Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dự kiến cơ cấu nhân sự ứng cử hội đồng nhân dân nhiệm kỳ mới
Nguyễn Lê - 10/12/2020 19:33
 
Dự kiến tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân là người ngoài Đảng không dưới 10% tổng số người được giới thiệu ứng cử.
TIN LIÊN QUAN
.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân báo cáo tại phiên họp 

Chiều 10/12 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã báo cáo về dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo Bộ trưởng, công tác nhân sự phải bảo đảm dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; coi trọng chất lượng, lựa chọn đại biểu là những người tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, đạo đức, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh; đồng thời bảo đảm cơ cấu hợp lý trong các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan nhà nước ở cấp mình và các đơn vị hành chính cấp dưới (đối với cấp tỉnh, cấp huyện), các thôn, tổ dân phố (đối với cấp xã); có đại diện của các thành phần xã hội, nghề nghiệp, tôn giáo, độ tuổi….

Trong đó có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân là phụ nữ; phấn đấu tỷ lệ trúng cử khoảng 30%.

Bảo đảm tỷ lệ hợp lý người trong danh sách chính thức những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026 là người dân tộc thiểu số, phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân số của   từng địa phương. Quan tâm đến những dân tộc thiểu số trong nhiều khoá Hội đồng nhân dân chưa có người tham gia vào hoạt động của cơ quan dân cử.

Một số con số cụ thể khác cũng được Bộ trưởng đề cập như phấn đấu đạt tỷ lệ người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân là người ngoài Đảng không dưới 10% tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân; đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) không dưới 15% tổng số người được giới thiệu. Phấn đấu đạt tỷ lệ không dưới 30% đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021 tái cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở từng cấp.

Việc phân bổ người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các đơn vị bầu cử cần bảo đảm công bằng, bình đẳng; bảo đảm tương quan hợp lý về dân số giữa các đơn vị hành chính cấp dưới, giữa các thôn, tổ dân phố, Bộ trưởng nêu rõ.

Riêng đối với Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2021- 2026 thực hiện mô hình tổ chức chính quyền đô thị. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách ở các thành phố này để góp phần tạo điều kiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp thành phố (nhưng không làm tăng số lượng tổng biên chế được giao của địa phương).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư