Thứ Ba, Ngày 24 tháng 06 năm 2025,
Đưa ngân hàng số về làng, Agribank cùng nông dân bước vào kỷ nguyên số
Thùy Liên - 24/06/2025 17:15
 
Tại nhiều làng quê, việc người dân mua thức ăn chăn nuôi, đóng học phí, nộp tiền điện, thậm chí mua rau… chỉ bằng một vài cú quét mã QR hay vài cú chạm trên điện thoại đã không còn là chuyện lạ. Với sự nỗ lực không ngừng của Agribank, hàng triệu giao dịch nhỏ lẻ vùng nông thôn đang được số hóa từng ngày. Khoảng cách giữa nông thôn với thành thị cũng dần được xóa nhòa.
Agribank phủ sóng tài chính số
Agribank phủ sóng tài chính số

Ngân hàng phủ sóng tài chính số khắp làng quê

Ông Trần Văn Hải, chủ một hộ nuôi gà tại Hoàng Su Phì (Hà Giang) cho biết, trước đây, mỗi lần cần mua con giống hay thức ăn chăn nuôi, ông phải đi hàng chục cây số rút tiền để thanh toán. Nhưng hiện nay, mọi thứ đã dễ dàng hơn rất nhiều.

“Giờ bà con thôn bản vẫn chủ yếu nhận tiền mặt khi mua bán, nhưng với các cửa hàng, đại lý thì tiện lợi hơn nhiều. Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, tôi có thể thanh toán từ tiền thức ăn chăn nuôi, con giống đến tiền điện, tiền nước, điện thoại…”, ông Hải phấn khởi cho biết.  

Khai phá “trận địa” khó nhằn nhất là địa bàn nông thôn rộng, việc hướng dẫn khách hàng sử dụng ngân hàng số của Agribank gặp khó khăn hơn nhiều ngân hàng khác có địa bàn hoạt động chủ yếu ở khu vực đô thị.

Hơn nữa, với một quốc gia có tỷ lệ dân số sống ở khu vực nông thôn cao như Việt Nam, đưa các dịch vụ tài chính số đến với bà con nông dân, vùng sâu, vùng xa không chỉ là một thách thức mà còn là một sứ mệnh quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tài chính toàn diện. Thời gian qua, với sự nỗ lực không mệt mỏi, miệt mài đưa ngân hàng số về làng, Agribank đã dần xóa nhòa khoảng cách nông thôn – thành thị trong thanh toán số, mở ra một kỷ nguyên tài chính hiện đại và nhân văn cho khu vực nông thôn.

Chiếc điện thoại thông minh trên tay người nông dân giờ đây không chỉ là công cụ liên lạc, mà còn là chiếc chìa khóa mở ra thế giới tài chính hiện đại, nơi mọi giao dịch trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết.

Ông Trần Văn Tài, Phó giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Khu vực nông thôn còn nhiều rào cản trong tiếp cận công nghệ số như sản xuất nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu, dân trí hạn chế. Do đó, Agribank đã đầu tư mạnh mẽ để “lan tỏa” công nghệ, thúc đẩy tài chính số, tài chính toàn diện đến mọi miền đất nước”.

Theo đó, ngân hàng cung cấp nhiều giải pháp công nghệ cao để hỗ trợ huy động vốn, cung cấp tín dụng và dịch vụ tài chính hiện đại. Trong đó, đáng chú ý là việc phát hành thẻ thanh toán tại nông thôn, mở tài khoản an sinh xã hội cho các đối tượng chính sách, mở rộng mạng lưới ATM/CDM tại địa bàn vùng sâu, vùng xa; đồng thời triển khai thu hộ tiền điện, nước, viễn thông..., giúp người dân tiếp cận dễ dàng với dịch vụ tài chính số, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ông Hoàng Minh Ngọc, Phó tổng giám đốc Agribank khẳng định, Agribank tự hào mang công nghệ định danh số đến vùng sâu, vùng xa, đảm bảo chính sách an sinh xã hội đến đúng người, đúng thời điểm. Hiện, Agribank đang hỗ trợ hơn 500.000 khách hàng yếu thế nhận trợ cấp an sinh xã hội hàng tháng tự động qua tài khoản, với hơn 210.000 tỷ đồng đã được chi trả, thông qua hệ thống song phương bảo hiểm – ngân hàng. 

“Trước đây, nhiều người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, phải đi hàng giờ băng rừng, vượt suối, xếp hàng dưới mưa nắng chỉ để nhận một khoản tiền trợ cấp. Mỗi khi gặp vướng mắc như sai sót thông tin, thiếu giấy tờ, chưa có danh sách khiến người dân phải lặng lẽ quay về tay trắng. Với sứ mệnh phục vụ cộng đồng, Agribank xác định chuyển đổi số là con đường để ngân hàng không chỉ là nơi gửi tiền, mà là nơi gửi gắm niềm tin, hy vọng”, ông Hoàng Minh Ngọc nhấn mạnh.

Chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi về công nghệ

Để rút ngắn khoảng cách địa lý, đưa dịch vụ tài chính tới gần hơn với từng người dân, thời gian qua, Agribank phát triển các giải pháp mở tài khoản từ xa, xác thực định danh số qua VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt…

Để không ai bị bỏ lại phía sau, Agribank xác định bước đi tiếp theo không chỉ là mở rộng mạng lưới vật lý, mà còn kết nối dữ liệu, tích hợp công nghệ để cá thể hóa dịch vụ tài chính, nhằm phục vụ người dân ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn và nhân văn.

Tính đến thời điểm này, Agribank đã làm sạch dữ liệu của gần 9 triệu khách hàng; hơn 3,2 triệu khách hàng tại vùng sâu, vùng xa như Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Yên Bái,… đã được hỗ trợ và hướng dẫn trực tiếp và hơn 3 triệu tài khoản đã được mở hoàn toàn trực tuyến.

Hướng đi tiếp theo của Agribank là tích hợp với nền tảng định danh số quốc gia (VNeID) – nơi có gần 63 triệu người dùng - để từ đó, người dân có thể mở tài khoản ngân hàng tại Agribank ngay trên ứng dụng VNeID mà không cần giấy tờ và không cần trực tiếp đến quầy. Agribank khẳng định hệ thống ngân hàng có thể tự động nhận diện người thuộc diện chính sách, từ đó gợi ý mở tài khoản miễn phí, cung cấp các dịch vụ ưu đãi dễ sử dụng, hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp.

Bằng việc phủ sóng các sản phẩm thanh toán hiện đại tại khu vực nông thôn, số lượng giao dịch qua Agribank tăng trưởng mạnh, có thời điểm đạt gần 60 triệu giao dịch/ngày, với 96% giao dịch tự động.

Không chỉ chuyển đổi về công nghệ, theo ông Hoàng Minh Ngọc, Phó tổng giám đốc Agribank, chuyển đổi số với Agribank còn là sự chuyển mình về cách phục vụ, đưa sự tôn trọng và nhân văn vào từng giao dịch nhỏ, đặc biệt với người yếu thế. 

Thêm vào đó, chuyển đổi số còn mở ra cuộc sống tiện lợi vượt trội, đơn giản hóa giao dịch hàng ngày với những giải pháp thanh toán hiện đại, lối sống xanh bền vững cho cộng đồng.

Song song với phát triển sản phẩm, dịch vụ, Ngân hàng luôn chú trọng giải pháp tăng cường bảo mật và đảm bảo an toàn giao dịch với các giải pháp công nghệ cao như: áp dụng công nghệ xác thực mạnh; sử dụng AI và Machine Learning để phát hiện gian lận trong giao dịch; nâng cao tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu theo PCI DSS và ISO 27001.

Với đặc thù là ngân hàng phục vụ chủ yếu khu vực nông thôn và các doanh nghiệp nhỏ, Agribank đã và đang tích cực phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện các giải pháp thiết thực để nâng cao nhận thức và đào tạo người dùng bằng việc tổ chức chương trình giáo dục tài chính số cho người dân; hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ về lợi ích và cách sử dụng thanh toán số; thực hiện các chiến dịch truyền thông khuyến khích sử dụng thanh toán điện tử…

Trong định hướng phát triển, Agribank sẽ dành nguồn lực phát triển các hệ thống thanh toán đồng bộ, hiện đại, xử lý xuyên suốt, liền mạch để cung cấp các dịch vụ thanh toán an toàn, tức thời với chi phí hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và sẵn sàng kết nối thanh toán xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng chú trọng phát triển hệ sinh thái số bao gồm: thiết lập hạ tầng thanh toán thống nhất, đồng bộ, có khả năng tích hợp và kết nối các ngành, lĩnh vực; triển khai các dịch vụ thanh toán 24/7; hỗ trợ xử lý các phương thức thanh toán mới như QR, ví điện tử, tiền di động; đẩy mạnh thanh toán số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Hiện hệ sinh thái số của Agribank ngày càng được mở rộng. Cụ thể, Agribank Plus dành cho khách hàng cá nhân và Agribank Corporate eBanking cho doanh nghiệp cung cấp hơn 100 tiện ích cá nhân, 40 tiện ích doanh nghiệp, đáp ứng mọi nhu cầu từ mở tài khoản, gửi tiết kiệm, thanh toán tự động, mua sắm online, đặt vé, giao hàng…

Tiên phong trong số hóa tài chính, Agribank không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nông nghiệp, nông thôn mà còn góp phần thay đổi diện mạo tài chính nông thôn, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số.

Thông qua một loạt hành động cụ thể như: cung cấp dịch vụ ngân hàng số, hỗ trợ tài chính cho chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng hệ sinh thái số, nâng cao nhận thức về tài chính số cho người dân khu vực nông thôn…, Agribank đang cùng nông dân Việt Nam tiến vào kỷ nguyên số.

Không chỉ giúp người nông dân làm quen với tài chính số hiện đại, Agribank cũng đang thay đổi cách thức hoạt động của ngành nông nghiệp, giúp người nông dân tiếp cận các công nghệ mới, nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Hàng chục giải thưởng trong nước và quốc tế không chỉ minh chứng cho nỗ lực chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo của Agribank mà còn thể hiện niềm tin vững chắc của khách hàng “tam nông” với ngân hàng.

Agribank tiên phong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để phát triển bền vững
Hành trình chuyển đổi số của Agribank được triển khai với định hướng xuyên suốt "Khách hàng là trung tâm".
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư