Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
"Du thuyền chung cư" - xu thế đầu tư đã có mặt tại Việt Nam
N.L - 14/03/2023 14:18
 
Du thuyền chung cư - hay còn được biết tới là những siêu du thuyền được ví như là các tòa chung cư trên biển. Thay vì mua và tự vận hành du thuyền tư nhân riêng của mình, nhiều người quyết định mua căn hộ trên các siêu du thuyền này khiến cho giấc mơ sở hữu một chiếc siêu du thuyền và những chuyến hải trình đẳng cấp đang ngày càng gần hiện thực.
TIN LIÊN QUAN

Xu hướng đã tồn tại từ lâu trên thế giới 

Căn hộ trên du thuyền đã trở thành một xu hướng kể từ năm 2002 khi ông trùm ngành vận tải biển Na Uy Knut Kloster thành lập ResidenSea, công ty đầu tiên chế tạo tàu bao gồm các căn chung cư để bán. Người mua có thể dùng để nghỉ ngơi hoặc cho thuê. Tony Peisley, nhà phân tích ngành du lịch cho biết, dù ban đầu ResidenSea định đóng 10 con tàu, cuối cùng chỉ có con tàu The World được hoàn thành. Năm 2003, công ty gặp khó khăn tài chính phải nhờ hỗ trợ từ nhóm những người sở hữu căn hộ trên tàu để không phá sản. The World có tổng 165 căn chung cư trên biển, trong đó, một số căn penthouses được bán với giá gần 24 triệu USD.

Có nhiều hình thức để có thể sở hữu căn chung cư trên biển, đơn cử đó là các hợp đồng sử dụng từ 12 năm cho tới 35 năm (tùy thuộc vào đơn vị sở hữu) hoặc cho tới khi hết tuổi thọ của du thuyền. Riêng với việc mua hoàn toàn căn chung cư, nhà đầu tư nhận được điều khoản sử dụng vĩnh viễn, có nghĩa là họ có thể chuyển đến một nơi ở mới trên một con tàu trong tương lai, điều đó khiến đây là một khoản đầu tư dài hạn bao gồm cả về tiền bạc lẫn sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, căn chung cư có thể được cho thuê hoặc bán lại giống như bất kỳ khoản đầu tư bất động sản nào khác với các hình thức và thủ tục đơn giản. 

Siêu du thuyền the World khi ra mắt vào năm 2002 với số lượng căn chung cư là 156, có đa dạng các loại studio cũng như các căn hộ từ 1 - 3 phòng ngủ đã khiến giới đầu tư phải kinh ngạc khi mức giá để có thể sở hữu một căn chung cư rơi vào khoảng từ 2 - 15 triệu USD, tạo nên một cơn địa chấn tại thị trường đầu tư này. 

Hay gần đây, chúng ta được nghe thông tin về việc siêu du thuyền Somnio - được chế tạo bởi công ty đóng tàu Na Uy Vard dự kiến khi ra mắt vào năm 2024 với 39 căn hộ hạng sang và có mức giá khởi điểm cho mỗi căn là 9,5 triệu euro (11 triệu USD). Một chiếc siêu du thuyền khác có tên là Storylines - cũng dự kiến ra mắt vào thời điểm này với đa dạng phân khúc hơn khi mang trong mình các căn hộ từ một đến phòng ngủ đầy đủ tiện nghi, các căn hộ studio và các căn penthouse hai tầng, với mức giá khởi điểm khiêm tốn hơn một chút, chỉ từ 400.000 USD cho tới 8 triệu USD, tùy theo nhu cầu thuê hay mua đầu tư. 

Du thuyền tư nhân Njord cũng được nhắc tới trong danh sách này khi  sở hữu chiều dài lên tới 289m, chiều rộng 33,5m với đa dạng căn hộ từ hai đến sáu phòng ngủ trải rộng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 với các mức giá dao động từ 8,5 triệu USD đến 70 triệu USD. 

Các mức giá trên được đưa ra quả thực không hề nhỏ bởi ở tầm giá đó, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc du thuyền cá nhân hiện đại. Tuy nhiên với câu chuyện là một chiếc siêu du thuyền và sở hữu nó thì giá trị và tầm cỡ hoàn toàn khác biệt. 

Tại sao vẫn nên đầu tư vào những du thuyền chung cư?

Mặc dù mức giá mua đắt đỏ, thậm chí còn cao hơn khi mức giá đó đủ để mua một chiếc du thuyền cá nhân hạng sang nhưng tuy nhiên không vì thế mà mức độ tìm kiếm cũng như đầu tư vào hạng mục này giảm nhiệt. Điểm đặc biệt đầu tiên phải kể tới đó là không giống như du thuyền, các căn chung cư du thuyền đều tăng giá trị theo thời gian. “Tất cả các loại hình căn hộ du thuyền đã tăng giá trị đáng kể từ khi con tàu hạ thủy, do nhu cầu từ những người mua tiềm năng trên toàn cầu,” một đại diện của công ty vận hành du thuyền The World cho hay. 

Ưu điểm nữa khi sở hữu chung cư du thuyền đó là bạn sẽ không phải lo lắng về việc bảo trì, sửa chữa cũng như cung cấp nhiên liệu so với du thuyền cá nhân. Mọi thứ sẽ được lo liệu bởi đội ngũ nhân viên và bạn chỉ cần quyết định sở hữu để được trải nghiệm sự phục vụ hoàn hảo trên biển. Mọi thứ đều thuận tiện hơn khi bên vận hành du thuyền sẽ đảm nhận tất cả mọi thứ, thậm chí cả việc biến căn chung cư du thuyền của bạn sinh lời. 

"Du thuyền chung cư" có tiềm năng sinh lời lớn khiến cho giới đầu tư quan tâm

Một cộng đồng những nhà đầu tư chung cư du thuyền cũng sẽ được hình thành từ đây, kết nối những người có chung sở thích, chí hướng và cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm. Cơ hội được gặp gỡ, giao lưu và kết nối với những người cùng tầng lớp sẽ vô cùng quý giá. Bạn cũng có thể có thêm những cơ hội đầu tư mới hoặc đơn giản là sẽ có thêm những người bạn có chung sở thích du lịch nghỉ dưỡng du thuyền.

Xu thế đầu tư du thuyền chung cư đã xuất hiện tại Việt Nam 

Tiên phong trong lĩnh vực còn mới mẻ này tại Việt Nam, tập đoàn Alliga với chặng đường hơn 10 năm phát triển luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất du thuyền. Dự án siêu du thuyền Alliga Eternity đã được tập đoàn giới thiệu vào tháng 4/2022 và dự kiến chính thức triển khai thi công vào quý II/2023.

Dự kiến chiều dài của siêu du thuyền Alliga Eternity dài từ 120- 200m, có nhiều loại căn chung cư với số lượng lên tới 300 căn du thuyền sang trọng đẳng cấp, đầy đủ tiện ích với không gian vô cùng lớn, có thiết kế nhiều tầng tích hợp tất cả các hoạt động vui chơi giải trí thượng lưu và đặc biệt tất cả các căn du thuyền có tầm nhìn hướng ra biển.

Hình ảnh siêu du thuyền Alliga Eternity dự kiến khởi công vào quý III/2023

Dự kiến khi hoàn thiện, siêu du thuyền Alliga Eternity sẽ vận hành tại các vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ, vịnh Nha Trang và dự tính sẽ ngày càng mở rộng hải trình của mình hơn nữa trong tương lai, đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng hải nước nhà nói chung và mở ra cơ hội đầu tư đầy tiềm năng cho mảng chung cư du thuyền tại Việt Nam nói riêng. 

Không mới với thế giới so với thị trường Việt Nam thì đây là lần đầu tiên có một siêu du thuyền như vậy được doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất, hứa hẹn sẽ là làn sóng mới cho giới đầu tư trong năm 2023 cũng như những người ưa thích trải nghiệm du lịch mới lạ tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư