Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Du khách nước ngoài bị cướp ở Sài Gòn: Chỉ xin lỗi thôi đã đủ?
PV (LĐO) - 15/03/2016 08:00
 
Sáng 14.3, lãnh đạo TPHCM đã yêu cầu cơ quan chức năng phải có đại diện xin lỗi du khách nước ngoài bị cướp giật hôm 11.3.
Đội bảo vệ dân phố hướng dẫn khách du lịch qua đường tại giao lộ Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình (Q.1, TP.Hồ Chí Minh). Ảnh: TRƯỜNG SƠN
Đội bảo vệ dân phố hướng dẫn khách du lịch qua đường tại giao lộ Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình (Q.1, TP.Hồ Chí Minh). Ảnh: TRƯỜNG SƠN

 

Tuy nhiên, vì cơ chế trách nhiệm tập thể nên chưa tìm được ai chịu trách nhiệm chính để xin lỗi: Ngành du lịch hay công an? Gương mặt sợ hãi, hoảng loạn, cùng những giọt nước mắt tuyệt vọng của cô gái Ai Cập khi bị giật giỏ xách ngay giữa đường phố ngày 11.3 đã trở thành tâm điểm bàn tán của mạng xã hội mấy ngày nay. Điều đáng nói, là hình ảnh ấy lan truyền trên Facebook, khiến nguy cơ du khách nước ngoài “một đi không trở lại”...

Nạn cướp giật “bôi xấu” hình ảnh du lịch

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Cty du lịch Lửa Việt, nhấn mạnh: “Chuyện cướp giật diễn ra như cơm bữa, chúng tôi đã phản ánh rất nhiều từ bao nhiêu năm nay nhưng vấn nạn này vẫn chưa giải quyết được. Tôi cho rằng, nếu không làm nổi, thì nên thay người lãnh đạo các cơ quan liên quan”.

Chỉ tính riêng năm 2015, trên địa bàn quận 1 xảy ra 55/109 vụ cướp giật tài sản mà nạn nhân là du khách nước ngoài.

Không chỉ cướp giật tài sản của khách nước ngoài, một số bọn tội phạm còn manh động dùng hung khí tấn công trước khi cướp tài sản. Cụ thể như trường hợp du khách Đức từng bị một nhóm thanh niên xông đến dùng dao chém vào đầu, lục túi lấy tiền, ĐTDĐ của nạn nhân.

Ngày 14.3, PV Lao Động có mặt tại một số điểm nóng thu hút đông du khách nước ngoài trên địa bàn quận 1 (khu phố Tây, trước Bưu điện TPHCM, khu phố đi bộ đường Nguyễn Huệ), ghi nhận tại các khu vực này đã được tăng cường thêm lực lượng Thanh niên xung phong hướng dẫn, bảo vệ du khách. Tuy vậy, các du khách vẫn tỏ ra rất dè chừng và cảnh giác với nạn chèo kéo bán hàng lưu niệm, cướp giật có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

“Điều đầu tiên mà chúng tôi căn dặn du khách nước ngoài đến du lịch tại TPHCM là “hãy coi chừng cướp giật”. Thật sự tôi thấy xấu hổ khi phải nói điều đó với du khách nước ngoài, nhưng không thể nào nói khác, vì đó là thực tế” - anh Nguyễn Minh Tuấn hướng dẫn một đoàn du khách tại trước Bưu điện TP và Nhà thờ Đức Bà chia sẻ.

Nữ du khách người Ai Cập oà khóc sau khi tỉnh lại vì bị giật túi xách. Ảnh: T.K
Nữ du khách người Ai Cập oà khóc sau khi tỉnh lại vì bị giật túi xách. Ảnh: T.K

Quy trách nhiệm người đứng đầu

Theo ông Trần Văn Long - Trưởng phòng Truyền thông Hiệp hội Du lịch TPHCM, nếu thống kê đầy đủ thì mỗi năm có hàng ngàn vụ khách nước ngoài bị cướp giật công khai, đặc biệt là giữa chốn đông người. “Theo tôi, chúng ta cần sửa luật để có hình thức xử lý răn đe nặng hơn, hay nói đúng hơn, nên có liều thuốc đặc trị hiệu quả hơn. Còn việc xử lý bắt nhốt một thời gian rồi thả, chỉ phạt hành chính thì nạn cướp giật còn lộng hành bao lâu nữa. Tình trạng cướp giật, gây mất an toàn cho khách không những bêu xấu du lịch TPHCM mà còn gây ảnh hưởng cả thương hiệu quốc gia. 

Ở đây, có vấn đề không ổn khi “cha chung không ai khóc”, ngành công an cũng tổ chức vài đợt cao điểm, rồi đâu vào đó, chủ yếu là người dân và các hiệp sĩ phối hợp cùng bắt cướp. Thế cho nên tình hình cướp giật xảy ra liên miên. Bao giờ Tổng cục Du lịch phối hợp với cơ quan công an chặt chẽ, bao giờ chúng tôi có tiếng nói có trọng lượng, thì may ra mới có biện pháp giải quyết tình trạng trên”, ông Long chia sẻ.

Giải pháp về phòng, chống tội phạm tại khu vực trung tâm TPHCM, theo đại tá Nguyễn Tấn Đạt - Trưởng Công an quận 1 - là tăng cường lực lượng công an, dân phòng, bảo vệ dân phố tuần tra cả ban ngày lẫn ban đêm cùng với các biện pháp khác của đội hình sự đặc nhiệm. Bên cạnh đó, quận 1 cũng sẽ tăng cường tuyên truyền cho du khách nước ngoài là hết sức cần thiết, bởi nhiều người mất cảnh giác khi đưa máy ảnh, đưa điện thoại lên chụp hình, rất dễ bị cướp giật.

Theo ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, Thái Lan và Lào đã thành lập cảnh sát du lịch với đầy đủ các chính sách, chế độ đãi ngộ, trang thiết bị, đào tạo kỹ năng du lịch… Trong khi đó, TPHCM là điểm đến hấp dẫn với du khách nhưng đến nay vẫn chưa có một lực lượng riêng bảo vệ du khách.

* 50% số vụ cướp giật tại trung tâm Sài Gòn có nạn nhân là du khách nước ngoài. Chỉ riêng địa bàn quận 1, năm 2015 xảy ra 109 vụ cướp giật tài sản, trong đó có 55 vụ là cướp giật tài sản có nạn nhân là công dân mang quốc tịch nước ngoài.

* Anh Franciscus Wieringa (31 tuổi, Hà Lan): Tôi là người đi du lịch khắp thế giới, ở đâu cũng có tình trạng cướp giật, nếu bạn không cảnh giác. Ngay cả ở Châu Âu cũng thế thôi. Tôi đã ở Việt Nam mấy ngày hôm nay, và không cảm thấy quá lo ngại khi ra đường. Tuy nhiên, hôm qua tôi mới biết tin về vụ du khách Châu Âu bị giật giỏ xách, và tôi rất lấy làm tiếc về điều đó.
Hai ca sĩ phẫn nộ cùng bị cướp giật giữa Sài Gòn
Chiều ngày 14/4, cả Hải Yến Idol và Thái Thùy Linh đồng loạt chia sẻ về chuyện bị cướp giật trắng trợn giữa ban ngày trên mạng xã hội
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư