Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Khai mạc Diễn đàn phát triển đô thị lần thứ 7 Yokohama- Đà Nẵng: Ứng dụng tiết kiệm năng lượng và phát triển KCN mới
Hoàng Anh - 22/12/2017 21:37
 
Diễn đàn nhằm trao đổi, phát triển các dự án hạ tầng của TP Đà Nẵng, đồng thời, là dịp kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản vào các dự án trọng điểm mà Đà Nẵng đang mời gọi đầu tư.

Sáng 22/12, Thành phố Đà Nẵng và thành phố Yokohama (Nhật Bản) phối hợp tổ chức Diễn đàn phát triển đô thị lần thứ 7. Sự kiện này tiếp nối các nội dung thảo luận tại Diễn đàn phát triển đô thị trước đây giữa hai bên như: Tiết kiệm năng lượng trong các toà nhà; Định hướng phát triển các khu công nghiệp mới thành phố Đà Nẵng; Quản lý chất thải rắn; Định hướng, quy hoạch phát triển khu vực cảng cá Thọ Quang theo hướng thân thiện với môi trường và du lịch…

Diễn đàn thu hút nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản
Diễn đàn thu hút nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản

Theo ông Trần Văn Sơn, giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng, từ năm 2013 đến nay, thành phố Yokohama đã tích cực tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ  Đà Nẵng trong quá trính chuẩn bị quy hoạch, định hướng phát triển và thực hiện một số dự án chiến lược.

Tại diễn đàn này, Đà Nẵng tiếp tục cũng kêu gọi các doanh nghiệp Yokohama nói riêng và Nhật Bản nói chung quan tâm đầu tư vào 9 dự án chiến lược, gồm Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu; Di dời ga đường sắt và tái thiết đô thị; Khu liên hợp xử lý chất thải rắn; Dự án cải thiện môi trường nước; Dự án phát triển cảng cá Thọ Quang; Dự án phát triển giao thông phi cơ giới và ứng dụng hệ thống thông minh trong quản lý điều hành giao thông; Dự án tàu điện kết nối giữa thành phố Đà Nẵng và Hội An; Dự án phát triển công nghệ thông tin và truyền thông thành phố và Dự án quy hoạch các khu công nghiêp.

Tiếp nối những thông tin trên, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ mong muốn lắng nghe góp ý và đề xuất của doanh nghiệp Yokohama để thực hiện các dự án chiến lược của thành phố.

“Đối với việc quy hoạch, phát triển khu công nghiệp (KCN), Đà Nẵng đang định hướng đầu tư các KCN mới như KCN Hoà Cầm giai đoạn 2, KCN Hoà Nhơn, KCN Hoà Ninh theo tiêu chí đồng bộ, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Thành phố Yokohama có nhiều kinh nghiệm trong phát triển KCN, Đà Nẵng hy vọng sẽ tiếp thu những đề xuất của thành phố Yokohama để phát triển KCN theo hướng cạnh tranh, hiệu quả”.

Cũng theo ông Thơ, đối với quy hoạch phát triển cảng cá Thọ Quang, đây là một trong những dự án trọng điểm đã được Bộ NN&PTNT đồng ý chủ trương thực hiện. Thành phố dự kiến xây dựng khu vực Thọ Quang trở thành Trung tâm nghề cá hiện đại. “Vì vậy, Đà Nẵng mong muốn thành phố Yokohama chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch cảng cá. Đồng thời, để các đề xuất và hợp tác của hai thành phố có thể thực hiện được, sự hỗ trợ của các tổ chức tài chính quốc tế và sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản, cũng như doanh nghiệp Việt Nam là rất cần thiết”, ông Thơ nhấn mạnh.

Đọc bài phát biểu chào mừng của của bà Hayashi Fumiko, Thị trưởng thành phố Yokohama, tại Diễn đàn, ông Toru Hashimoto, Giám đốc Điều hành Cục hợp tác Phát triển TP Yokohama dẫn lời bà Hayashi Fumiko cho rằng, bà đã đến thăm thành phố Đà Nẵng vào 26/9 và trao đổi với lãnh đạo thành phố về các nội dung.

“Chúng tôi thấy rằng các ban ngành đã rất hợp tác và thấy được sự gắn bó giữa các bộ phận này, lần đầu tiên đến Đà Nẵng thấy cơ sở hạ tầng đẹp, hiện đại. Diễn đàn lần này là cơ sở để xây dựng nền móng vững chắc hợp tác cho 2 thành phố và cụ thể hóa hành động trong tương lai. Hiện nay sở TN&MT Đà Nẵng và TP Yokohama đóng vai trò trung tâm trong việc hướng tới xử lý nguồn rác thải. Ngoài ra Ngân hàng Phát triển châu Á đang triển khai phân loại rác thải cho người dân”- diễn văn của bà Hayashi Fumiko viết.

Đà Nẵng: Nâng khống khối lượng đền bù tại khu vực bán đảo Sơn Trà, khởi tố 4 đối tượng
Ngày 20/12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46, Công an TP Đà Nẵng) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án “Thiếu trách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư