Thứ Sáu, Ngày 30 tháng 05 năm 2025,
Du lịch Hà Nội sắp có tour tàu hỏa hai tầng độc đáo
Hồ Hạ - 29/05/2025 07:38
 
Lần đầu tiên tại Thủ đô, tour du lịch bằng tàu hỏa hai tầng sắp được ra mắt, hứa hẹn mang đến hành trình khám phá Hà Nội mới lạ, đậm đà bản sắc văn hóa và trải nghiệm thị giác ấn tượng ngay trên đường ray.

Ngày 28/5, tại Ga Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chương trình khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch đường sắt – một trong những giải pháp đột phá nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào mức tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025.

 Bảo tàng đường sắt tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp du lịch, vận tải và các chuyên gia đã trực tiếp khảo sát nhiều nhà ga tiềm năng như Ga Hà Nội, Ga Long Biên, Ga Gia Lâm, Nhà máy xe lửa Gia Lâm và Ga Cổ Loa. Đây là những điểm dừng chiến lược, nơi kết nối các không gian văn hóa, lịch sử và công nghiệp sáng tạo của Thủ đô, được kỳ vọng sẽ trở thành hạt nhân của sản phẩm du lịch đường sắt mới.

Phát biểu tại chương trình, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: “Tuyến đường sắt quanh Hà Nội là một nguồn tài nguyên đặc biệt. Không chỉ phục vụ giao thông, tuyến này có thể trở thành một hành trình trải nghiệm văn hóa, nơi du khách khám phá Thủ đô qua từng ga tàu, từng câu chuyện lịch sử”.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, tuyến đường sắt quanh Hà Nội là một nguồn tài nguyên đặc biệt.

Theo ông, các nhà ga, toa tàu, hành trình di chuyển đều có thể được tái cấu trúc thành không gian kể chuyện, trình diễn, trưng bày… để mỗi chuyến tàu không chỉ là phương tiện, mà trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội. Sở Du lịch sẽ tích cực đồng hành cùng ngành đường sắt và các doanh nghiệp lữ hành trong việc kết nối, thiết kế và truyền thông sản phẩm này.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng thể hiện sự đồng thuận cao: “Chúng tôi cam kết phối hợp chặt chẽ để xây dựng đoàn tàu có bản sắc, từ thiết kế bên ngoài, nội thất bên trong đến các hoạt động trải nghiệm. Đây sẽ là tuyến tàu mang tính nhận diện văn hóa cao, góp phần làm mới hình ảnh ngành đường sắt”.

Đoàn khảo sát ga Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ngoài ra, ngành đường sắt cũng đang nghiên cứu cải tạo các nhà ga như Long Biên, Gia Lâm, Cổ Loa thành không gian văn hóa, triển lãm, tổ chức sự kiện, đồng thời xây dựng bảo tàng đường sắt tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Đặc biệt, tuyến du lịch đường sắt nội đô và kết nối lân cận sẽ là hành trình khám phá Hà Nội theo cách hoàn toàn mới, với 10 toa tàu hai tầng lần đầu tiên xuất hiện tại Hà thành. Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, dự kiến dịp 19/8 tới, sẽ có 7 toa tàu 2 tầng ra mắt và phục vụ người dân, du khách, hứa hẹn nhiều trải nghiệm bất ngờ và độc đáo.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội đưa ra nhiều đề xuất sáng tạo và khác biệt cho tuyến tàu du lịch Hà Nội đang được nghiên cứu.

Mang góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội đưa ra nhiều đề xuất sáng tạo và khác biệt cho tuyến tàu du lịch Hà Nội đang được nghiên cứu. “Tuyến tàu này không thể chỉ là phương tiện di chuyển. Nó phải là một sản phẩm du lịch thực thụ, nơi mỗi khoảnh khắc mang lại giá trị văn hóa và cảm xúc”, ông Tuấn Anh nhận định.

Theo ông Tuấn Anh, đoàn tàu cần được thiết kế riêng biệt, dễ nhận diện với hình ảnh biểu tượng Hà Nội như Tháp Rùa, phố cổ, mùa hoa… Nội thất bên trong có thể tích hợp khung tranh, màn hình số giới thiệu di tích, lịch sử, ẩm thực Thủ đô.

Khảo sát phòng chờ tại Ga Hà Nội.

Đặc biệt, ông đề xuất đưa nghệ thuật dân gian (xẩm, ca trù), ẩm thực (phở cuốn, bánh cốm, trà sen), và gian hàng thủ công (lụa Vạn Phúc, tranh dân gian) lên tàu,… Từ đó biến toa tàu thành không gian văn hóa di động. Ngoài ra, ngành đường sắt nên hỗ trợ tích hợp bán combo tour - vé tàu – lưu trú – tham quan ngay trên tàu; đồng thời điều chỉnh giờ tàu, mở cửa di tích phù hợp với lịch trình khách.

Ông Tuấn Anh cũng chỉ rõ những thách thức: “Chặng tàu ngắn, thời gian dài hơn xe khách và giá thành cao hơn. Nếu không có giá trị gia tăng rõ rệt thì sẽ khó cạnh tranh.” Ông đề xuất tổ chức các tour khép kín, tour mở, kèm dịch vụ đón tiếp bài bản, tạo sự liền mạch trong trải nghiệm.

“HUTC khẳng định sẽ truyền thông mạnh mẽ, huy động doanh nghiệp lữ hành tham gia thiết kế, bán tour, đưa khách đến, qua đó tạo nguồn cầu bền vững cho tuyến tàu”, ông Tuấn Anh cam kết.

Các toa tàu hai tầng đang được hoàn thiện tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Trong khi đó, CEO Travelogy Việt Nam Vũ Văn Tuyên góp ý, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có thể thiết kế dịch vụ photobooth phông nền Ga Hà Nội và tặng ảnh lấy ngay cho du khách hoặc thu phí hợp lý vì khách có nhu cầu lớn và đây cũng là cách quảng bá hiệu quả.

Còn ông Đặng Duy Trung Hiếu, Chủ tịch Vietnam Express Tour, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội cho rằng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có thể liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp dịch vụ để đa dạng hóa sản phẩm, trải nghiệm trên các toa tàu.

Đoàn khảo sát tại Ga Long Biên.

Chương trình khảo sát lần này không chỉ là bước khởi động, mà là tín hiệu rõ ràng cho thấy Hà Nội đang nỗ lực làm mới trải nghiệm du lịch đô thị bằng phương tiện vận tải cổ điển. Với sự chung tay của ba bên – chính quyền, doanh nghiệp và ngành vận tải – tuyến tàu du lịch nội đô Hà Nội được kỳ vọng tăng trải nghiệm bất ngờ và độc đáo cho ngành kinh tế xanh Hà thành.

Hà Nội đón gần 13 triệu lượt khách du lịch sau 5 tháng năm 2025
Sau 5 tháng năm 2025, Hà Nội đón khoảng 12,77 triệu lượt khách du lịch, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024, tổng thu ước đạt 51,94 nghìn tỷ đồng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư