Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dữ liệu - “chìa khóa” của cuộc cách mạng 4.0
Hoàng Anh - 26/10/2018 17:33
 
Cách mạng công nghiệp 4.0 đang là xu hướng của tất cả các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Trong đó, dữ liệu là yếu tố cốt lõi để phát triển Internet vạn vật (IOT), giúp tạo ra những đột phá mạnh mẽ trong sản xuất, kinh doanh.

Với các hoạt động sản xuất, nhu cầu thu thập dữ liệu từ các máy móc rời rạc thành một vùng tập trung ngày càng trở nên cần thiết, từ đó đẩy mạnh hiệu quả giám sát, quản lý và đưa ra quyết định.

Vậy, thu thập dữ liệu - cách sử dụng “chìa khóa” như thế nào để tận dụng được những công nghệ phát triển vượt bậc trong cuộc cách mạng 4.0?

Lợi ích của tác vụ thu thập dữ liệu tự động

Dựa vào hệ thống mạng truyền thông, các máy móc và người dùng đang “giao tiếp” với nhau thông qua những dữ liệu thu thập được. Người dùng có thể dễ dàng tra cứu lịch sử vận hành của máy; xem xét các sự cố với đầy đủ thông tin để tìm hướng khắc phục tối ưu nhất hay truy xuất và nghiên cứu các báo cáo về sản lượng, năng suất. Giá trị của nguồn dữ liệu còn nằm ở việc tự động thu thập theo chu kỳ nhất định, giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.

Thu thập dữ liệu tự động đã khắc phục được nhiều hạn chế đến từ tác vụ thủ công trước đây, như khó khăn trong việc nhận biết tình trạng máy; gia tăng chi phí và thời gian với các báo cáo bằng tay nhưng lại dễ gây ra sai sót cũng như khó truy xuất đầy đủ thông tin cần thiết khi có sự cố. 

Rõ ràng, khi nguồn dữ liệu được thu thập tự động, hiệu quả vận hành và năng suất của các thiết bị được cải thiện rõ rệt.

Kết nối máy móc tự động vào mạng truyền thông để thu thập báo cáo tự động
Kết nối máy móc tự động vào mạng truyền thông để thu thập báo cáo tự động

Tuy nhận biết được tầm quan trọng của việc thu thập dữ liệu tự động theo chu kỳ, nhưng hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nước ta vẫn chưa hoàn toàn chuyển đổi các thao tác thủ công bởi sự cản trở của các thiết bị, máy móc thế hệ cũ với hạn chế về kết nối truyền thông.

Giải pháp cho các thiết bị, máy móc thế hệ cũ

Các thiết bị, máy móc thế hệ cũ vẫn giữ vai trò quan trọng trong các nhà máy vì đảm bảo chất lượng vận hành và hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, cách thức giao tiếp chung với toàn bộ hệ thống vẫn chưa được tối ưu khi chúng sử dụng thiết bị điều khiển HMI & PLC (Human - Machine - Interface & Programmable logic controller) cũ, có thể gặp trở ngại khi muốn kết nối vào hệ thống thu thập dữ liệu của nhà máy. 

HMI & PLC cũ không hỗ trợ truyền thông Ethernet - chuẩn truyền thông tốc độ cao và phổ biến nhất hiện nay nhờ dễ thực thi và hỗ trợ nhiều dịch vụ. Đồng thời, HMI & PLC chỉ có 1 cổng truyền thông và đã dùng kết nối với nhau nên không thể kết nối thêm vào hệ thống. 

Việc nâng cấp các máy cũ này gây tốn kém chi phí, thời gian và nguy cơ giảm năng suất sản xuất do không tương hợp.

Với vai trò là hãng sản xuất màn hình công nghiệp hàng đầu thế giới, Proface by Schneider Electric vừa ra mắt sản phẩm IOT Gateway cho phép kết nối các hệ máy cũ về trung tâm dữ liệu một cách dễ dàng. 

Proface IOT Gateway sẽ được lắp vào giữa PLC và HMI, thu thập những dữ liệu cần thiết từ PLC đưa về trung tâm mà không phải dừng máy, không làm gián đoạn kết nối và chương trình hiện có. Việc kết nối là cực kỳ dễ dàng, chỉ cần cài đặt qua phần mềm, không cần các thao tác lập trình phức tạp.

Sản phẩm IOT Gateway của Proface by Schneider Electric cho phép kết nối các hệ máy cũ về trung tâm dữ liệu dễ dàng.
Sản phẩm IOT Gateway của Proface by Schneider Electric cho phép kết nối các hệ máy cũ về trung tâm dữ liệu dễ dàng.

Khi bộ IOT Gateway của Proface by Schneider Electric kết hợp với phần mềm Pro-Server EX, người dùng dễ dàng thu thập thông tin đưa về máy tính trung tâm qua nhiều dạng, nhiều phương pháp khác nhau như tệp excel, csv; truy xuất bằng USB, thẻ nhớ SD, đưa về máy tính thông qua Pro-Server EX hoặc tải xuống từ trình duyệt web. 

Tất cả dữ liệu thông qua IOT Gateway cũng có thể đưa về trung tâm dữ liệu SQL để lưu trữ và trích xuất khi cần thiết. Sản phẩm cũng hỗ trợ việc hiển thị thông tin dữ liệu trên máy tính bảng hoặc PC.

Từ những ưu điểm trên, IOT Gateway của Proface by Schneider Electric hỗ trợ 

thu thập “chìa khóa” dữ liệu một cách tự động từ máy móc cũ hiện có, giúp giảm thiểu chi phí, tạo sự linh hoạt, dễ sử dụng và duy trì tính liên tục của các nhà máy, trở thành công cụ đắc lực để các doanh nghiệp tiến nhanh trong kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0.

Schneider Electric khánh thành nhà máy mới trị giá 45 triệu USD tại Khu công nghệ cao Sài Gòn
Ngày 18/4, Schneider Electric vừa chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất mới của tập đoàn đặt tại Khu công nghệ cao Sài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư