Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Schneider Electric cam kết hỗ trợ Việt Nam tiết kiệm năng lượng
P.V - 26/02/2018 21:19
 
Tiết kiệm năng lượng đang trở thành vấn đề cấp bách tại Việt Nam, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao, còn nguồn cung lại có hạn. Ông Luc Remont, Phó giám đốc cao cấp của Schneider Electric, khu vực International Operations “hiến kế” một số giải pháp tiết kiệm năng lượng cho Việt Nam, đồng thời chia sẻ về kế hoạch mà Schneider Electric sẽ thực hiện tại thị trường này.

Thưa ông, mục đích của chuyến công tác lần này đến Việt Nam của ông là gì?

Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là những “ngôi sao sáng” đầy tiềm năng của Tập đoàn. Chuyến công tác lần này của tôi thể hiện rõ nét cam kết của Schneider Electric (SE) với Việt Nam. Cụ thể là chúng tôi sẽ liên tục giới thiệu các giải pháp công nghệ cho ngành năng lượng và tự động hóa nhằm giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

Ông Luc Remont, Phó giám đốc cao cấp của Schneider Electric, khu vực International Operations.
Ông Luc Remont, Phó giám đốc cao cấp của Schneider Electric, khu vực International Operations

Tôi đã gặp gỡ nhiều khách hàng và đối tác tại Việt Nam để thúc đẩy quá trình áp dụng tự động hóa năng lượng và các giải pháp công nghệ cho các ngành công nghiệp khác nhau.

Ông nhận xét gì về tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam và mức độ tăng trưởng tiêu thụ điện tại đây?

Việt Nam là một trong những nền kinh tế hiếm hoi giữ vững được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức trung bình của thế giới. Nền kinh tế đang tăng trưởng bền vững là điểm nhấn quan trọng cho sự trỗi dậy toàn diện của Việt Nam. Kinh tế Việt Nam cũng đang dần đa dạng hóa nhằm đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của lực lượng dân số trẻ và còn tăng trưởng.

SE đã đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam và rất vinh dự được đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế tại đây. Chúng tôi coi Việt Nam không chỉ là thị trường quan trọng, mà còn là một địa điểm để phát triển công nghệ và năng lực sản xuất.

Các sản phẩm công nghệ cao cho ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh đã và đang được sản xuất tại Việt Nam (Nhà máy SEMV).
Các sản phẩm công nghệ cao cho ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh đã và đang được sản xuất tại Việt Nam (Nhà máy SEMV).

Chúng tôi tin tưởng rằng, sự phát triển năng động của Việt Nam sẽ tiếp tục trong tương lai, và đi kèm với điều đó là nhu cầu quản lý năng lượng ngày càng phức tạp tại các doanh nghiệp lớn và nhỏ. SE rất vinh dự được đóng góp các giải pháp EcoStruxure để cải thiện độ an toàn, tin cậy, bền vững và độ kết nối cho các khách hàng.

Chuyến đi này chắc hẳn đã giúp ông có cái nhìn toàn diện về vấn đề thiếu điện tại Việt Nam. SE có phương án gì để hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề này? 

Thiếu điện là mối lo ngại chung của các nền kinh tế đang phát triển nhanh trên toàn thế giới. SE không quản lý lưới điện và cũng không trực tiếp sản xuất điện, nhưng chúng tôi có thể mang lại rất nhiều giải pháp công nghệ để giúp Việt Nam giải quyết các vấn đề này.

Thứ nhất, các hệ thống quản lý phân phối cao cấp sẽ giúp các nhà quản lý tổ chức lưới điện và phân phối điện hiệu quả hơn.

Thứ hai, một vài quốc gia, như Ấn Độ, đã phát triển các giải pháp trữ điện tại địa phương. Giải pháp này cho phép người dân trữ điện ngay tại nhà để sau này mang ra dùng, và tôi tin rằng Việt Nam cũng có thể áp dụng.

Mấu chốt quan trọng của việc xử lý vấn đề thiếu điện là cân bằng giữa cung và cầu. Chúng tôi đang làm việc với rất nhiều bên liên quan để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này. Cụ thể, chúng tôi đang hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng điện hiệu quả hơn, và hợp tác với các nhà phân phối, nhà cung cấp nhằm tìm ra được sự cân bằng giữa cung - cầu thông qua các giải pháp sử dụng nguồn điện tập trung và phi tập trung.

Ở cấp vùng, SE sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi hàng năm mang tên “Go Green in the City” nhằm khuyến khích giới trẻ sáng tạo các giải pháp công nghệ thông minh tại các thành phố lớn. Chiến dịch “Light it Up” cũng sẽ được tiếp tục để mang điện và ánh sáng (năng lượng tái tạo) đến các vùng sâu, vùng xa tại Đông Nam Á và Nhật Bản. 

Schneider Electric đã hoạt động kinh doanh hiệu quả tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Xin ông chia sẻ thêm về hoạt động hiện nay của công ty cũng như nhà máy mới tại Khu công nghệ cao TP.HCM?

SE đã ra mắt nhiều giải pháp cho nhiều ngành công nghiệp như EcoStruxure SecurityExpert, EcoStruxure Solution, EcoStruxure Building… và ghi nhận phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

Bên cạnh đó, SE sẽ tiếp tục quảng bá giải pháp EcoStruxure thông qua các sự kiện, hội thảo trực tuyến, mạng xã hội, cũng như chia sẻ ý kiến từ các chuyên gia trong và ngoài Tập đoàn. SE sẽ tiếp tục triển khai chương trình Bold Idea, đồng thời làm việc với đối tác báo chí tầm cỡ thế giới, bao gồm Financial Times, Wall Street Journal, Economist cùng tài trợ trên CNBC với các nội dung chia sẻ tầm nhìn lãnh đạo, doanh nghiệp và phương thức tiếp thị nội dung.

Tại Việt Nam, Nhà máy của SE đã chính thức hoạt động từ đầu năm 2017, với cam kết đem các sản phẩm công nghệ cao cho người dân và thị trường Việt Nam. Nhà máy mới được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất cho tòa nhà thông minh dựa trên nền tảng EcoStruxure Buildings. Các công nghệ trong tòa nhà được kết nối với nhau, giúp sử dụng năng lượng hiệu quả và thân thiện với môi trường. Hầu hết các dòng sản phẩm công tắc ổ cắm cao cấp của SE, như thiết bị dành cho thành phố thông minh, ngôi nhà thông minh,.. được sản xuất cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường quốc tế như Singapore, Australia, New Zealand và châu Phi.

Schneider Electric luôn nỗ lực để mang đến các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả. Ông nhận thấy xu hướng sử dụng năng lượng hiệu quả của Việt Nam trong tương lai như thế nào?

Việt Nam đang dịch chuyển từ một nước xuất khẩu năng lượng sang nhập khẩu năng lượng, do tốc độ phát triển ngày càng mạnh mẽ. Sự thay đổi trong cơ cấu năng lượng đồng nghĩa tương lai năng lượng Việt Nam sẽ phát triển các nguồn điện phân tán. Công nghệ kết nối nguồn điện với người dùng chính là giải pháp mới cho thị trường. SE hiện đang cung cấp giải pháp và phương thức sử dụng mô hình nguồn điện phân tán.

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam ngày càng diễn ra mạnh mẽ từ hệ thống nước đến chiếu sáng, sân bay và cơ sở dữ liệu. Đây là các hạ tầng thiết yếu mà việc hoạt động liên tục là yếu tố sống còn, nên toàn bộ hệ thống cần được theo dõi, giám sát và tự động hóa chặt chẽ để tránh mất điện trong quá trình hoạt động. SE đã cung cấp các thiết bị, giải pháp quản lý năng lượng với độ tin cậy cao nhằm đảm bảo điện và năng lượng bền vững cho các ngành, khu vực đặc thù này.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ứng dụng công nghệ kỹ thuật số cho hệ thống quản lý năng lượng, giúp việc xử lý dữ liệu và vận hành các cơ sở hạ tầng như sân bay, khách sạn... hiệu quả và thông minh hơn.

Các giải pháp của SE được ứng dụng trong một số dự án bất động sản, tiêu biểu là Rivera Park Hà Nội và TP.HCM của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang. Đối tác của SE đã tin tưởng lựa chọn các thiết bị điện lắp đặt tại các dự án không chỉ đáp ứng các yêu cầu về sử dụng năng lượng hiệu quả, an toàn mà còn thân thiện với môi trường.

Trong ngành IT, SE ứng dụng thành công giải pháp EcoStruxure, giúp quản lý toàn diện hạ tầng trung tâm dữ liệu của Công ty DTS, giúp đảm bảo tới 99,99% mức độ sẵn sàng, ổn định với tính năng bảo mật cao.

Về xây dựng xanh bền vững, SE đã ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực này, như Tập đoàn Phúc Khang. Đây là bước tiến quan trọng của SE hướng đến xây dựng các tòa nhà xanh tại Việt Nam, nằm trong chiến lược các tòa nhà thông minh cho một thành phố thông minh.

Schneider Electric có kế hoạch đồng bộ hóa hay phối hợp các hoạt động của mình tại Việt Nam và các thị trường khác trong khu vực hay không?

Là tập đoàn đa quốc gia với đội ngũ quản lý chuyên sâu theo từng khu vực và lĩnh vực, nên SE đã có những kế hoạch phối hợp hoạt động tại Việt Nam và các thị trường khác.

Ví dụ lớn nhất là chúng tôi xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn phục vụ nhu cầu của các thị trường Đông Nam Á, Thái Bình Dương như Australia, New Zealand. Các chi nhánh và đại điện của SE trong khu vực luôn tích cực hợp tác với nhau, ví dụ như hoạt động của chúng tôi tại Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ từ các thị trường khác.

Tương tự, Việt Nam sẽ là bàn đạp quan trọng để chúng tôi phát triển kinh doanh tại Lào, Campuchia và Myanmar.n

 thực hiện

Ông Luc Remont, Phó giám đốc cao cấp của Schneider Electric, khu vực International Operations

Kính tiết kiệm năng lượng: "Cứu cánh" cho công trình xanh
Phát triển công trình xanh đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Việt Nam và trong đó, sử dụng kính xây dựng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư