Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 4 năm qua
Tư Thuần - 08/09/2022 16:07
 
Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm tháng thứ 2 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018, theo số liệu chính thức từ Chính phủ Trung Quốc.

Số liệu mới được công bố từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho thấy, dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm xuống còn 3.054,9 tỷ USD tính tới cuối tháng 8/2022, giảm 49,2 tỷ USD so với tháng trước đó. Đây là mức thấp nhất trong 4 năm qua. 

Wang Chunying, người phát ngôn Cơ quan Quản lý Ngoại hối Trung Quốc cho biết, nguyên nhân dự trữ ngoại tệ giảm xuống là vì  USD mạnh hơn, khiến giá trị của các tài sản giảm xuống khi tính theo nhân dân tệ. Bên cạnh đó, các biện pháp gần đây mà Chính phủ thực hiện nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sẽ duy trì sự ổn định của dự trữ ngoại tệ.

Diễn biến dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc kể từ năm 2017 tới nay

Thặng dư thương mại của Trung Quốc, vốn là nguồn chính của ngoại hối, đã giảm xuống còn 79,4 tỷ USD trong tháng 8/2022, thấp hơn 21,9 tỷ USD so với tháng 7/2022. Đáng chú ý, tăng trưởng xuất khẩu đang ở tốc độ chậm nhất kể từ tháng 4/2022 cho tới nay, trong bối cảnh người tiêu dùng toàn cầu cắt giảm chi tiêu trước áp lực lạm phát và có sự dịch chuyển từ các loại hàng hoá sang dịch vụ sau đại dịch.

Việc thặng dư thương mại thấp hơn sẽ tiếp tục tạo áp lực lên đồng nhân dân tệ, vốn đang duy trì đà giảm giá kể từ đầu năm cho tới nay so với đồng USD. Chưa kể, dòng vốn đang có dấu hiệu rời khỏi các thị trường, trong đó có Trung Quốc để tìm kiếm lợi nhuận khi đồng USD tăng giá mạnh.

Nhân dân tệ đã giảm giá 6 tháng liên tiếp so với USD, đây là chuỗi giảm dài nhất tính từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cuối năm 2018 và khiến nhân dân tệ xuống mức thấp nhất so với USD trong 2 năm qua.

Theo Nomura Holdings, đồng nhân dân tệ sẽ giảm sâu hơn nữa trong năm nay và có thể một lần nữa xuống dưới ngưỡng hỗ trợ tâm lý quan trọng 1 USD đổi 7 nhân dân tệ. Đây là ngưỡng mà PBOC cố găng duy trì, không muốn bị thủng trong nhiều năm qua.

Doanh nghiệp Trung Quốc báo lỗ hàng loạt
Các công ty Trung Quốc vừa có mùa báo cáo kết quả kinh doanh tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch xuất hiện, nguyên nhân xuất phát từ chính sách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư