Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Du lịch khinh khí cầu hứa hẹn bùng nổ
Hồ Hạ - 03/04/2022 14:56
 
Những lễ hội khinh khí cầu diễn ra tại nhiều địa phương thời gian gần đây được người dân, du khách đặc biệt quan tâm, yêu thích. Sản phẩm du lịch mới này hứa hẹn sẽ bùng nổ.
Đông đảo người dân, du khách đến thưởng lãm, trải nghiệm khinh khí cầu tại Hà Nội
Đông đảo người dân, du khách đến thưởng lãm, trải nghiệm khinh khí cầu tại Hà Nội

Khát khao trải nghiệm mới

Từ ngày 25/3 đến nay, 4 lễ hội khinh khí cầu được tổ chức tại Hà Nội, Hội An, Đà Nẵng, Tuyên Quang, không chỉ tạo nên cảnh sắc rực rỡ cho các địa phương, mà còn tạo không khí sôi động hiếm có cho ngành kinh tế xanh, sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tại Hà Nội, sau lịch trải nghiệm miễn phí bay khinh khí cầu sáng 25/3, ngày 26 và 27/3, Ngày hội khinh khí cầu - “Hà Nội muôn màu”, tại sân cỏ vườn nhãn Long Biên, chân cầu Vĩnh Tuy, do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Công ty Chiến Thắng tổ chức đã thu hút đông đảo người tham gia. Do chỉ có 2 khinh khí cầu phục vụ khách trải nghiệm bay với sức chứa 3-4 người/lượt, nên rất nhiều người đã phải tiếc nuối ra về, dù sẵn sàng chi vé vào cửa giá 60.000 đồng/người (miễn phí cho trẻ dưới 1,1 m), vé tham quan khinh khí cầu giá 25.000 đồng, vé bay 150.000 đồng/trẻ em và 300.000 đồng/người lớn.

Hiện nay có nhiều môn thể thao, trải nghiệm du lịch thể thao chưa có, hoặc người Việt chưa được tiếp cận nhiều. Chúng tôi đang cố gắng đưa những thiết bị mới như khinh khí cầu, dù lượn động cơ, máy bay siêu nhẹ về Việt Nam để mọi người, nhất là giới trẻ được trải nghiệm. Đồng thời, góp phần đa dạng sản phẩm, trải nghiệm cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Ông Hoàng Ngọc Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Chiến Thắng

Ngày hội khinh khí cầu đã tạo nên khung cảnh rực rỡ, đầy mới lạ, hấp dẫn. Bà Hoàng Thị Lan, một khách hàng tham gia sự kiện bày tỏ: "Đây là lần đầu tiên, tôi được chiêm ngưỡng khinh khí cầu ngoài đời và được trải nghiệm bay lên ngắm Hà Nội từ trên cao, cảm giác vô cùng thích thú và vui sướng, nhất là khi Covid-19 đã không còn là nỗi lo quá lớn trong cuộc sống thường nhật”.

Tương tự, Ngày hội khinh khí cầu diễn ra tại Quảng trường Sông Hoài, do UBND TP. Hội An tổ chức từ 25 đến 26/3, nằm trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2022 "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh" và Ngày hội khinh khí cầu nhân dịp "Chào mừng Đà Nẵng mở lại đường bay quốc tế", tại Công viên Vườn tượng APEC (Đà Nẵng) ngày 27/3, cũng thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến chiêm ngưỡng, trải nghiệm, khiến một số thời điểm đường phố Hội An và khu vực quanh Vườn tượng APEC tắc nghẽn.

Đặc biệt, sáng 30/3, khai mạc Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ I năm 2022, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành (Tuyên Quang), do UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức cũng thu hút đông đảo người dân, du khách. 20 khinh khí cầu từ khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan... tham gia trình diễn tại lễ hội, tạo nên cảnh tượng mãn nhãn chưa từng có.

Tiềm năng và cơ hội

Thực tế, khinh khí cầu đã có mặt tại Việt Nam từ gần 20 năm trước, tuy nhiên, khoảng 10 năm gần đây, Nhà nước mới cho phép bay khinh khí cầu tự do ở những khu vực nhất định.

Ông Hoàng Ngọc Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Chiến Thắng chia sẻ, cách đây 18 năm, khinh khí cầu đã là một trong những thiết bị phục vụ các sự kiện của Công ty Chiến Thắng, nhằm tạo ra hiệu ứng cũng như trải nghiệm vui chơi, giải trí, quảng bá cho các lễ hội.

“Hiện nay, Chiến Thắng sở hữu 12 khinh khí cầu cấp 7 (AX-7, FAI) theo tiêu chuẩn quốc tế. Thân khí cầu cao 22-25 m, đường kính chỗ lớn nhất khoảng 17-18 m. Sức nâng bay của khí cầu hơn 500 kg, nên có thể chở được 3 người lớn hoặc 4-5 trẻ em, không kể phi công. Cùng với đó là 50 khinh khí cầu cấp 1 (AX-1), chiều cao 10-12 m, thường phục vụ cho các lễ hội hoặc sự kiện thêm tưng bừng, hoành tráng hơn. Không chỉ là doanh nghiệp có nhiều khinh khí cầu nhất Đông Nam Á, Công ty Chiến Thắng còn có số lượng phi công và kỹ thuật viên nhiều nhất, tới 60 người là thành viên của Công ty và thuộc Câu lạc bộ khinh khí cầu Việt Nam”, ông Nam tự hào cho biết.

Cũng theo ông Nam, du lịch khinh khí cầu rất có triển vọng và tiềm năng. Năm 2012, Chiến Thắng là đơn vị đồng tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quốc tế đầu tiên tại Việt Nam ở Phan Thiết (Bình Thuận), thu hút khoảng 80 phi công từ 12 quốc gia đến Việt Nam tham dự. Năm 2013, Chiến Thắng tiếp tục tham gia tổ chức sự kiện “Những đôi cánh châu Á”, bay khinh khí cầu ở Hà Nội và 6 tỉnh miền Bắc. Sự kiện đã thành công ngoài sức tưởng tượng.

“Khinh khí cầu không chỉ là thiết bị phục vụ du lịch, mà còn là sản phẩm quảng cáo ngoài trời hiện đại mà thế giới đang sử dụng. Tôi hy vọng những lễ hội khinh khí cầu bên lề SEA Game 31 do Công ty Chiến Thắng tổ chức tới đây sẽ thực sự hấp dẫn, người Việt Nam sẽ quen dần với trải nghiệm khinh khí cầu và thích sản phẩm du lịch, quảng cáo này”, ông Nam kỳ vọng.

Công ty Chiến Thắng dự kiến, khi Covid-19 hoàn toàn được khống chế, du khách quốc tế tấp nập vào Việt Nam, sẽ thành lập một công ty du lịch khinh khí cầu với những khinh khí cầu to gấp nhiều lần, có thể chở 20 người bay cùng lúc. Như vậy mới đúng nghĩa là du lịch bằng khinh khí cầu.

Nhìn lại hình ảnh sôi động của các lễ hội khinh khí cầu những ngày qua mới thấy, hậu Covid-19, người dân, du khách đang “khát” những trải nghiệm du lịch mới lạ như khinh khí cầu đến nhường nào. Quảng bá, nâng cao sức cạnh tranh cho ngành kinh tế xanh qua những lễ hội khinh khí cầu quốc tế tổ chức định kỳ cũng là giải pháp rất đáng đầu tư, nhất là khi Việt Nam đã “mở toang” du lịch.

Đặc sắc lễ hội khinh khí cầu bên sông Hàn
Những khinh khí cầu sặc sỡ sắc màu bay lên không trung khiến cho dòng sông Hàn lung linh mang theo những quyết tâm và nỗ lực của Đà Nẵng phục hồi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư