Đặt mua báo in| Ngày 09 tháng 08 năm 2020, 03:38:57
Bộ GTVT lần thứ 9 trình Chính phủ dự thảo Nghị định về kinh doanh vận tải đường bộ
Anh Minh - 17/06/2019 15:28
 
Trong tờ trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô lần thứ 9, Bộ GTVT tiếp tục bảo lưu quan điểm cần gắn hộp đèn cho taxi công nghệ.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định là đã thực hiện đánh giá và nghiên cứu kỹ quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe
Bộ Giao thông vận tải khẳng định là đã thực hiện đánh giá và nghiên cứu kỹ quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe bao gồm xe taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Trong tờ trình dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86 vừa gửi tới Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước, Bộ GTVT khẳng định là đã thực hiện đánh giá và nghiên cứu kỹ các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, các ý kiến góp ý của các bộ, ngành và các đơn vị liên quan, đặc biệt là quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe được thể hiện tại Công văn số 3427/BGTVT-VT ngày 12/4/2019 gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả nghiên cứu, rà soát nội dung dự thảo Nghị định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Thông báo kết luận số 93/TB-VPCP (trình lần 8).

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, việc bổ sung nội dung này nhằm bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi; đồng thời, phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến gây khó khăn cho lượng lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị (đường có biển cấm loại phương tiện này nhưng do không có nhận diện nên vẫn đi vào các tuyến phố bị cấm dẫn đến ùn tắc giao thông) và đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Quy định này, theo đánh giá của Bộ GTVT là đã tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp taxi lớn và một số Sở GTVT; đặc biệt đối với nội dung quy định này cũng đã được nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế hiện nay cũng đã có một số nước như: Thái Lan, Singapore, Washington xe ứng dụng công nghệ gắn hộp đèn trên nóc xe.

Hơn nữa, đối với quy định này Bộ GTVT, Bộ Công an và thành phố lớn như thành phố Hà Nội, Tp.HCM đồng thuận với việc quy định để tăng cường công tác quản lý vận tải, cũng như tổ chức giao thông đô thị và phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát trên đường; gần đây tại Phiên chất vấn trong Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV cũng đã có đại biểu Quốc hội đề nghị cần có quy định để nhận biết đối với xe hợp đồng điện tử thì mới có thể kiểm soát và xử lý vi phạm. Đồng thời, Bộ GTVT đã làm việc và thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định này tại dự thảo Nghị định theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Tại dự thảo Nghị định lần thứ 9, Bộ GTVT đã làm rõ một số khái niệm quan trọng liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị xác định, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách theo lịch trình và hành trình do hành khách yêu cầu; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi và kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử.

Đặc biệt, khái niệm đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải được xác định là đơn vị cung cấp nền tảng kết nối cho các đơn vị kinh doanh vận tải với hành khách hoặc người thuê vận tải. Tất cả các hoạt động kết nối diễn ra trong môi trường số.

Theo Bộ GTVT, đây là một Nghị định có sự ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, người dân và sự hội nhập tiến bộ khoa học theo xu thế phát triển tất yếu của thế giới trong giai đoạn hiện nay.

Dự thảo Nghị định được xây dựng trong bối cảnh thực tiễn có nhiều thay đổi như việc ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để điều hành phương tiện, đặt xe, đặt vé, thanh toán bằng điện tử thông qua môi trường số… và chủ yếu được áp dụng cho xe dưới 9 chỗ chở khách, bao gồm: xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (truyền thống), xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi (taxi công nghệ) và xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng hoặc kinh doanh vận tải khách du lịch) sử dụng hợp đồng điện tử, do đó việc kết nối giữa hành khách với xe chở khách được nhanh chóng thuận tiện, chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ vận tải được tốt lên rất nhiều so với trước đây, tuy nhiên kèm theo đó là sự bùng nổ về số lượng phương tiện tham gia kinh doanh loại hình vận tải này dẫn đến việc cạnh tranh khốc liệt giữa loại hình vận tải cũ như xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (truyền thống) với xe ô tô sử dụng hợp đồng điện tử.

Điều đó phần nào dẫn đến mất trật tự vận tải, vì vậy quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải cần được sửa đổi bổ sung và sớm ban hành nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các loại hình vận tải này.

Bên cạnh đó, do Luật giao thông đường bộ năm 2008 chưa được sửa đổi, bổ sung vì thế còn có nhiều nội dung đã cho thấy sự bất cập giữa quy định của Luật này với thực tế.

Trong bối cảnh chưa điều chỉnh được Luật giao thông đường bộ và sự phát triển nhanh chóng của của cách mạng công nghiệp 4.0; vì vậy, việc xây dựng các quy định trong Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong giai đoạn hiện nay phải đáp ứng các yêu cầu như: vừa phù hợp với Luật giao thông đường bộ, vừa phù hợp với thực tế ứng dụng khoa học công nghệ hiện nay, vừa đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ về an toàn giao thông, vừa tạo thuận lợi nhất cho đơn vị kinh doanh hoạt động ổn định, phát triển, công bằng, minh bạch và thuận tiện cho người dân đi lại… và bảo đảm trật tự an toàn giao thông là hết sức khó khăn, do đó cần nghiên cứu để đưa ra những quy định phù hợp nhất với giai đoạn hiện nay để điều chỉnh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện và mang tính xã hội rất cao này.

Hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86 về kinh doanh vận tải
Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ – CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ lại phải...
Bình luận bài viết này
  • Toàn Hảo 13:17 | 20-06-2019
    Tôi thấy như vậy là bảo đảm quản lý đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi; đồng thời, phân biệt với xe cá nhân
  • Toàn Hảo 13:19 | 20-06-2019
    Có thể thấy quy định này cũng giúp cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý vận tải, cũng như tổ chức giao thông đô thị và phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát trên đường. Theo tôi đây là quy định hợp với thời buổi hiện nay
  • Nguyễn Tài 09:20 | 18-06-2019
    Rất mong nghị định sớm được thông qua để có cơ chế quản lý rõ ràng minh bạch, mang tính công bằng trong môi trường kinh doanh cùng ngành nghề.
  • Hoàng Sa 17:48 | 18-06-2019
    Taxi công nghệ phải được quản lý chặt chẽ theo luật pháp
  • Dung art 18:05 | 18-06-2019
    Cùng là dịch vụ kinh doanh vận tải thì phải quản lý như nhau
  • phương thư 18:33 | 18-06-2019
    Khái niệm đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải được xác định là đơn vị cung cấp nền tảng kết nối cho các đơn vị kinh doanh vận tải với hành khách hoặc người thuê vận tải. Tất cả các hoạt động kết nối diễn ra trong môi trường số.
  • Thúy Hoa Lê 18:35 | 18-06-2019
    Gắn hộp đèn cho xe taxi công nghệ là điều cần thiết
  • Thanh phuong 18:46 | 18-06-2019
    Ủng hộ cách quản lý xe kinh doanh vận tải của Bộ Giao thông vận tải
  • Thanh phuong 18:49 | 18-06-2019
    Việc làm này của Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn phù hợp với thực tế hiện tại của của giao thông của Việt Nam, phải quản lý chặt chẽ như vậy thì mới mong không thất thoát ngân sách cho nhà nước
Xem thêm trên Báo Đầu Tư