Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dự kiến một số thay đổi tại kỳ thi tuyển sinh đại học 2021
D.Ngân - 19/03/2021 07:23
 
Ngày 18/3, Bộ GD&ĐT đã dự kiến một số thay đổi tại kỳ thi tuyển sinh đại học 2021.

Theo Dự thảo sửa đổi quy chế tuyển sinh do Bộ GD&ĐT vừa công bố, về cơ bản, việc tuyến sinh đại học năm 2021 sẽ giữ ổn định như năm 2020 tuy nhiên vẫn có một số điều chỉnh kỹ thuật.

Đại học Kinh tế quốc dân đã công bố phương án tuyển sinh năm 2021, trong đó trường quy định rõ ngưỡng điểm sàn dự kiến sẽ là 18 điểm đã bao gồm điểm ưu tiên.

Điểm mới dự kiến đáng lưu ý nhất là thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ba lần trong thời gian quy định và chỉ được thực hiện bằng phương thức trực tuyến thay vì chỉ được điều chỉnh một lần và có thể bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tuyến như các năm trước đây.

Bộ GD&ĐT quy định thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học thông qua việc  nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi (đối với thí sinh tham dự kỳ thi trung học phổ thông của năm tuyển sinh) vào cơ sở đào tạo trong thời hạn do cơ sở đào tạo quy định.

Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được hiểu là từ chối nhập học và cơ sở đào tạo được xét tuyển thí sinh khác. Thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.

Hội đồng tuyển sinh của cơ sở đào tạo gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đã đáp ứng đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của Quy chế này và quy định của cơ sở đào tạo trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học; cơ sở đào tạo chỉ được sử dụng bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi trung học phổ thông làm căn cứ xác nhận nhập học.

Liên quan tới công tác tuyển sinh đại học năm 2021, ngày 18/3 Đại học Kinh tế quốc dân đã công bố phương án tuyển sinh năm 2021, trong đó trường quy định rõ ngưỡng điểm sàn dự kiến sẽ là 18 điểm đã bao gồm điểm ưu tiên.

Tổng chỉ tiêu của trường năm nay là 6.000 chỉ tiêu, tăng 200 chỉ tiêu so với năm 2020. Trường có thêm ba ngành/chương trình đào tạo mới, gồm ngành Kinh doanh nông nghiệp; chương trình cử nhân Thẩm định giá, ngành Marketing; chương trình cử nhân Quản lý thị trường, ngành Kinh doanh thương mại. Mỗi ngành/chương trình mới tuyển 60 chỉ tiêu.

Năm 2021, Đại học Kinh tế quốc dân có ba phương thức tuyển sinh gồm xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (khoảng 5% chỉ tiêu,) xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 với 50% chỉ tiêu và xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh riêng của trường với 45-50% chỉ tiêu.

Với đề án tuyển sinh riêng, Đại học Kinh tế quốc dân xét tuyển theo 5 nhóm đối tượng: Đối tượng một là thí sinh có chứng chỉ quốc tế SAT từ 1.200 điểm trở lên hoặc ACT từ 26 điểm trở lên.

Đối tượng hai là thí sinh thỏa mãn cùng lúc hai điều kiện: đã tham gia vòng thi tuần cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” trên Đài truyền hình Việt Nam.

Đối tượng ba là thí sinh thỏa mãn cùng lúc hai điều kiện: có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đạt IELTS5.5 trở lên hoặc TOEFL ITP 500 trở lên hoặc TOEFL iBT 46 trở lên.

Đối tượng bốn là thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Đối tượng năm là thí sinh là học sinh hệ chuyên các trường trung học phổ thông chuyên toàn quốc hoặc học hệ chuyên các trường trung học phổ thông trọng điểm quốc gia có điểm trung bình chung học tập từ 8 điểm trở lên của 5 học kỳ bất kỳ cao nhất ở bậc phổ thông.

Trừ thí sinh thuộc đối tượng một, để được xét tuyển, các thí sinh thuộc các đối tượng còn lại phải thỏa mãn thêm điều kiện là có kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 của tổ hợp bất kỳ trong các tổ hợp xét tuyển của trường đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường trở lên.

Với việc công bố đề thi tham khảo (đề thi mẫu) của kỳ thi đánh giá năng lực tại Đại học Quốc gia Hà Nội, trao đổi với phóng viên GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Phó trưởng Ban Đào tạo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí đã đưa ra một số lời khuyên để thí sinh làm bài thi đạt kết quả tốt nhất.

Chuyên gia này cho rằng các câu hỏi của đề thi được xây dựng từ cơ bản đến nâng cao, có câu hỏi vận dụng ở mức độ trung bình đến khó. Do đó, học lệch hay học tủ, thậm chí “học gạo” không phải là cách tốt nhất để đạt điểm thi cao.

Cách thức đơn giản nhất là thí sinh hãy dành thời gian làm bài thi tham khảo trước ngày đăng ký dự thi. Trong những năm tới, Trung tâm Khảo thí sẽ cung cấp thêm một số đề thi tham khảo bên cạnh việc bổ sung liên tục các câu hỏi mới vào ngân hàng đề.

Việc làm thử đề thi tham khảo giúp thí sinh quen cấu trúc bài thi, dạng câu hỏi, tìm hiểu thêm các lĩnh vực chưa nắm rõ, tính toán thời gian cho mỗi câu hỏi và kiểm soát tiến trình làm bài để lựa chọn đáp án thích hợp nhất, giảm áp lực tâm lý khi làm bài thi chính thức.

Đối với bài thi có câu hỏi trắc nghiệm khách quan theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, điều quan trọng là thí sinh phải kiểm soát thời gian làm bài thật tốt bằng cách phân phối thời gian đọc hiểu đầu bài, đọc hiểu hướng dẫn từng phần, từng câu hỏi trước khi quyết định lựa chọn đáp án.

Với mỗi phần, theo chuyên gia thí sinh hãy tiết kiệm thời gian đọc hướng dẫn bằng cách làm bài thi tham khảo, sau đó học sinh có thể phân chia thời gian làm bài của từng phần theo số câu hỏi của phần đó để biết thời gian cần thiết phải hoàn thành tất cả các câu hỏi.

Nếu có thể, thí sinh nên tiết kiệm thời gian của từng câu hỏi để kịp xem lại toàn bộ các câu hỏi trong một phần, làm lại các câu hỏi thí sinh cảm thấy khó trong phần đó trước khi chuyển sang phần kế tiếp.

Thí sinh cũng lưu ý là đề thi không sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó mà bố cục theo lĩnh vực có tính liên ngành, một cố câu hỏi tích hợp các ngành. Do đó, nếu thí sinh gặp phải một câu hỏi quá khó thì hãy làm tiếp câu hỏi tiếp theo sau đó trở lại câu hỏi đó nếu còn thời gian.

Một lưu ý quan trọng là điểm bài thi được tính dựa trên tổng số câu trả lời đúng, các câu trả lời sai không bị trừ điểm. Vì thế thí sinh hãy cố gắng trả lời đủ tất cả các câu hỏi trong khoảng thời gian cho phép của từng phần.

Nếu còn thời gian sau khi đã hoàn thành 1 phần, thí sinh không nên vội chuyển sang hợp phần tiếp theo mà hãy kiểm tra lại các câu trả lời mà thí sinh chưa thật sự chắc chắn trong phần đó. Thí sinh sẽ không thể quay lại phần thi trước để sửa câu trả lời sau khi thời gian làm bài của phần thi đã hết.

Tuyển sinh đại học 2021: Nhiều trường mở thêm ngành học mới
Theo lãnh đạo các trường, việc mở thêm ngành mới nhằm mang đến cơ hội lựa chọn đa dạng ngành học cho thí sinh đồng thời đáp ứng nhu cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư