Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đưa Danh xưng Quảng Nam thành thương hiệu thu hút đầu tư
Hoàng Anh - 31/01/2022 12:59
 
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết nỗ lực để đưa Danh xưng Quảng Nam trở thành thương hiệu thu hút đầu tư.

Trong kỷ niệm 550 năm danh xưng Quảng Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu đưa Danh xưng Quảng Nam trở thành thương hiệu thu hút đầu tư. Làm gì để hiện thức hóa được mục tiêu ấy là bài toán đặt ra đối với chính quyền tỉnh Quảng Nam.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư nhân dịp năm mới 2022, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết, thu hút những nhà đầu tư chiến lược, những dự án tạo động lực là mục tiêu ưu tiên của địa phương.

Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, Danh xưng 550 năm Quảng Nam có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, kinh tế rất quan trọng cho Tỉnh. Với bề dày lịch sử như vậy, vùng đất này đã phát triển rất nhanh.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ đưa Danh xưng Quảng Nam trở thành thương hiệu thu hút đầu tư.
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ đưa Danh xưng Quảng Nam trở thành thương hiệu thu hút đầu tư.

“Chính vì thế, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặt ra yêu cầu phải đưa Danh xưng Quảng Nam trở thành thương hiệu thu hút đầu tư. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ làm tốt công tác quy hoạch, điều chỉnh những quy hoạch đã không còn phù hợp, quy hoạch phải phải chuẩn, có tầm vóc, có khả năng hấp thụ nhà đầu tư có tiềm lực và quy mô lớn. Nếu tiếp tục chia nhỏ, manh mún thì sẽ không đảm bảo định hướng phát triển lâu dài. Công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết về thủ tục đầu tư sẽ được Quảng Nam thực hiện quyết liệt hơn, rút ngắn thời gian. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam sẽ chủ động tháo gỡ các điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng, có phương pháp tốt hơn để thu hút những nhà đầu tư chiến lược đến với Quảng Nam”, ông Thanh khẳng định.

Những năm qua, Quảng Nam trở thành điểm sáng về thú hút đầu tư ở miền Trung, khi dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước vào nước ngoài rót vào địa phương này rất lớn. Thống kê cho thấy, hiện Quảng Nam có 193 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 5,8 tỷ USD; 914 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 236.022 tỷ đồng. Dòng vốn đầu tư này đã tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Quảng Nam.

Vùng đông Quảng Nam đã thu hút được nhiều Dự án lớn.
Vùng đông Quảng Nam đã thu hút được nhiều dự án lớn.

Chia sẻ về những mục tiêu trong năm mới 2022, ông Lê Trí Thanh cho biết, năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, đồng thời đánh dấu chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển từ khi tái lập tỉnh Quảng Nam; vì vậy Quảng Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng từ 7,5-8%.

Theo ông Thanh, tỉnh Quảng Nam tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó thực hiện đột phát về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tiếp cận được những nhà đầu tư có tầm chiến lược về du lịch, dịch vụ, đô thị và nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổ số, đặc biệt là khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu số của các ngành và các địa phương. Chú trọng đột phá trong công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, tăng cường phân cấp, phân quyền, giám sát việc thực thi công vụ …

Quảng Nam chú trọng phát triển các KCN sinh thái.
Quảng Nam chú trọng phát triển các KCN sinh thái.

“Trong lĩnh vực công nghiệp, Quảng Nam đang dự thảo bộ tiêu chí về công nghiệp sinh thái, theo đó các KCN phía Đông đều được tổ chức thành các KCN sinh thái, theo đúng các tiêu chí của Chính phủ, thậm chí một số tiêu chí của Quảng Nam còn cao hơn. Trong phát triển du lịch thì Tỉnh đã ban hành tiêu chí về du lịch xanh đầu tiên trên cả nước; hướng đến du lịch xanh, du lịch an toàn, thân thiện. Về phát triển đô thị, thì tập trung khai thác các đô thị quy mô lớn, hạ tầng đồng bộ với nhiều các tiện ích, dọc theo các hệ thống sông biển và các khu vực có điều kiện thuận lợi, tôi tin chắc với quy mô đó thì sẽ thu hút được những nhà đầu tư chiến lược phát triển đô thị, từ phát triển đô thị sẽ lan tỏa ra các lĩnh vực dịch vụ. Về nông nghiệp thì tích cực chuyển đổi, hướng đến nông nghiệp thông minh, thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu, liên kết với các doanh nghiệp lớn …Kế thừa truyền thống lịch sử của Danh xưng Quảng Nam và nhưng những thành quả đã đạt được, tôi tin rằng, với nỗ lực cao nhất thực hiện các chương trình hành động, với các kế hoạch đã được đề ra ngay từ đầu năm, tỉnh Quảng Nam sẽ đạt được những kết quả khả quan trong năm mới 2022”, ông Lê Trí Thanh khẳng định.

Quảng Nam mời nộp hồ sơ đấu thầu nhiều dự án đô thị
Nhiều dự án đô thị, khu dân cư thuộc các địa phương như Hội An, Thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên được tỉnh Quảng Nam mời gọi nhà đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư