Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Dự thảo mới Nghị định 86: Bộ Giao thông bổ sung quy định không được bỏ quên hành khách
Anh Minh - 14/08/2019 16:14
 
Đây là một trong những điểm vừa được Bộ GTVT cập nhật trong dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (lần thứ 11).
Bộ GTVT đã cập nhật rất nhanh vụ việc rường Gateway được cho là 'bỏ quên' bé trai lớp Một trên xe đưa đón học sinh khiến bé tử vong.
Bộ GTVT đã cập nhật rất nhanh vụ việc trường Gateway được cho là 'bỏ quên" bé trai lớp Một trên xe đưa đón học sinh khiến bé tử vong.

Hôm nay, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (dự thảo trình, báo cáo lần thứ 11).

Đây là phiên bản được hoàn thiện trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 273/TB-VPCP ngày 2/8/2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ  trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019; chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Văn bản số 6780/VPCP-CN ngày 31/7/2019.

Điểm mới tại dự thảo Nghị định lần thứ 11 là việc Bộ GTVT bổ sung quy định đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng đường bộ phải có phương án kiểm soát để bảo đảm không bỏ quên hành khách ở trên xe khi kết thúc hành trình (áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách)”.

Nội dung này, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định nhằm đảm bảo quyền lợi và an toàn cho hành khách, thậm chí liên quan đến tính mạng của hành khách, tránh trường hợp thương tâm như đã xảy ra trong thời gian vừa qua.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2019, một học sinh lớp 1 Trường phổ thông chất lượng cao quốc tế Gateway ở Hà Nội đã tử vong trên ôtô đón học sinh của trường. Nguyên nhân ban đầu được cho là em bị bỏ quên.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại  dự thảo lần thứ 11,  Bộ GTVT đã bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe, hay gọi là "đeo mào" đối với ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (xe hợp đồng, xe du lịch) sử dụng hợp đồng điện tử. Thay vào đó, Bộ GTVT đề xuất dán chữ phản quang trên kính trước và sau nhằm dễ nhận diện.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất ô tô chở khách dưới 9 chỗ ngồi sử dụng hợp đồng điện tử phải có chữ "XE HỢP ĐỒNG" và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết các thông tin khác trên xe theo quy định.

Đồng thời, các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng cần phải dán cố định cụm từ "XE HỢP ĐỒNG" trên kính phía trước và kính phía sau xe theo quy định.

Kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 6x20 cm. Ngoài ra, cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” phải được làm bằng vật liệu phản quang.

Dự thảo cũng quy định, đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải cần thực hiện lưu trữ toàn bộ lịch sử các giao dịch đã thực hiện trên nền tảng để phục vụ thanh kiểm tra; thời gian lưu trữ tối thiểu hai năm.

Cùng đó, cung cấp cho cơ quan quản lý danh sách các đơn vị vận tải, xe ôtô và lái xe của các đơn vị vận tải hợp tác với đơn vị cung cấp nền tảng; đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin đối với các dữ liệu của hành khách…

Đối với yêu cầu của Thủ tướng về việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ trong quản lý vận tải để thay thế cho phương thức quản lý truyền thống”, Bộ GTVT cho biết là tại khoản 4, khoản 5 Điều 34 của dự thảo Nghị định cũng đã có nội dung quy định đơn vị vận tải ứng dụng khoa học công nghệ, áp dụng phần mềm trong công tác quản lý phương tiện, quản lý lái xe, lưu trữ hồ sơ, vé điện tử, hóa đơn điện tử, niêm yết thông tin trên phương tiện, tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của hành khách theo quy định của pháp luật hiện hành. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách sử dụng xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo phải lắp camera và đảm bảo các yêu cầu theo quy định (chi tiết tại Điều 34 của dự thảo Nghị định).

Tại Điều 35 của dự thảo Nghị định cũng đã có nội dung quy định đơn vị chỉ cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định; đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Nghị định này, các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định (chi tiết tại Điều 35 của dự thảo Nghị định).

Grabcar có thể phải đeo mào taxi
Từng được đề nghị xếp vào loại hình taxi điện tử, Grabcar lại đứng trước nguy cơ phải đeo mào nhận diện và bị quản lý giống như taxi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư