Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giá dầu có khả năng giảm về mức 40 USD/thùng
Như Tầm (Theo TTXVN) - 28/10/2015 10:10
 
Mối lo về nguồn cung tiếp tục dư thừa nhiều hơn là nguyên nhân chính làm cho giá dầu thô tại thị trường Mỹ và thế giới trong ngày 27/10 giảm sâu xuống mức thấp nhất trong gần 2 tháng qua.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi đóng cửa ngày 27/10, giá dầu thô WTI (West Intermediate Texas) của Mỹ tại sàn giao dịch New York giảm 0,78 USD, tương đương 2,0%, xuống còn 43,20 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất của loại dầu thô này kể từ thời điểm cuối tháng Tám vừa qua.

Trước đó, trong ngày, giá dầu thô WTI có lúc còn giảm sâu hơn, xuống 42,58 USD/thùng. Đây là phiên ngày thứ ba liên tiếp giá dầu thô của Mỹ trên đà sụt giảm. Như vậy, kể từ đỉnh cao ngày 9/10 vừa qua, giá dầu thô Mỹ đã giảm tổng cộng 16%. Các chuyên gia dự báo giá loại dầu thô này có khả năng giảm sâu xuống mức dưới 40 USD/thùng.

Tại thị trường London của Anh, giá dầu Brent giao tháng 12 giảm 0,70 USD, xuống 46,84 USD/thùng, thấp nhất kể từ thời điểm giữa tháng Chín vừa qua.

Các chuyên gia cho biết việc Mỹ và Saudi Arabia gia tăng xuất khẩu, trong khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không có dấu hiệu cắt giảm sản lượng, là một nguyên nhân khiến các nhà đầu tư lo ngại nguồn cung vốn đang dư thừa sẽ dư thừa nhiều hơn. Tốc độ tăng trưởng chậm hơn của Trung Quốc, nền kinh tế tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, cũng là nguyên nhân khiến giá dầu giảm.

Theo hãng tin kinh tế Bloomberg tiết lộ Mỹ sẽ xuất khẩu 58 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược, trong thời gian từ 2018 đến 2025, theo thỏa thuận về ngân sách giữa Nhà Trắng và Quốc hội, cũng là lý do đẩy giá dầu thô sụt giảm.

Kế hoạch xuất khẩu 58 triệu thùng, chiếm hơn 8% trong kho dự trữ dầu 695 triệu thùng của Mỹ, sẽ được bắt đầu từ năm 2018, với mức 5 triệu thùng/năm, sau đó nâng lên mức 10 thùng/năm.

Mục tiêu của việc tái xuất này là để có 2 tỷ USD, trong thời gian từ 2017 đến 2020, tài trợ cho việc hiện đại hóa hệ thống kho dự trữ dầu chiến lược, trong đó có dự án xây dựng các tuyến đường ống dẫn dầu mới.

Giá dầu giảm sâu, Repsol lên kế hoạch bán hơn 6,8 tỷ USD tài sản
Repsol, "gã khổng lồ" trong lĩnh vực dầu khí của Tây Ban Nha, vừa cho biết sẽ bán hơn 6 tỷ euro (6,8 tỷ USD) tài sản và cắt giảm chi tiêu và đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư