Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Du lịch caravan được yêu thích trong kỷ nguyên Covid-19
Hồng Hạnh - 16/03/2021 09:37
 
Loại hình caravan (du lịch bằng xe ô tô hoặc phương tiện di chuyển cá nhân) đang là xu hướng được nhiều du khách yêu thích và hứa hẹn sẽ lên ngôi trong kỷ nguyên Covid-19.
Du lịch caravan đang là trào lưu được nhiều du khách lựa chọn bởi có tính trải nghiệm cao.
Du lịch caravan đang là trào lưu được nhiều du khách lựa chọn bởi có tính trải nghiệm cao.

Phát triển du lịch bền vững

Dịch bệnh khiến nhu cầu, xu hướng du lịch thay đổi, buộc các doanh nghiệp lữ hành phải tổ chức các tour, tuyến độc đáo, mới lạ, hấp dẫn, an toàn, phù hợp với thị hiếu trong kỷ nguyên Covid-19. Trong đó, du lịch caravan bước đầu cho thấy sức hút trong tình hình mới.

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen, Giám đốc Công ty Hanoitourist cho biết, nhằm khắc phục ảnh hưởng của Covid-19, Hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững Vgreen lựa chọn khôi phục du lịch có trách nhiệm, phát triển du lịch bền vững làm hướng đi.

“Chúng tôi đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức hàng loạt chương trình Vgreen caravan với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm đưa ra những giải pháp xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng, khác biệt và bền vững”, ông Thắng chia sẻ.

Được biết, chuyến du lịch đầu tiên trong chuỗi các chương trình Vgreen caravan mang chủ đề “Tây Bắc - mùa ban nở” có sự tham gia của 150 người, quy mô 30 xe, xuất phát từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Hà Nội).

Tham gia hành trình, du khách Dương Văn Tình chia sẻ cảm nhận: “Du lịch theo hình thức xe tự lái khá mới lạ ở Việt Nam, nên tôi quyết định trải nghiệm ngay. Sau khi được trang bị nhiều kiến thức lịch sử ngay từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia, hoạt động trải nghiệm cuộc sống của người tiền sử tại hang Xóm Trại (Hòa Bình), hay vận chuyển lương thực vào trận địa tại đèo Pha Đin (Điện Biên)… của chúng tôi trong chuyến đi trở nên thú vị và ý nghĩa hơn rất nhiều”.

Bên cạnh sự thích thú khi được tìm hiểu những giá trị lịch sử, văn hóa một cách nhẹ nhàng, chân thực và cuốn hút, ông Tình còn ấn tượng với nhiều hoạt động bảo vệ di tích, hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ thiên nhiên, hỗ trợ cộng đồng làm du lịch, các cuộc thi, hoạt động tập thể… trong suốt hành trình. “Không khí chuyến đi rất thoải mái, vui tươi, nhưng vẫn đầy ý nghĩa và trách nhiệm với môi trường, xã hội”, ông Tình bày tỏ.

Kỳ vọng tăng sức hấp dẫn cho du lịch phía Bắc

Các doanh nghiệp, du khách cho hay, trong bối cảnh Covid-19 vẫn chưa được khống chế, hình thức du lịch caravan rất phù hợp, bảo đảm được việc giãn cách của du khách mà vẫn thỏa mãn được đam mê du lịch. Bởi, du khách sẽ được chia theo nhóm nhỏ, tự lái xe riêng nên tránh được việc tập trung đông người trên một phương tiện di chuyển. Đối với các du khách không biết lái xe mà vẫn muốn trải nghiệm du lịch caravan, Ban tổ chức sẽ sắp xếp xe và lái xe riêng. Cái khó của việc thực hiện chuyến caravan là tổ chức được hành trình đầy cảm xúc, nhiều trải nghiệm mới lạ, khác biệt cho du khách so với những hình thức du lịch truyền thống.

Bà Phạm Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty Thương mại và Du lịch Đức Minh cho biết, để đảm bảo an toàn cho du khách, ngoài các biện pháp phòng, chống dịch “5K”, trước mỗi chuyến đi, Ban tổ chức sẽ kiểm tra độ an toàn của xe cũng như kỹ năng của du khách. Du khách nào tay lái còn yếu, sức khỏe không bảo đảm sẽ được người của Ban tổ chức kèm trên hành trình di chuyển. Hội Lữ hành Hà Nội và Vgreen đã tổ chức 2 lớp đào tạo cho các doanh nghiệp về cách thức xây dựng, tổ chức và bán sản phẩm một cách bài bản. Do đó, du khách tham gia tour sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Theo ông Thắng, Việt Nam rất giàu tiềm năng phát triển loại hình du lịch caravan. Từ Bắc đến Nam, đâu đâu cũng có thể thiết kế những hành trình caravan thú vị. “Ban tổ chức đã ấn định ngày 12 hàng tháng sẽ tổ chức chuyến caravan đi Tây Bắc xuất phát từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Bên cạnh đó, chúng tôi đang xây dựng các tuyến caravan tiếp theo như: Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng, Hà Nội - Hà Giang - Cao Bằng, Hà Nội - Ninh Bình - Nam Định…”, Chủ nhiệm Vgreen cho hay.

Với việc thiết kế, tổ chức tour, tuyến như vậy, du khách ở phía Nam hay miền Trung sẽ ngủ lại tại Hà Nội ít nhất 1 đêm hoặc nhiều hơn để khám phá những điều thú vị của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Từ sức hút của chuỗi chương trình Vgreen caravan, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ góp phần kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại Hà Nội và kết nối du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành phố phía Bắc chặt chẽ, hấp dẫn hơn.

Thị trường du lịch dịp 30/4, 1/5 sẽ sôi động trở lại
Dự báo, thị trường du lịch dịp 30/4, 1/5 sẽ sôi động, thậm chí tăng đột biến, nhiều hãng lữ hành đã thông báo đón khách trở lại, sẵn sàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư