Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội
Đưa nước sông Đà vào làm sạch sông Tích ngay trong tháng 12
Minh Thắng - 09/12/2022 20:09
 
Thành phố Hà Nội cam kết đưa nước sông Đà vào làm sạch sông Tích trong tháng 12/2022.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trả lời vấn đề đại biểu chất vấn. 

Sáng 9/12, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã chất vấn, tái chất vấn việc thực hiện kết luận phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, kỳ họp thứ 7 Thành phố Hà Nội và những cam kết liên quan đến một số dự án đầu tư chậm triển khai.

Liên quan đến vấn đề, dự án cải tạo khôi phục sông Tích, đưa nước sông Đà vào làm sạch sông Tích, đại biểu Trần Khánh Hưng (Ba Vì) nêu thực trạng đến nay mới giải ngân được 1% kế hoạch. Hiện nay, còn nhiều hạng mục chưa triển khai. 

Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết tiến độ thực hiện, nguyên nhân chậm triển khai. Liệu đến hết năm 2022 có thực hiện được cam kết đưa nước sông Đà vào sông Tích hay không?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Khánh Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp HĐND Thành phố Hà Nội tháng 7/2022, các ý kiến chỉ đạo sau đợt kiểm tra công trình cải tạo sông Tích của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã kiểm tra trực tiếp tại hiện trường 2 lần.

Phó chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền đã tổ chức các buổi họp giao ban mỗi tháng để chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, UBND huyện Ba Vì và các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc giải quyết các vướng mắc, tháo gỡ khó khăn tại dự án sông Tích.

Kết quả, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 301ha/302ha, sớm hoàn thành trong thời gian tới. 

Riêng tại thị xã Sơn Tây, công tác GPMB đã hoàn thành. Các Sở và UBND huyện Ba Vì đã tham mưu và được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận tổ chức 2 bãi đổ thải, tạo điều kiện cho việc thi công.

Từ tháng 7, các đơn vị đã tập trung thi công hoàn thiện nhiều hạng mục bao gồm trạm biến áp, cống, nhà điều hành, tiến độ thi công trên công trường rất tốt; đảm bảo 25-30 tổ máy thi công 24/24.

Dự án có khó khăn về kỹ thuật khi cửa đáy sông bị tụt sâu dưới 12m. Sở đã khắc phục xong. Tiến độ giải ngân cũng được đảm bảo. Trong tháng 12, sẽ đưa nước sông Đà vào sông Tích.

Trả lời thêm về chất vấn của đại biểu Trần Khánh Hưng, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cho hay, từ tháng 8 đến nay, UBND Thành phố Hà Nội đã có 42 văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án này; kiểm tra hiện trường 2 lần; các khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ.

UBND Thành phố Hà Nội sẽ kiểm tra trực tiếp tại công trường trong tuần sau; cam kết thông nước trong năm 2022.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư