Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa “được mùa” trở lại
Linh Đan - 08/03/2024 18:58
 
Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang ghi nhận sự trở lại của nhiều dòng khách quốc tế. Đây là những tín hiệu vui mừng cho hoạt động du lịch tỉnh trong năm 2024.
Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ghi nhận sự phục hồi trở lại của các dòng khách.
Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa ghi nhận sự phục hồi trở lại của các dòng khách. Ảnh: Linh Đan

“Bức tranh” du lịch khởi sắc đáng kể

Ngày 8/3, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch tỉnh năm 2024. Sự kiện có sự tham gia của hơn 150 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Theo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, sự kiện nhằm đánh giá tình hình, kết quả hoạt động kinh doanh du lịch trong năm 2023, đề xuất phương hướng, nhiệm vụ những giải pháp thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh du lịch cho năm 2024 hướng tới đạt mục tiêu đón 9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu đạt hơn 40.100 tỷ đồng, góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tỉnh Khánh Hoà năm 2024; kết hợp tổ chức tôn vinh những đóng góp và kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh trong năm 2023.

Hội nghị còn cầu nối tăng cường sự hợp tác, liên kết, trao đổi giữa ngành Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh hoạt động có hiệu quả, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về du lịch; tạo môi trường phát triển du lịch thông thoáng, lành mạnh, an toàn, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hoà điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, năm 2023 là cột mốc quan trọng trong sự phục hồi của du lịch Khánh Hoà sau thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các chỉ tiêu du lịch trong năm 2023 đều vượt kế hoạch đề ra, chiều hướng tăng trưởng khá tốt, với tổng số lượt khách lưu trú ước đạt 7,2 triệu lượt khách, tăng 182% so với cùng kỳ (vượt 80% so với kế hoạch); trong đó 2,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 8 lần so với năm 2022 (vượt 60% so với kế hoạch).

Doanh thu du lịch ước thực hiện cả năm ước đạt 33.000 tỷ đồng, tăng 142,8% so với năm 2022 (vượt 57,1% so với kế hoạch). Ngành du lịch Khánh Hoà đã có một năm 2023 thành công rực rỡ, thể hiện rõ vai trò là động lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Ảnh minh họa
Ngày càng nhiều du khách đi theo đoàn đến Nha Trang - Khánh Hòa du lịch, mua sắm. Ảnh: Linh Đan

Để phục hồi, ổn định hoạt động và lấy lại đà tăng trưởng, trong giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh Khánh Hoà tích cực tổ chức các đoàn xúc tiến ngoài nước, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hoà; (ngày 15/5 tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên và ngày 16/5 tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc; tổ chức chương trình khảo sát, tìm hiểu, kết nối hợp tác du lịch tại tỉnh Khánh Hoà của đoàn công tác thành phố Lorient, Pháp (tháng 5/2023); Đoàn xúc tiến thị trường Bắc Úc do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn từ ngày 23-28/7/2023; Đoàn công tác thăm Kazakhstan và Kyrgyzstan từ ngày 24/9 đến ngày 1/10/2023; Đoàn công tác tỉnh Khánh Hoà tại Úc diễn ra từ ngày 17/10 đến ngày 21/10/2023; Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà tại Nhật Bản (6/11 - 11/11/2023).

Trong năm 2023, Khánh Hoà tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều chương trình để kích cầu du lịch, các sự kiện mang tầm quốc tế đã diễn ra thành công, đặc biệt chương trình trình diễn ánh sáng nghệ thuật trong Lễ khai mạc Festival Biển Nha Trang 2023 mang lại hiệu ứng truyền thông lan toả mạnh mẽ khắp trong nước và quốc tế…

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hoà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Khánh Hoà đã chủ động tổ chức liên kết du lịch với Lâm Đồng, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Phú Yên, Đồng bằng Sông Cửu long. Bên cạnh đó, Sở Du lịch đã chủ trì triển khai Nghị quyết 06 phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Vạn Ninh, Ninh Hoà.

Trên đà phát triển như vậy, trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, hoạt động du lịch - du lịch của tỉnh đã có những nỗ lực lớn trong việc thu hút hơn 1.546.796 lượt khách; các chuyến bay từ các thị trường quốc tế đến Khánh Hoà tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán (chặng bay Trung Quốc trung bình hơn 23 chuyến/ngày; chặng bay Hàn Quốc trung bình hơn 18 chuyến/ ngày; chuyến bay nội địa trung bình 25 - 30 chuyến bay đến/ ngày). Đây là những tín hiệu vui mừng cho hoạt động du lịch tỉnh trong năm 2024.

Thu hút du khách phải đi kèm nâng cao chất lượng dịch vụ

Theo ghi nhận của phóng viên, Nha Trang - Khánh Hòa đang ghi nhận sự phục hồi trở lại của nhiều dòng khách khác nhau. Nhiều khách sạn, nhà hàng, quán xá… rôm rả đón khách, kéo theo các dịch vụ khác như các điểm mua sắm, taxi, grap… cũng “hưởng lợi” theo.

Nhân viên một nhà hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Nha Trang cho biết: “So với thời điểm trước dịch, lượng khách Việt, Nga, Hàn Quốc... đến quán đông hơn. Dù chưa náo nhiệt như trước đây nhưng đầu năm thế này đã là tụi em vui rồi”. Theo nhân viên này, công việc hiện tại của cô và các nhân viên khác tại quán khá bận rộn, vì khách vào ra liên tục, nhất là vào những ngày cuối tuần.

Ảnh minh họa
Một quán ăn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa rôm rả đón khách. Ảnh: Linh Đan

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, khách du lịch đã quay trở lại, nhưng thống kê cho thấy công suất phòng mới chỉ đạt trung bình khoảng 45 - 46%. Theo ông Nhựt, thời gian qua để cạnh tranh, giảm lỗ, nhiều doanh nghiệp, khách sạn đã hạ giá phòng xuống rất thấp.

“Hiện, các trang bán phòng trực tuyến như Booking, Agoda đang rao bán phòng nhiều khách sạn ở Nha Trang được gắn bốn sao chỉ với giá hơn 500.000 đồng/phòng/đêm, kèm theo ăn sáng dành cho hai người. Điều này vô hình trung sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng dịch vụ giảm sút, tạo hình ảnh không tốt cho khách du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”, ông Nhựt khuyến cáo.

Theo ông Nhựt, tình hình cạnh tranh trong việc bán phòng khách sạn giá rẻ tại Nha Trang - Khánh Hòa không mới và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có chiến lược kinh doanh của từng đơn vị.

“Để đảm bảo giá cả đi đôi với chất lượng trong dịch vụ khách sạn, doanh nghiệp có thể thực hiện các biện pháp xây dựng một hệ thống giá cố định, đầu tư vào chất lượng dịch vụ, xây dựng một thương hiệu mạnh, tìm đối tác kinh doanh đáng tin cậy và cung cấp các dịch vụ đặc biệt, tiện ích, chiến lược marketing thông minh”- ông Nhựt phân tích.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc phát triển du lịch, thu hút du khách là cần thiết nhưng phải đảm bảo luôn nâng cao dịch vụ, giữ hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh.

Ông Thiệu đề nghị Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu đẩy nhanh việc ứng dụng chuyển đổi số trong ngành du lịch; tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá, kích cầu thu hút khách du lịch.

Liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp về đa dạng các sản phẩm du lịch, ông Thiệu giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì phối hợp sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch triển khai đề án phát triển kinh tế ban đêm tỉnh Khánh Hòa đã được phê duyệt hồi tháng 6/2023; Sở Công thương triển khai Đề án thí điểm mô hình hoạt động chợ đêm trên địa bàn TP Nha Trang giai đoạn 2023 - 2025 một cách thiết thực, hiệu quả với mục đích hướng đến phục vụ du khách là chính yếu.

Du lịch tàu biển quốc tế hồi phục và tăng trưởng nhanh
Ông Nguyễn Thành Lưu, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nhận định: “Mảng du lịch tàu biển quốc tế đang thể hiện sự hồi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư