chí trong phiên cuối tuần, đã có lúc giá dầu tụt xuống mức thấp nhất trong hai tháng qua.
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các kho dầu dự trữ của các quốc gia phát triển đã tăng lên mức ba tỷ thùng - mức cao kỷ lục cho đến nay. Báo cáo này đã thổi bùng lại những quan ngại về nguồn cung dầu dư thừa trên toàn cầu - nhân tố chủ chốt kéo giá dầu sụt giảm tới 60% kể từ giữa năm ngoái đến nay.

IEA cũng cho biết, cơ quan này dự báo nhu cầu dầu trên thế giới có thể chỉ tăng ở mức độ thấp là 1,2 triệu thùng/ngày trong năm 2016, trong khi nguồn cung dự kiến không có nhiều thay đổi và vẫn ở mức dư dả.

Bất chấp giá dầu sụt giảm, các thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn tiếp tục duy trì sản lượng ở mức cao để bảo vệ thị phần và gây sức ép lên các nhà sản xuất dầu đá phiến giá thành cao của Mỹ.

Bên cạnh đó, giá dầu còn bị kéo xuống sau khi Bộ Năng lượng Mỹ ngày 12/11 công bố báo cáo cho biết lượng dầu dự trữ tại Mỹ trong tuần trước đó đã tăng thêm 4,2 triệu thùng, mức tăng cao hơn nhiều so với dự đoán của các chuyên gia. Ngoài ra, giá dầu còn chịu sức ép trong suốt tuần trước việc đồng USD mạnh lên.

Đóng cửa phiên cuối tuần ngày 13/11, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 12/2015 giảm 1,01 USD xuống chốt phiên và chốt tuần ở mức 40,74 USD/thùng. Trong khi đó, tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ cũng trượt 45 xu xuống 43,61 USD/thùng.

Như vậy là so với một tuần trước đó, giá của cả hai hợp đồng chủ chốt này đã giảm thêm khoảng 8%.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường hiện đang "ứ thừa" dầu và mức giá thấp nhất trong sáu năm được lập vào tháng Tám vừa qua có thể được lập lại vào bất cứ lúc nào.

Theo các nhà phân tích, cuộc họp của OPEC vào tháng 12 tới có thể sẽ hé lộ phần nào kế hoạch của Tổ chức này để đối phó với nguồn cung dư thừa, song nhiều khả năng là việc cắt giảm sản lượng sẽ không được OPEC thực hiện ngay trong năm nay.

Giá dầu có khả năng giảm về mức 40 USD/thùng
Mối lo về nguồn cung tiếp tục dư thừa nhiều hơn là nguyên nhân chính làm cho giá dầu thô tại thị trường Mỹ và thế giới trong ngày 27/10 giảm sâu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư